Bạo lực, khó khăn kinh tế phủ bóng bầu cử Tổng thống ở Nigeria

Bạo lực, khó khăn kinh tế phủ bóng bầu cử Tổng thống ở Nigeria

Thứ 5, 23/02/2023 | 13:58
0
Bất kỳ ai được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Nigeria đều sẽ phải giải quyết tình trạng bất ổn an ninh, vấn nạn trộm cắp dầu mỏ, thất nghiệp…

Chỉ vài ngày nữa, vào ngày 25/2, cử tri ở Nigeria sẽ đi bỏ phiếu để bầu Tổng thống mới và các nhà lập pháp cho đất nước.

Là nền kinh tế lớn nhất châu Phi và cũng là quốc gia đông dân nhất “lục địa đen”, Nigeria đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng mất an ninh gia tăng, vấn nạn trộm cắp dầu mỏ và những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid19 và xung đột Nga-Ukraine.

Ngoài ra, hơn 90 triệu cử tri Nigeria cũng mong đợi một kỳ bầu cử công bằng để tìm ra người sẽ lèo lái đất nước qua những khó khăn, bất định.

Bạo lực leo thang

Mặc dù Ủy ban bầu cử quốc gia độc lập (INEC) đã đảm bảo với người dân Nigeria rằng họ đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho một cuộc bầu cử đáng tin cậy, tự do và công bằng, nhưng tình trạng bạo lực leo thang trước thềm bầu cử đang gây lo ngại. Các cuộc tấn công vào văn phòng INEC, các đoàn vận động tranh cử của các ứng cử viên, và thậm chí các đồn cảnh sát địa phương vẫn tiếp diễn.

Thế giới - Bạo lực, khó khăn kinh tế phủ bóng bầu cử Tổng thống ở Nigeria

Người dân xếp hàng chờ rút tiền giấy Naira Nigeria được thiết kế mới từ máy ATM ở Lagos, ngày 6/2/2023. Ảnh: Bloomberg

Gần đây nhất, 4 sĩ quan đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nghi do phiến quân thực hiện vào đồn cảnh sát ở bang Anambra, miền Đông Nam Nigeria, hôm 20/2, trong khi các nhà chức trách vẫn đang truy tìm nghi phạm sát hại 4 sĩ quan cảnh sát khác trong 2 vụ tấn công riêng biệt trước đó, ông Tochukwu Ikenga, người phát ngôn cảnh sát địa phương, cho biết.

Phiến quân “đã tấn công đồn cảnh sát Awada ở Idemilli North… bằng cách sử dụng các thiết bị nổ tự chế và súng máy”, ông Ikenga cho biết khi nói về vụ việc hôm 20/2.

Cảnh sát cho rằng nhóm phiến quân Người bản địa Biafra (IPOB) ở Đông Nam Nigeria đã thực hiện các cuộc tấn công. Tuy nhiên, IPOB đã phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công thường xuyên trong khu vực.

Bạo lực đã làm dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Nigeria trong việc bảo vệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 25/2 tới.

Ông Festus Okoye, một quan chức của INEC, cho biết Ủy ban có thể không triển khai được một số điểm bỏ phiếu vì những lo ngại về an ninh.

“Các cơ quan an ninh đã hứa rằng họ có khả năng đảm bảo an toàn cho các cộng đồng để mọi người có thể bỏ phiếu. Nhưng đối với những người ở các khu vực vẫn còn xung đột, chúng tôi hoàn toàn không thể làm gì được”, ông Okoye cho biết.

Nigeria phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh, bao gồm các nhóm vũ trang riêng biệt chiến đấu vì những nguyên nhân khác nhau ở Đông Nam và Đông Bắc đất nước và các băng nhóm bắt cóc liên quan đến tội phạm ở Tây Bắc đất nước.

Bất chấp bạo lực đã dẫn đến thiệt hại về người và làm tê liệt các hoạt động kinh tế và xã hội ở một số bang, INEC tuyên bố rằng sẽ không có gì ngăn cản cuộc Tổng tuyển cử diễn ra theo kế hoạch và đây sẽ là cuộc bầu cử công bằng nhất trong lịch sử quốc gia.

Thế giới - Bạo lực, khó khăn kinh tế phủ bóng bầu cử Tổng thống ở Nigeria (Hình 2).

Tài liệu bầu cử được nhìn thấy tại một văn phòng của Ủy ban bầu cử quốc gia độc lập (INEC) ở Gusau, Zamfara, Nigeria, ngày 9/2/2023. Ảnh: Tribune Online Nigeria

Phát biểu tại một cuộc họp của gần đây của INEC tại Abuja, Chủ tịch INEC, Giáo sư Mahmood Yakubu, nói: “INEC không phải là một đảng phái chính trị. INEC không có ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử. Mối quan tâm duy nhất của chúng tôi là trong các quy trình. Sự lựa chọn ai giữ chức vụ gì ở Nigeria là do người dân Nigeria quyết định”.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria đã cảnh báo công dân của mình ở nước này về các cuộc biểu tình có thể xảy ra và các hạn chế đi lại vào ngày 25/2 và ngày 11/3, những ngày diễn ra các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội cũng như các cuộc bầu cử Thống đốc và Hội đồng bang.

Họ cũng khuyên công dân Mỹ ở Nigeria nên tích trữ sẵn ít nhất 3 ngày thức ăn và nước uống ở nhà trong trường hợp hạn chế đi lại được kéo dài sau ngày bầu cử.

Khó khăn kinh tế

Là nền kinh tế lớn nhất châu Phi và nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu, Nigeria có tài nguyên và sự giàu có, nhưng tình trạng mất an ninh gia tăng từ các băng nhóm tội phạm, lũ lụt tấn công đất canh tác, đại dịch toàn cầu và tác động kinh tế từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đã ảnh hưởng nặng nề đến quốc gia Tây Phi này.

Trước đây, Nigeria có thể dựa vào sản lượng dầu thô để bù đắp cho chi phí trợ cấp ngày càng tăng, nhưng thiệt hại do nạn trộm cắp dầu đã trở nên quá lớn đến mức sản lượng dầu của nước này đã giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ Q1/2020 đến tháng 9/2022.

Điều này khiến Nigeria LNG Ltd. - một liên doanh khí đốt tự nhiên giữa nhà nước và các công ty năng lượng lớn Shell Plc, TotalEnergies SE và Eni SpA - không thể thực hiện các đơn đặt hàng xuất khẩu trong thời kỳ nhu cầu ở châu Âu cao nhất.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Nigeria, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí của Nigeria là 2,5 triệu USD trong nửa đầu năm ngoái so với 208 triệu USD trong năm 2014, mặc dù Tổng thống Muhammadu Buhari đã ký luật được chờ đợi từ lâu về thu hút đầu tư nước ngoài.

Thế giới - Bạo lực, khó khăn kinh tế phủ bóng bầu cử Tổng thống ở Nigeria (Hình 3).

Các ứng cử viên tiềm năng nhất cho vị trí Tổng thống Nigeria tiếp theo: Ông Bola Tinubu của đảng APC cầm quyền (phải), ông Peter Obi của Đảng Lao động (giữa), và ông Atiku Abubakar của đảng đối lập chính (trái). Ảnh: Liberian Observer

Giới hạn nhiệm kỳ ngăn cản Tổng thống Buhari của đảng cầm quyền APC tái tranh cử. Vì vậy, APC đã đề cử ông Asiwaju Bola Ahmed Tinubu, cựu Thống đốc Lagos, bang đông dân nhất của đất nước, làm ứng cử viên của họ.

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/2 tới đã phát triển thành một cuộc chạy đua “tam mã” gay gắt cho vị trí Tổng thống Nigeria, trong đó ông Tinubu phải cạnh tranh với cựu Phó Tổng thống Atiku Abubakar của đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Nhân dân, và ông Peter Obi của Đảng Lao động - ứng cử viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Nigeria ra tranh cử mà không có sự ủng hộ của một trong hai đảng chính trị chính, nhưng đã có sức hấp dẫn cao bất ngờ đối với giới trẻ Nigeria.

Mặc dù nền kinh tế Nigeria đã phục hồi sau đại dịch Covid-19, tăng 3% vào năm 2022, nhưng các nhà phê bình cho rằng sự phục hồi không đủ để cải thiện điều kiện cho hầu hết người dân Nigeria. Tỉ lệ thất nghiệp của Nigeria là khoảng 33%, trong khi số người Nigeria sống trong cảnh nghèo đói đã tăng lên 133 triệu người, tương đương 63% dân số, vào năm 2022, theo Cục Thống kê Quốc gia Nigeria.

Đồng tiền Naira cũng đã giảm từ mức trung bình 200 Naira đổi 1 USD vào năm 2015 xuống còn khoảng 750:1 trên thị trường song song.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Anadolu Agency)

Các cuộc bầu cử “đáng mong đợi” trong năm 2023

Thứ 6, 16/12/2022 | 14:11
Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều cuộc bầu cử quan trọng diễn ra trên khắp các lục địa Á, Phi, Mỹ Latinh.

[E] Sự thật xấu xí về nạn buôn bán trẻ em ở Nigeria

Thứ 7, 29/10/2022 | 12:00
Buôn người là vấn nạn nhức nhối. Ở Nigeria - quốc gia đông dân nhất châu Phi, trẻ em là nhóm nạn nhân lớn nhất của bọn buôn người. Thủ đoạn của chúng...

Là nước giàu dầu mỏ, Nigeria đã không được hưởng lợi từ giá dầu cao

Chủ nhật, 24/07/2022 | 12:29
Nigeria đang tiếp tục chiến đấu với nạn trộm cắp dầu, phá hoại đường ống, chi phí trợ cấp xăng dầu nhập khẩu quá cao trong khi sản lượng dầu trong nước trì trệ.

Nigeria ngừng bay nội địa do giá nhiên liệu hàng không tăng vọt

Chủ nhật, 08/05/2022 | 10:02
Nigeria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu nhiên liệu máy bay, dẫn tới việc thị trường nội địa dễ bị biến động.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.