Báo Mỹ thừa nhận năm 2016 ngập tràn chiến thắng dành cho Putin

Báo Mỹ thừa nhận năm 2016 ngập tràn chiến thắng dành cho Putin

Thứ 2, 09/01/2017 | 19:16
0
Tuy nhiên tờ báo cũng nói rằng ông Putin đang quá hăng say trên trường quốc tế mà chưa bắt tay vào giải quyết những vấn đề đang gây nhức nhối trong nước.

Tờ Newsweek dẫn bài bình luận của chuyên gia cao cấp Maxim Trudolyubov từ Viện Kennan thuộc Trung tâm Woodrow Wilson nói rằng, với năm 2016 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặt hái được nhiều thành công.

Khi nhìn vào những thuận lợi mà Nga có được ở thời điểm hiện tại, người ta phải thừa nhận năm 2014 là một dấu mốc lớn làm thay đổi mọi mặt về đối nội, đối ngoại của quốc gia này, theo cả chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực.

Tiêu điểm - Báo Mỹ thừa nhận năm 2016 ngập tràn chiến thắng dành cho Putin

Tuy nhiên ông Putin bị đánh giá là quá hăng say trên trường quốc tế mà chưa tập trung vào các vấn đề trong nước.

Nếu phương Tây chỉ coi đó là năm đầu tiên Moscow tiến hành sáp nhập lãnh thổ Crimea thì chuyên gia Trudolyubov cho rằng có nhiều thứ đáng ghi nhận hơn là những lời chỉ trích hằn học đối với Nga.

Trong 3 năm qua, Nga đã chứng minh bản thân là một quyền lực mạnh mẽ, bất chấp những dự đoán ban đầu rằng người Nga sẽ thất bại hoặc thậm chí là bước vào giai đoạn sụp đổ mới sau khi phương Tây bắt đầu trả đũa.

Năm 2016 không phải là năm đầu tiên một Moscow đầy năng động luôn trở thành những tin tức hàng đầu trên các mặt báo. Nhưng trong khi Điện Kremlin thể hiện màn trình diễn khá tốt trong năm vừa qua thì phương Tây thể hiện một bộ mặt nghèo nàn và khó chịu.

Nga nhìn thấy ở phương Tây là một trong những người bảo lãnh cho trật tự hậu Chiến tranh Lạnh. Với cáo buộc phương Tây đứng đằng sau cuộc "cách mạng màu" ở Ukraine, Moscow đã phản ứng bằng cách sáp nhập Crimea, một động thái được cho là phá vỡ phòng tuyến bảo hộ của Washington.

Một mình Nga phải chống trả khó khăn trước sự trả đũa của phương Tây thông qua các biện pháp áp đặt trừng phạt khiến nền kinh tế Nga vốn phụ thuộc vào giá dầu rơi vào trạng thái tê liệt.

Nga đã trở nên nghèo đi sau ba năm khi mạo hiểm tiến vào một cuộc xung đột lạnh với phương Tây. GDP của Nga đạt từ đỉnh cao 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2013 giảm xuống chỉ còn 1,3 nghìn tỷ USD.

Trong khi GDP bình quân đầu người từ ngưỡng 15.000-16.000 USD trở về mốc 9.000 USD của năm 2007. Nhưng hầu hết người Nga không tỏ ra nghiêm trọng với những khó khăn kinh tế mà họ đang trải qua.

Chuyên gia Trudolyubov đánh giá điều này xuất phát từ việc chính quyền Moscow đang cho thấy hình ảnh mạnh mẽ và bền vững khác với sự bối rối thường thấy của mỗi quốc gia khi gặp khủng hoảng. Điều này giải thích cho lý do vì sao kinh tế Nga vẫn ổn định dù hiệu suất kém.

Năm 2016, ông Putin đã có những bước đi mở ra nhiều tiềm năng cho nước Nga. Ở trong nước, không có thách thức nào thực sự đe dọa nghiêm trọng đến trật tự xã hội và chính trị. Trong khi trên sân khấu quốc tế, Nga không còn là quốc gia rụt rè như thời điểm năm 2014 và năm 2015.

Tổng thống Putin đã từng bước thoát khỏi sự cô lập bằng việc hậu thuẫn cho chính phủ Assad ở Syria. Bất đồng nhưng rồi lại làm hòa nhanh chóng với Thổ Nhì Kỳ.

Moscow đã hoàn thành một cách không thể tốt hơn trong việc tháo mở những nút thắt trong cuộc nội chiến ở Syria. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù có sự khác biệt lớn nhưng hiện tại họ là hai thế lực quốc tế duy nhất còn lại ở nơi đây.

Ngoài ra ông Putin cũng vừa kết thúc vòng đàm phán đầu tiên với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một động thái mà giới quan sát dự đoán có thể dẫn đến một hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Nga và Nhật Bản chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình kể từ sau chiến tranh thế giới II do các tranh chấp lãnh thổ.

Thời gian này, ông Putin và ông Abe đồng ý bắt đầu đàm phán về các hoạt động kinh tế chung đối với 4 hòn đảo hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Với cuộc bầu cử Mỹ và sự "lên ngôi" của Donald Trump thời gian qua, Trudolyubov nói rằng công chúng sẽ tiếp tục chứng kiến những cáo buộc xoay quanh nhà lãnh đạo nước Nga dù đôi khi ông thực sự không làm điều đó.

Các chuyên gia an ninh của Mỹ, bao gồm cả cơ quan chính thức như CIA, đều công khai cho rằng có sự dính líu của Nga trong vụ tấn công vào máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ như một động thái phá hoại bầu cử, bất chấp việc phía Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

"Bất kể việc Nga có thực sự làm điều đó hay không, sự thiếu tin tưởng vào kết quả bầu cử cuối cùng và sự đấu đá nội bộ tại Mỹ đều mang lại lợi ích cho Moscow", Trudolyubov nêu quan điểm.

Tuy nhiên chuyên gia này cũng lưu ý rằng, Tổng thống Putin đang quá hăng say trên trường quốc tế, trong khi chưa sẵn sàng đối phó với những rắc rối đang hiện hữu trong nước.

"Nga là nước có nền kinh tế mong manh, một dân số lão hóa và một tổng thống dù thành công trong các ván cược quốc tế nhưng thậm chí chưa bắt đầu để đối phó với những rắc rối của riêng mình", chuyên gia từ Viện Kennan lưu ý.

Tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong năm 2014 và năm 2015 vẫn chưa hề được dỡ bỏ. Do vậy Nga sẽ cần phải dành thời gian lo lắng về điều này.

Hai sự kiện lớn trong năm qua giúp Nga được hưởng lợi đó là quyết định rời Liên minh châu Âu của Vương quốc Anh và chiến thắng của Tổng thống đắc cử Trump tại Mỹ.

Hai sự kiện này không tác động đến Nga một cách trực tiếp nhưng, từ quan điểm của Moscow, đây là thời điểm "gió đổi chiều".

Sau tất cả, Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson nói rằng EU đang có những vấn đề khó giải quyết; trong khi ông Trump phàn nàn về việc NATO đã lỗi thời.

Họ là những người gián tiếp giúp ông Putin giành chiến thắng, theo một cách nào đó, Trudolyubov kết luận. 

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.