'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu

Việc giá cả thị trường tăng ồ ạt sau khi tăng giá xăng dầu là điều đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, những hệ lụy người dân phải gánh chịu lại là chuyện không hề đơn giản.

Không trụ nổi giá xăng, taxi tăng giá

Xăng tăng, các doanh nghiệp taxi rục rịch họp bàn xem tăng cước phí lên bao nhiêu cho phù hợp. Ông Tạ Long Hỷ, giám đốc Công ty taxi Vinasun, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đáp: “Nhức đầu quá. Mấy bữa nay báo chí thông tin giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi khủng. Tưởng giá xăng dầu sẽ giảm ai dè lại tăng. Mức tăng trên 1.400 đồng/lít đối với xăng rất căng cho doanh nghiệp taxi”.

Giá xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, ước tính chi phí đầu vào của taxi sẽ tăng 30% so với trước. Do đó, giá taxi sẽ phải tăng thêm 500 đồng/km mới đủ bù chi phí đầu vào. Dự kiến mức tăng của các hãng sẽ rơi vào khoảng từ 600 – 1000 đồng/km.

> Hoạt động không hiệu quả, nên bỏ quỹ bình ổn giá

Ông Đỗ Quốc Bình, chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Tăng giá cước là điều không doanh nghiệp nào mong muốn vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác do giá cước hiện nay không đủ để bù lại cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Trước khi có giá cước mới, các hãng taxi sẽ phải trợ cấp trực tiếp cho lái xe vì theo tính toán, giá xăng tăng sẽ khiến mỗi lái xe mất thêm từ 900 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tiền xăng/tháng. Đây là khoản tiền lớn so với thu nhập của tài xế. Doanh nghiệp sẽ thực hiện trợ cấp bằng tiền mặt hoặc tăng phần trăm lợi nhuận mỗi đầu xe lên”.

Vận tải tăng cước vì xăng

Không chỉ cước taxi, các doanh nghiệp vận tải cũng đang rầm rộ lên kế hoach cho việc tăng giá sau khi xăng tăng mạnh giá bán.

Ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân - chuyên xuất khẩu cao su cho hay sau khi giá xăng tăng, giá cước vận tải mới sẽ được các doanh nghiệp vận tải gửi đến cho doanh nghiệp.

Với mức giá xăng dầu mới, trung bình để chuyên chở 10 tấn cao su, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm khoảng 1,5 - 2 triệu đồng tùy quãng đường.

Kinh nghiệm của doanh nghiệm từ trước đến nay cho thấy, khi giá xăng dầu tăng, ngay lập tức cước vận tải sẽ tăng theo nhưng khi xăng dầu giảm giá, giá cước vận tải chưa chắc đã giảm.

Giá cước vận tải cụ thể hiện vẫn chưa được công bố chính thức, tuy nhiên, người dân biết rằng họ đang phải gánh chịu một giá cước mới không hề dễ chịu trong tương lai trước mắt.

Thực phẩm leo thang

Thành thông lệ, thực phẩm gần như đi đầu trong việc tăng giá sau mỗi lần tăng giá xăng dầu.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dịch Vọng, Cầu Giấy, Thành Công, Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, Hoàng Văn Thái… nhiều mặt hàng đã đắt lên sau khi giá xăng tăng.

Rau xanh dù đang ở thời điểm “giá rẻ như cho” do thời tiết thuận lợi nhưng 3 ngày nay cũng đã đột ngột tăng giá. Cụ thể, rau cải làn tăng từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/kg; khoai tây tăng từ 12.000 đồng/kg lên 14.000 đồng/kg…

Đặc biệt, việc cước vận chuyển tăng đã khiến cho các loại rau củ, phải vận chuyển từ miền Nam ra thị trường phía Bắc có giá tăng chóng mặt. Các loại ớt cay tăng từ 30.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg; ớt ngọt từ 40.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg; hành tây từ 10.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg...

Xăng dầu tăng giá mạnh trong thời gian qua là điều mà nhiều chuyên gia và hầu hết người dân bất ngờ. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, cách điều hành giá xăng dầu tăng trong khi giá thế giới giảm là đi ngược lại quy luật chung của thị trường, nhất là khi xăng tại Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu. Trước đó thì giá thế giới tăng cao kỷ lục, xăng dầu trong nước lại kìm giá khiến nhiều cây xăng buộc phải đóng cửa và có hiện tượng găm hàng. Đây là cách điều hành đi ngược lại với quy luật chung của thế giới. Việc tăng giá bất ngờ trong bối cảnh sức mua đang cạn kiệt, hàng tồn kho còn nhiều sẽ gây nhiều hệ lụy.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: "Việc tăng giá xăng lần này gây ra những nghi vấn trong dư luận. Cách đây ít ngày có thông tin Quỹ bình ổn giá đã trích ra cao hơn mức lỗ thực và các DN kinh doanh xăng đầu mối siêu lãi. Việc tăng giá xăng sẽ khiến lạm phát tăng và gây khó khăn lớn cho đời sống người dân, doanh nghiệp. Điều này đang gây tranh cãi và tôi rất mong các cơ quan có giải trình công khai".

Trên các diễn đàn mạng, có không ít ý kiến tỏ ra bất ngờ đối với việc tăng giá xăng dầu.

Bạn Đỗ Hữu Dinh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) bày tỏ quan điểm: "Tối nay, mình vào cây xăng đổ xăng, bất ngờ vì thấy chênh lệch gần chục ngàn so với lần đổ gần nhất. Mình cứ tưởng bị “ăn gian”, thế nhưng, bảng thông báo giá xăng tăng được “public” rộng rãi. Lúc đó mình mới biết tới việc xăng tăng giá."

“Những lần trước, giá xăng, dầu tăng một thì giá cả vật liệu sinh hoạt tăng gấp 2 – 3 lần. Lần giá xăng tăng năm 2012 (23.150 đồng/lít), cô chủ nhà xuống gặp bọn em bảo tăng giá thuê nhà từ 1,5 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng; giá nước tăng từ 40 ngàn đồng/người/tháng lên 60 ngàn; giá điện sinh hoạt cũng tăng… Chúng em là người đi ở trọ, chẳng biết thế nào nên đành phải chấp nhận…” – Nguyễn Anh Hòa (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay.

Thúy Nguyễn

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

loading...

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Hành trình bắt 2 nghi phạm giết tài xế giấu xác sau cabin

    Hành trình bắt 2 nghi phạm giết tài xế giấu xác sau cabin

  • Clip: Hàng cây đẹp trên dải phân cách ‘bỗng’ bị phá bỏ ở Hải Dương

    Clip: Hàng cây đẹp trên dải phân cách ‘bỗng’ bị phá bỏ ở Hải Dương

  • Clip: Dân hiếu kỳ đội mưa xem cẩu tàu lên đường sắt trên cao

    Clip: Dân hiếu kỳ đội mưa xem cẩu tàu lên đường sắt trên cao