Dân bất bình vụ bệnh viện nhầm bé sinh non sống thành chết

Dân bất bình vụ bệnh viện nhầm bé sinh non sống thành chết

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:57
0
Do chủ quan, thiếu trách nhiệm, nữ hộ sinh thuộc bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy (Tiền Giang) tiên lượng bé sơ sinh thiếu tháng không qua khỏi, và quyết định gọi người nhà bệnh nhân mua đồ tẩm liệm thai nhi mang về chôn cất. Tuy nhiên, về đến nhà, đứa bé sơ sinh nặng hơn 600gam bỗng nhiên cựa quậy, mở mắt sau hơn 2 giờ đồng hồ bị cột chặt, bịt kín trong 3 lớp vải, nilon.

Người thân của thai phụ bức xúc mang trẻ trở lại bệnh viện để được chăm sóc. Sau hai ngày chăm sóc, cháu bé đã tử vong ngay tại bệnh viện Từ Dũ, trong sự bức xúc của nhiều người.

Nữ hộ sinh chủ quan

Sau hơn một năm chung sống hạnh phúc với anh Nguyễn Văn Tùng, chị Lê Kim Hệ (20 tuổi, ngụ xã Nhị Quí, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cũng có tin vui là cái thai hơn 5 tháng tuổi trong bụng. Tuy nhiên, trong lần đầu chạm tay và niềm vui thiêng liêng thiên chức làm mẹ, chị đã vấp phải nỗi đau quá lớn. Ông Nguyễn Văn Ơn (bố anh Tùng, 50 tuổi, ngụ xã Nhị Quí, huyện Cai Lậy) chia sẻ: "Nhà không khó nên con dâu tôi không phải làm gì nặng nhọc, không hiểu sao lại sinh non tháng”.

Xã hội - Dân bất bình vụ bệnh viện nhầm bé sinh non sống thành chết

Cha con anh Nguyễn Văn Tùng chia sẻ sự bức xúc với phóng viên

Anh Nguyễn Văn Tùng, chồng chị Hệ thông tin: "Sáng 4/5/2013, tôi chở vợ ra thị trấn Cai Lậy siêu âm và khám thai định kỳ. Sau khi thăm khám, bác sỹ khẳng định thai nhi phát triển bình thường, không có dấu hiệu gì bất thường. Thế nhưng đến khoảng 14h cùng ngày, vợ tôi có dấu hiệu sinh dù thai mới có hơn 5 tháng rưỡi. Ba mẹ tôi và nhà vợ vội vàng đưa Hệ đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy (Tiền Giang) sinh con.

Anh Tùng buồn bã tiếp lời: "Vợ tôi vào được khoảng 10 phút, chưa hiểu chuyện gì, nữ hộ sinh bước ra và yêu cầu người nhà đi mua ba cái khăn vải và bịch nilon đen để quấn xác cháu bé về nhà chôn. Chị cho biết cháu bé sinh thiếu tháng nên đã qua đời. Dù rất buồn, tôi vẫn làm theo yêu cầu của nữ hộ sinh ấy. Lát sau, tôi nhận được một bọc đen được gói chặt từ tay nữ hộ sinh và đau lòng khi hay thi thể đứa con bé bỏng ở bên trong”.

Người nhà thai phụ Lê Kim Hệ mang thi thể thai nhi được bọc kỹ về nhà chuẩn bị tụng kinh cho cháu bé trước khi chôn cất. Trong lúc người tụng kinh, anh trai của Tùng phát hiện cái bọc có xác cháu mình cựa quậy rất mạnh. Hoảng hồn, anh này chạy ra cửa nhà, xem kỹ một lần nữa và thất kinh khi thấy chiếc bọc kín vẫn tiếp tục động đậy càng lúc càng mạnh. Anh vội hô hoán hàng xóm đến xem chuyện lạ và gọi người nhà về kiểm tra.

Những thanh niên trong xóm mạnh dạn đến xé bọc, mở từng lớp khăn vải để kiểm tra điều kỳ lạ đang làm mọi người khiếp vía. Bất ngờ, đứa trẻ sơ sinh sống lại, chân tay cử động linh hoạt, mắt mở to. Ông Ơn nói trong nghẹn ngào: "Cháu tôi còn sống, tôi đưa ngón tay đụng vào lòng bàn tay nó, nó liền níu chặt ngón tay tôi. Mừng vui xen lẫn bức xúc, tôi gọi điện thoại đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy thắc mắc: Tại sao cháu tôi còn sống mà bảo chết rồi?. Nhân viên bệnh viện còn không tin, kêu chúng tôi mang cháu bé lên để tận mắt họ nhìn và kiểm tra”.

Bà Nguyễn Thị Phiếu (phó giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy) cho biết: "Trước khi tiến hành cho sản phụ Lê Kim Hệ sinh non, bác sỹ đã thăm khám cẩn thận và có tiên lượng xấu về khả năng sống sót của thai nhi với người nhà. Người nhà sản phụ im lặng không có yêu cầu gì thêm. Đúng như tiên lượng của bác sĩ, cháu bé bị tím tái và ngừng thở sau khi sinh, nữ hộ sinh có tiến hành hồi sức nhưng không có kết quả. Chủ quan, nữ hộ sinh đã không thông báo cho bác sĩ, mà tự ý yêu cầu người nhà chị Hệ mua vải và nilon quấn thai nhi mang về chôn cất".

Xã hội - Dân bất bình vụ bệnh viện nhầm bé sinh non sống thành chết (Hình 2).

Anh Tùng, chồng sản phụ Lê Kim Hệ buồn bã kể lại vụ việc

Gia đình sản phụ cần một lời xin lỗi

Bà Nguyễn Thị Phiếu cho biết: "Sau khi người thân sản phụ Hệ mang xác thai nhi về nhà được 30 phút,  bệnh viện nhận được điện thoại phản ứng và bức xúc cháu bé vẫn còn sống. Chúng tôi yêu cầu gia đình chị Hệ mang cháu trở vào bệnh viện để chăm sóc và kiểm tra. Khoảng thời gian đó, chị Hệ vẫn nằm lại viện do mất sức sau sinh và bị sốt. Cháu bé được đưa đến trong trạng thái tím tái, tay chân có ngo ngoe nên bác sĩ cho bé vào lồng ấp rồi chuyển xuống bệnh viện tuyến trên của tỉnh Tiền Giang. Cuối cùng, cháu bé được đưa lên bệnh viện Từ Dũ và mất tại đây”.

Thế nhưng, người nhà chị Hệ lại tỏ ra bức xúc khi đã nhiều ngày sau cái chết oan ức của cháu bé mà phía bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy và nữ hộ sinh tắc trách vẫn chưa đến gia đình thăm viếng hay nhận lỗi. Anh Nguyễn Văn Tùng có vẻ thông cảm: "Chuyện đáng tiếc cũng đã xảy ra, gia đình cũng không muốn truy cứu hay kiện cáo. Thế nhưng, bệnh viện và nữ hộ sinh đã quá thờ ơ, hờ hững với nỗi đau mất mát của vợ chồng và gia đình tôi. Từ ngày mất con, vợ tôi nằm mãi trong phòng, ăn uống được đôi chút và luôn khóc. Con đầu lòng nên cả nhà ai cũng mong mỏi. Vậy mà”.

Ông Ơn bực tức nhớ lại: "Gần 2 tiếng đồng hồ bị bịt kín, cháu tôi tỉnh dậy trong sự kỳ diệu. Thế nhưng, chúng tôi như bị tạt gáo nước lạnh khi mang cháu đến bệnh viện gần 30 phút mà bác sĩ chỉ để trong lồng kín rồi lạnh lùng bảo: Cháu bé không qua khỏi đâu. Chúng tôi bức xúc quá mới thuê xe đưa cháu bé lên tuyến trên ở bệnh viện tỉnh, rồi từ tỉnh lên bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Tôi nghĩ cháu tôi mất một phần do sự chủ quan của nữ hộ sinh. Làm sao một cơ thể non nớt có thể vượt qua sự đau đớn khi buộc chặt sau 3 lớp vải, 3 lớp nilon”.

Về phần sản phụ Lê Kim Hệ, sau khi sinh non, chị bị sốt cao nên bệnh viện cho lưu lại để điều trị. Đến nay, chị Hệ đã hết sốt và được bệnh viện cho về nhà. Tuy nhiên, nỗi đau mất con vẫn ngày đêm ám ảnh chị, đứa con bạc mệnh đã được chôn cất cẩn thận riêng chị luôn đau đáu và tự trách bản thân không bảo vệ được con. Chị Hệ cho biết: "Khi người nhà đưa vào viện, tôi sinh ngay sau đó, mọi việc diễn ra quá nhanh. Sau khi sinh, tôi đau đớn và ngất đi nên không hay biết chuyện gì đã xảy đến và chưa kịp nhìn thấy mặt con”.

Những ngày cháu bé được đưa đi chạy chữa khắp nơi, chị Hệ phải nằm ở bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy điều trị. Chẳng may, đến khi con qua đời, chị vẫn chưa thấy được hình hài tội nghiệp. Ông Ơn nhiều lần tìm đến bệnh viện để gặp Giám đốc quyết tâm đòi lại công bằng cho con dâu và đứa cháu tội nghiệp. Hẹn mãi, cuối cùng ông Ơn cũng gặp được Giám đốc bệnh viện và nhận được lời hứa sẽ kiểm điểm nghiêm khắc trường hợp tắc trách của nữ hộ sinh.

Theo thông tin từ phía bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, nữ hộ sinh Trần Thị Hồng N. hoàn toàn chịu trách nhiệm và nhận lỗi trong cuộc họp kiểm điểm của bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Phiếu, Phó giám đốc bệnh viện chia sẻ: "Cô N. luôn cảm thấy day dứt và ám ảnh khi để xảy ra sự việc đau lòng đến gia đình chị Hệ. Hiện nay, cô này xin nghỉ làm và chờ thuyên chuyển công tác, có lẽ một công việc hành chính sẽ thích hợp và đỡ áp lực hơn với N...”.               

"Trăm tội đổ đầu nhân viên mới" liệu đã thỏa đáng?!

Liên quan đến việc xử lý vụ việc "nhầm lẫn" của nữ hộ sinh Trần Thị Hồng N. khiến bé sơ sinh tử vong, bà Nguyễn Thị Phiếu, phó giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết: "Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra và được báo cáo chúng tôi đã nhanh chóng yêu cầu nữ hộ sinh vi phạm làm bản tường trình. Sau đó, Ban giám đốc cũng lập tức họp và đưa ra hướng giải quyết, kỷ luật bằng cách thuyên chuyển công tác đối với nữ hộ sinh Trần Thị Hồng N.”. Trước đó, cô N. cũng đã nhận việc mình có chủ quan trong việc tiên lượng tình trạng của đứa bé. Được biết, Trần Thị Hồng N. là một nhân viên mới, chưa có kinh nghiệm và mới được công tác tại bệnh viện trong hai năm qua. Dư luận cũng đặt câu hỏi, sự việc tắc trách này, trách nhiệm đổ đầu một nữ hộ sinh liệu đã thỏa đáng?!    

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Công khai mua bán trẻ sơ sinh giá 50 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:48
Tại TP.HCM đang có những đứa trẻ bị rao bán khi vừa mới lọt lòng với sự đồng thuận của những người tự xưng là cha mẹ, ông bà các em thông qua các đường dây môi giới chuyên nghiệp.

Kinh hoàng bác sĩ trưởng khoa bán trẻ sơ sinh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:20
Một bác sĩ trưởng khoa tại bệnh viện phụ sản ở thành phố Vladikavkaz, Nga đã bị bắt giữ khi đang cố gắng bán một bé sơ sinh với giá 1 triệu rubles (31.700 USD).

Bệnh nhân vượt tuyến gây áp lực cho bệnh viện tuyến trên

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:52
Trong 3 năm gần đây, tình trạng khám chữa bệnh (KCB) trái tuyến tăng cao, có năm tăng tới 300%, gây nên tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên trong khi các bệnh viện tuyến dưới vẫn còn sức khám chữa.

Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Thứ 7, 06/04/2013 | 19:29
Do khuôn viên chật hẹp, đường nội bộ nhỏ, nhiều đoạn cắt ngang đan xen khiến người đi bộ cùng các loại phương tiện phải đi chung dưới lòng đường. Điều đặc biệt, chỉ cần mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc nhìn trước ngó sau khiến cho những vụ va chạm giao thông hoàn toàn có thể xảy ra.

Chuyện khó tin của cò... 'trứng người' ở bệnh viện

Thứ 5, 07/03/2013 | 14:01
Mỗi lần bán trứng, số tiền thu về khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng người bán trứng cũng vất vả không kém người nhận trứng, thậm chí gặp nguy cơ bị sốc khi chọc trứng.