Bắt cóc đòi tiền, chủ nợ biến thành kẻ phạm tội

Bắt cóc đòi tiền, chủ nợ biến thành kẻ phạm tội

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:39
0
Sau nhiều lần đòi nợ không thành, Dương Thị Liễu (40 tuổi) ngụ tại phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã thuê một đối tượng giang hồ tên Nguyễn Trọng Nghĩa (tự Dũng chùa, 37 tuổi) ngụ tại phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM tiến hành bắt cóc và chiếm đoạt tài sản đối với V.A.T. (49 tuổi) có hộ khẩu thường trú tại phường 24, quận Bình Thạnh.

Đòi nợ theo kiểu giang hồ

Theo thông tin từ phía Đội cảnh sát hình sự, công an quận Gò Vấp (TP.HCM), nạn nhân V.A.T. trước đây có  vay nợ của Dương Thị Liễu khoảng 170 triệu đồng để làm ăn. Tuy nhiên, đến hạn T. vẫn không đem tiền đến trả nợ. Thấy vậy, Liễu rất bực mình và nghĩ T. chây ỳ trả nợ, có ý định chạy làng. Nhiều lần gọi điện thoại cho T. đều bị khất lần và sau đó thì điện thoại cũng tắt luôn.

Pháp luật - Bắt cóc đòi tiền, chủ nợ biến thành kẻ phạm tội

Hai đối tượng Liễu và Nghĩa tại cơ quan điều tra (Ảnh internet).

Không dễ dàng bỏ qua món nợ hơn trăm triệu đồng, nhiều lúc Liễu tiếc tiền và cảm thấy cực kỳ bực bội. Không biết cách nào để đòi nợ,  báo công an thì sợ rắc rối, phức tạp, lại lo T. quỵt nợ rồi bỏ trốn nên Liễu đã nảy ra ý định nhờ người can thiệp. Do quen biết từ trước Liễu đã nhờ Nghĩa đến nhà T. dằn mặt để đòi lại số tiền với thoả thuận: Nếu Nghĩa đòi được sẽ được chia một nửa. Khi được giao nhiệm vụ, Nghĩa rất phấn khởi và tin vào lời hứa của Liễu về khoản hoa hồng "khủng".

Tuy nhiên, gia đình T. đã không còn  ở địa chỉ cũ nên Liễu mất công tìm kiếm khá lâu. Sau nhiều ngày truy tìm, cuối cùng Liễu phát hiện T. đang ngồi cắt tóc ở một tiệm ở trên đường Lý Thường Kiệt thuộc phường 7, quận Gò Vấp. Nhưng vốn là dân làm ăn lâu năm trong giới cho vay lãi đen, nên Liễu biết phải âm thầm theo dõi, nếu mà sơ hở một tí là con nợ sẽ xổng ngay. Cũng vì lo lắng T. bỏ đi nên Liễu cứ rình rập mãi. Sau khi xác định chính xác đó đúng là con nợ của mình, Liễu nhanh chóng gọi điện cho Nghĩa đến giải quyết.

Được Liễu thông báo địa chỉ nơi con nợ đang có mặt, Nghĩa gọi thêm hai đàn em nữa tên là Hoàng và Long (hiện nay công an đang xác định lai lịch hai đối tượng này) để đòi nợ giúp. Nghĩa vừa xuất hiện ở tiệm cắt tóc đã hùng hổ cùng Liễu bước đến gần T. đòi nợ. Tuy nhiên, T. không có tiền và hứa sẽ trả trong thời gian tới thì liền bị cả nhóm xông vào đánh tới tấp. Thấy bị đánh quá đau T. van xin Liễu tha, bởi theo lời T. nói thì giờ có đánh chết T. cũng chẳng có tiền mà trả cho Liễu, hãy cho T. thời gian để giải quyết. Nhưng với bản chất anh chị, từng làm ăn ngoài xã hội lâu năm, Liễu không tin vào những lời T. hứa và sợ rằng nếu thả T. ra thì chẳng bao giờ đòi được nợ nữa. Tra khảo và đánh đập một lúc Liễu cũng chán, vì điều quan trọng là làm gì cuối cùng Liễu cũng chỉ muốn lấy được tiền, đằng này thì tiền đâu chẳng thấy, T. thì van xin khóc lóc.

Qúa nản chí, Liễu giao toàn quyền cho Nghĩa xử lý T. Được phép, Nghĩa và đồng bọn kéo T. từ tiệm cắt tóc lên xe đưa về phòng trọ của Nghĩa ở quận 12 tiếp tục đánh đập hòng đòi được nợ. Tuy nhiên, T. vẫn một mực nói không có tiền trả. Nghĩ đến số hoa hồng gần 80 triệu đồng chẳng cần mất nhiều công sức mà có số tiền sộp phục vụ cho nhu cầu ăn chơi nên Nghĩa đã nảy ra ý tưởng đưa T. đến khách sạn S.K ở đường Cây Trâm thuộc phường 9, quận Gò Vấp nhằm mục đích tống tiền gia đình T.  Tại khách sạn Nghĩa lục lọi túi quần T. thấy có 500 ngàn, hắn cuỗm luôn bỏ vào ví mình.

Sau đó, Nghĩa đã yêu cầu T. gọi điện cho vợ mang tiền đến trả nợ. Trong lúc T. đang nói chuyện với người thân trong gia đình, Nghĩa đã giật phăng chiếc điện thoại của T. nói giọng hăm dọa:"Nếu mày không mang tiền đến thì chuẩn bị tinh thần nhận xác thằng T. đi". Nghe Nghĩa đe dọa như thế, T. thầm nghĩ lần này chắc mình tiêu rồi. Tụi nó đông người, mặt mày đằng đằng sát khí, tiền ở nhà cũng chẳng có nên làm sao mà chuộc mình được? Càng nghĩ T. càng thấy con đường về xa mịt mùng. Lúc đó theo T. nói thì: "Tôi thầm ước có ai đó vào cứu mình ra như phim ấy, nghĩ lại vẫn thấy lạnh người".

Pháp luật - Bắt cóc đòi tiền, chủ nợ biến thành kẻ phạm tội (Hình 2).

Ngôi nhà nơi nạn nhân từng trú ngụ (ảnh Quyên Triệu).

Lợi dụng sơ hở nạn nhân tẩu thoát

Sợ T. tìm cách tẩu thoát, Nghĩa cho đàn em trói chân tay T. lại và để T. nằm trên giường rồi cùng đồng bọn thay phiên nhau canh giữ. Lúc bị trói, trong đầu nạn nhân T. nghĩ ra bao kế sách để chạy trốn càng nhanh càng tốt. T. cũng sợ Nghĩa sẽ giết mình rồi thủ tiêu xác như những hình ảnh và các bộ phim xã hội đen đã từng xem. Nhìn cánh cửa của khách sạn thấy được làm chắc chắn quá, trong khi tay T. lại bị trói, T. cảm thấy lo sợ và thầm ước có con dao trong tay. T. cố nhớ những bộ phim mình đã coi, xem trong phim nạn nhân bị bắt cóc phải cởi trói như thế nào, nhưng có người canh gác bên cạnh nên T. không cựa quậy được.

Đến ngày 4/5, T. cà cà dây trói vào tường để nới lỏng dây ra. Cứ như vậy, T. đã tự cởi trói cho mình. Lợi dụng lúc Nghĩa và đồng bọn ra ngoài ăn uống và đi vệ sinh, T. đã âm thầm trốn thoát ra ngoài an toàn. Nhằm tránh bị Nghĩa tiếp tục truy đuổi, T. đã chạy vào cơ quan công an quận Gò Vấp trình báo sự việc. Trên đường chạy về cơ quan công an T. cứ như ma đuổi, chạy một mạch không dám ngoái đầu lại. Căn cứ vào lời khai báo của T., cơ quan công an quận Gò Vấp đã nhanh chóng xác minh sự việc và tổ chức tóm gọn Nguyễn Trọng Nghĩa với hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Còn đối tượng chủ mưu Dương Thị Liễu cũng bị bắt tạm giam với hành vi bao che tội phạm và xúi giục kẻ xấu vi phạm pháp luật. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Sau khoảng thời gian phạm tội, cả hai đối tượng Liễu và Nghĩa đều rất hối hận khi đã xử sự theo kiểu đòi nợ giang hồ. Bây giờ từ một chủ nợ Liễu biến thành hung thủ tham gia vào vụ án. Những ngày sống trong trại tạm giam Liễu thấm ra một điều làm ăn thì phải chân chính, có tiền cho vay nhưng đòi nợ không đúng cách cũng là phạm tội.

Nạn nhân có quan hệ phức tạp?

Khi chúng tôi tìm đến nhà anh T. ở số nhà 4/60, đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 24, quận Bình Thạnh được những người dân xung quanh cho biết: Trước đây, ngôi nhà này chỉ có mẹ T. ở. Được vài năm sau mới thấy T. xuất hiện. T. là đối tượng có nhiều mối quan hệ phức tạp với giới làm ăn cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, sau một thời gian làm ăn sa cơ thất thế nên T. đã bán nhà đi nơi khác ở.

Quyên Triệu- Minh Hiếu

Sự thật con trai phó phòng truy nã tham gia bắt cóc tống tiền

Thứ 7, 11/05/2013 | 17:11
Mấy ngày gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xôn xao về vụ bắt cóc tống tiền của một nhóm thanh niên mê cờ bạc. Đặc biệt ở chỗ, có thông tin cho rằng, một đối tượng trong số này là con của vị phó Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, công an tỉnh Đồng Nai.

Bí ẩn hai cô gái bị bắt cóc nhốt vào nhà hoang

Thứ 4, 08/05/2013 | 11:20
Bị bắt cóc trong lúc đang đi xem hội chợ kinh tế ở huyện Qùy Hợp (Nghệ An), hai cô gái đã trải qua những ngày hoảng loạn tột độ.

Bà chủ nhà trọ bị bắt cóc táo tợn lúc nửa đêm

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:15
Vào lúc 2h sáng, khi mọi người đang yên giấc ngủ thì nhà trọ của anh Nguyễn Thành Hải trên địa bàn ấp An Định xảy ra một vụ bắt cóc táo tợn.

‘Trộm người’, bắt cóc và diễn biến phức tạp về tội danh

Thứ 5, 09/05/2013 | 16:03
Thời gian gần đây tình trạng “trộm người”, bắt cóc người có xu hướng, diễn biến phức tạp.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.