Bầu cử Tổng thống Nga: Ẩn số duy nhất về chiến thắng của ông Putin

Bầu cử Tổng thống Nga: Ẩn số duy nhất về chiến thắng của ông Putin

Thứ 5, 14/03/2024 | 14:11
0
Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, ông Vladimir Putin, 71 tuổi, sẽ lãnh đạo nước Nga thêm 6 năm nữa, tức đến năm 2030.

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga, diễn ra từ ngày 15-17/3, nhà lãnh đạo đương nhiệm Vladimir Putin đã có bài phát biểu video trước toàn quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc bầu cử đối với sự phát triển của đất nước.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm nay dự kiến không có bất ngờ nào xảy ra nhưng vẫn được cả thế giới theo dõi sát sao.

Cuộc bầu cử Tổng thống là một sự kiện quan trọng, quyết định sự phát triển hơn nữa của nước Nga, Tổng thống Putin cho biết trong bài phát biểu hôm 13/3.

“Kết quả (của cuộc bầu cử) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Đây là một sự kiện quan trọng, mang tính thời sự”, hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời ông Putin nói. “Đó là lý do tại sao, với tư cách là Nguyên Thủ quốc gia đương nhiệm, tôi nghĩ cần phải nói chuyện với mọi người hôm nay”.

Ông Putin cũng kêu gọi người dân Nga tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 15-17/3.

Thế giới - Bầu cử Tổng thống Nga: Ẩn số duy nhất về chiến thắng của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Rossiya Segodnya ở Moscow, ngày 12/3/2024. Ảnh: Al Jazeera

“Chúng ta cần khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm cùng nhau tiến lên. Mỗi lá phiếu đều có giá trị. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi các vị hiện thực hóa quyền bầu cử của mình trong 3 ngày tới”, nhà lãnh đạo lâu năm của “xứ sở Bạch dương” nói.

“Chúng ta sẽ làm mọi thứ theo cách chúng ta muốn. Vì vậy, tôi yêu cầu các vị tham gia bỏ phiếu và bày tỏ lập trường… bỏ phiếu cho ứng cử viên của các vị, một ứng cử viên mà các vị đã chọn, vì tương lai thành công của nước Nga thân yêu”.

Ông lưu ý rằng mọi người “sẽ không chỉ bỏ phiếu mà còn tuyên bố ý chí và nỗ lực của họ, sự tham gia cá nhân của họ vào sự phát triển hơn nữa của nước Nga vì cuộc bầu cử là một bước tiến tới tương lai”.

Ông Vladimir Putin đã phát biểu trước toàn dân trước các cuộc bầu cử liên bang 8 lần: vào các năm 2000, 2004, 2016, 2018 (2 lần trước cuộc bầu cử Tổng thống và sau khi công bố kết quả), vào năm 2021, và vào năm 2020 trước cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp.

Thăm dò dư luận

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga chính thức chỉ định ngày 17/3 là ngày bầu cử Tổng thống Nga năm 2024. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) sau đó thông báo cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong 3 ngày 15-17/3.

Chạy đua trong cuộc bầu cử năm nay là 4 ứng cử viên, bao gồm ứng cử viên của đảng Nhân dân Mới Vladislav Davankov; ứng cử viên độc lập và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin; Ứng cử viên Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR); và ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) Nikolay Kharitonov.

Bất ngờ không có khả năng xảy ra, và ông Putin được dự đoán sẽ thắng trong cuộc bầu cử lần này. Ẩn số duy nhất chưa có lời giải là đa số mà nhà lãnh đạo Nga giành được lớn như thế nào.

Một cuộc thăm dò với 1.600 người trưởng thành do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VCIOM) thực hiện vào ngày 2-3/3 cho thấy 75% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho ông Putin.

Các ứng cử viên khác, tất cả đều ủng hộ Điện Kremlin và thuộc các đảng ủng hộ rộng rãi các chính sách của ông Putin, đều bị tụt lại rất xa: ứng cử viên Davankov giành được 6%; ứng cử viên Kharitonov, 4%; và ứng cử viên Slutsky, 3%. Biên độ sai số lấy mẫu là 2,5%.

Thế giới - Bầu cử Tổng thống Nga: Ẩn số duy nhất về chiến thắng của ông Putin (Hình 2).

Người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tham gia một cuộc tuần hành trước thềm bầu cử, ở thủ phủ Grozny, Chechnya, Nga, ngày 10/3/2024. Ảnh: CNN

Cuộc thăm dò của VCIOM từ tháng 2 cũng cho thấy 3/4 (75%) số người được hỏi ủng hộ ông Putin trong khi sự ủng hộ gần như tương tự dành cho các ông Davankov (5%), Kharitonov (4%) và Slutsky (4%).

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chính trị Nga (CIPKR) ngày 11-12/1 cho thấy ông Putin nhận được 60% ủng hộ, so với 0,3% dành cho ông Davankov, 4% dành cho ông Kharitinov và 3% dành cho ông Slutsky.

Ủng hộ nhiệt tình

Trong bài đăng hôm 12/3, Đài CNN cho biết, tất cả những người mà đài truyền hình Mỹ này tiếp xúc tại công viên triển lãm rộng lớn ở vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô Moscow đều hoàn toàn ủng hộ ông Putin.

Trung tâm triển lãm có từ thời Liên Xô đang trưng bày tác phẩm “Nước Nga” – những thành tựu của đất nước trong công nghiệp, nông nghiệp, nghệ thuật và quân sự.

Hàng chục nghìn người đến đây mỗi tuần, và nhiều người trong số họ là khách du lịch trong nước cùng gia đình đến thăm thủ đô, giống như những người hành hương, từ những miền xa xôi của nước Nga tề tựu về Moscow.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông Putin, ông ấy đã biến nước Nga trở thành một đất nước tốt đẹp hơn nhiều”, ông Dmitry, một nhân viên bất động sản 41 tuổi đến từ Cộng hòa Komi, ở vùng cực bắc của Nga, đang đến thăm Moscow cùng vợ, cho biết.

Khi được CNN hỏi về cuộc chiến ở Ukraine và liệu ông có cho rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm về sự tham gia của Nga hay không, ông Dmitry trả lời: “Không, chúng tôi ủng hộ ông ấy trong việc đó. Chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi và nếu cần, tôi cũng sẽ đi chiến đấu”.

Anh Sergey, nhân viên văn phòng 25 tuổi, cho biết anh cảm thấy công việc của mình an toàn và ổn định, có nhiều lợi ích về sức khỏe. Người thanh niên này bác bỏ mọi ý kiến cho rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga đã khiến nước này trở nên nghèo hơn.

“Tôi không cảm thấy bất kỳ tác động nào của lệnh trừng phạt với tư cách là một công dân Nga bình thường”, anh Sergey khẳng định.

Anh Artyom, kỹ sư thiết kế 30 tuổi và là người ủng hộ ông Putin nhiệt tình, cho biết cuộc chiến ở Ukraine và căng thẳng với phương Tây đã đưa Nga đi đúng hướng.

“Nga cần được thừa nhận trên trường thế giới; chúng tôi không phải là nước hạng hai”, Artyom nói với CNN.

Thế giới - Bầu cử Tổng thống Nga: Ẩn số duy nhất về chiến thắng của ông Putin (Hình 3).

Mặc dù chưa đến ngày bầu cử, nhưng theo Bộ Ngoại giao Nga, tính đến ngày 12/3/2024, hơn 40.000 người Nga ở nước ngoài đã bỏ phiếu sớm. Ảnh: TASS

Quan sát bầu cử

Liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp diễn ra, hãng thông tấn TASS dẫn một tuyên bố từ cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Nghị viện châu Âu (EP) sẽ không quan sát hoặc đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự kiện này.

“Nghị viện châu Âu sẽ không quan sát quá trình bầu cử này và do đó sẽ không bình luận về quá trình cũng như kết quả sẽ được công bố sau đó”, TASS dẫn lời các nhà lập pháp của EP là David McAllister và Thomas Tobe cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố được đăng trên trang web cá nhân của ông McAllister nêu rõ: “Không có cá nhân thành viên nào của Nghị viện châu Âu được ủy quyền thay mặt EP quan sát hoặc bình luận về quá trình bầu cử này”.

“Vì vậy, nếu bất kỳ thành viên nào của Nghị viện châu Âu quyết định bình luận về cuộc bầu cử này, họ chỉ làm như vậy với tư cách cá nhân, và trong mọi trường hợp không liên quan tới Nghị viện châu Âu thông qua bất kỳ tuyên bố hoặc hành động nào”, các nhà lập pháp cho biết.

Trong khi đó, trang Azer News của Azerbaijan cho biết, một nhóm nghị sĩ Azerbaijan sẽ đến thăm Moscow vào ngày 14/3 để quan sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga trên cơ sở song phương cũng như với tư cách đại diện cho Hội đồng liên nghị viện CIS.

CIS là từ viết tắt theo tiếng Anh của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, còn viết tắt theo tiếng Nga là SNG, mà trong đó Azerbaijan và Nga là thành viên.

Là một phần của chuyến công tác, các nghị sĩ Azerbaijan sẽ làm quen với công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở Nga và theo dõi tiến trình cũng như hoạt động của người dân trong ngày bầu cử. 

Mặc dù chưa đến ngày bầu cử, nhưng vô số cử tri Nga ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu sớm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với TASS rằng tính đến ngày 12/3, hơn 40.000 người đã bỏ phiếu, và việc bỏ phiếu sớm đang diễn ra ở 23 quốc gia dưới sự giám sát của 29 ủy ban bầu cử, và không có sự cố nghiêm trọng nào.

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, ông Putin, 71 tuổi, sẽ lãnh đạo nước Nga thêm 6 năm nữa, tức đến năm 2030.

Minh Đức (Theo TASS, Newsweek, CNN, Azer News)

Bầu cử Tổng thống Nga: Thêm một đối thủ tiềm năng của ông Putin

Thứ 3, 23/01/2024 | 15:41
Một người ủng hộ đứng xếp hàng cho biết anh quyết định để lại chữ ký chủ yếu vì “ứng cử viên hứa sẽ chấm dứt chiến sự nếu đắc cử”.

Bầu cử Tổng thống Nga: Có 2 ứng viên chắc chắn chạy đua với ông Putin

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:05
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) vừa xác nhận 2 ứng cử viên đầu tiên sẽ cạnh tranh với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.

Nhìn lại các nhiệm kỳ Tổng thống của ông Vladimir Putin

Thứ 7, 09/12/2023 | 11:49
Ông Vladimir Putin vừa tuyên bố sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào mùa xuân năm sau. Nếu đắc cử, ông sẽ tiếp tục đứng đầu nước Nga đến năm 2030.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.