Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ 4, 14/02/2024 | 14:00
0
Ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được coi là xu hướng tất yếu giúp sản xuất nông nghiệp phát triển vượt bậc.

Chính vì vậy, để phát huy thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp, trong thời gian qua, Bến Tre đã tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, đồng thời tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp làm nền móng, Chuyển đổi Số toàn diện. Đây được coi là "chìa khóa" để nền nông nghiệp địa phương phát triển bền vững, hiện đại.

Nói không với hoá chất trong sản xuất nông nghiệp

Tại mảnh vườn khoảng 1ha, với hơn 400 gốc bưởi da xanh của ông Vương Thành Công ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành, thuốc hóa học được loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là những bầy kiến vàng đóng vai trò tiêu diệt các loài sâu rầy, dịch hại.

Không chỉ vậy, ông Công còn quan tâm đến sức khỏe của đất, loại bỏ hoàn toàn các phân bón vô cơ, thay vào đó ủ phân từ các phụ phẩm nông nghiệp để phục vụ sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Chia sẻ với Vietnam+, ông Công cho biết, bón phân hữu cơ sẽ giúp đất tươi xốp, bộ rễ cây khỏe, từ đó, hút chất dinh dưỡng nuôi cây tốt. Khi sử dụng phân hữu cơ tuổi thọ cây trồng kéo dài, trái tốt, ngon ngọt, chi phí giảm so với phân vô cơ, không xảy ra trường hợp "bạo phát, bạo tàn."

Theo ông Công, thay vì sản xuất chủ yếu tập trung vào sản lượng như trước đây, hiện nay nông dân đã ý thức hơn trong việc thay đổi phương thức sản xuất tập trung vào chất lượng nông sản theo hướng "sản xuất sạch-nông nghiệp xanh". Chính điều này, vừa mang đến sự an toàn cho người sản xuất, bảo vệ môi trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và từng bước tiếp cận các thị trường khó tính.

Nông dân Phạm Văn Hà (ở xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú) thì cho biết trước đây 2ha dừa của gia đình bán với giá cả bấp bênh do thương lái quyết định và thu mua không ổn định. Vì vậy, khi Hợp tác xã Nông nghiệp Thới Thạnh thành lập, sản xuất dừa theo hướng hữu cơ và liên kết doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, ông Hà mạnh dạn tham gia.

Ông Hà cho rằng đây là mối liên kết giúp nông dân có cơ hội thoát khỏi vòng luẩn quẩn. Điều tiên quyết là nông dân cần giữ chữ tín, tuân thủ quy trình sản xuất, không sử dụng các loại phân thuốc hoá học trong phòng trừ sâu bệnh trên cây dừa.

Ông Hà cho biết canh tác dừa hữu cơ mang lại hiệu quả rất cao, sản lượng tăng 20-30%. Với 2ha, ông Hà trồng hơn 400 cây dừa, mỗi tháng thu hoạch từ 2.500-3.000 trái. Bên cạnh đó, ông Hà tự mua phân chuồng từ các hộ nuôi dê, bò trong xã để về ủ phân hữu cơ bón cho cây dừa, tiền đầu tư phân hữu cơ giảm 50% so với sử dụng phân bón hóa học. Nếu giá trung bình 80.000 đồng/chục, mỗi năm ông Hà thu nhập 120-150 triệu đồng. Như vậy, thu nhập từ cây dừa hữu cơ rất lớn, đảm bảo được đời sống của người dân trồng dừa.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, Bến Tre hiện có tổng diện tích liên kết chuỗi giá trị đối với cây dừa là 23.747ha, chiếm 30% diện tích dừa toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 24.640ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, GAP và tương đương; trong đó, diện tích dừa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ 18.525ha. Đến nay, toàn tỉnh có 17 mã số vùng trồng nội địa với tổng diện tích 808,51ha; 43 vùng trồng xuất khẩu (93 mã) với diện tích 705,51ha; 6 doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan...

Tỉnh đã triển khai xây dựng thí điểm vùng sản xuất tập trung giai đoạn 2021-2023 trên các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, đến nay đã xây dựng được mô hình thí điểm trên dừa, sầu riêng và bưởi da xanh. Cụ thể đã triển khai xây dựng thí điểm 6 vùng sản xuất dừa tập trung với diện tích 2.202,69ha. Trong số đó, có 5 vùng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, diện tích 2.162,69ha; 1 vùng sản xuất dừa uống nước với diện tích 40ha. Đặc biệt trong năm 2023, trái dừa tươi đã nhận được tín hiệu đáng mừng khi 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc công bố cho phép nhập khẩu trái dừa tươi.

Tỉnh cũng xây dựng thí điểm vùng sản xuất tập trung sầu riêng tại xã Tân Phú, Châu Thành với tổng diện tích chứng nhận VietGAP là 76,5ha, trong đó diện tích liên kết đạt 55,7ha giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú với 2 công ty (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Green Powers và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Châu-Á Châu).

Riêng ở Châu Thành đã xây dựng mô hình thí điểm vùng sản xuất bưởi da xanh với diện tích 60,8ha (kế hoạch là 50ha). Hỗ trợ xây dựng chứng nhận VietGAP đạt 100% và thực hiện liên kết với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên xuất nhập khẩu Trái cây Hương Miền Tây, sản lượng liên kết tiêu thụ khoảng 500 tấn/năm.

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao

Gắn bó và làm giàu nhờ nuôi tôm công nghệ cao, nông dân Lê Văn Sấm, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, trở thành một trong những điển hình nuôi tôm theo hướng công nghệ cao thành công đầu tiên của tỉnh Bến Tre. Với trên 40ha nuôi tôm công nghệ cao, ông Sấm thu hoạch trung bình 70-90 tấn/ha, mỗi năm thu lợi từ 30-50 tỷ đồng.

Theo ông Sấm, từng "lận đận" với con tôm biển hơn 20 năm, có lúc ông phải bán ao để trả nợ vì tôm nuôi nhiễm bệnh. Năm 2013, ông "chơi lớn" đầu tư thử nghiệm mô hình nuôi tôm công nghệ cao, đòi hỏi nông dân phải thay đổi tư duy, cách làm so với cách nuôi truyền thống trước đây. Đặc biệt phải đầu tư trang thiết bị cho ao nuôi, ao nuôi được trải bạt hoàn toàn. Hệ thống xử lý chất thải trong ao, hệ thống tạo oxy cho ao cũng phải được đầu tư bài bản.

"Ưu điểm của mô hình mới là có thể kiểm soát được môi trường nuôi, quản lý dịch bệnh, năng suất tôm thu hoạch cao gấp nhiều lần so với nuôi truyền thống. Khả năng thành công trên 90%, một năm có thể nuôi 2-3 vụ. Tuy nhiên, cần chia tôm theo từng giai đoạn nuôi để dễ dàng kiểm soát dịch bệnh, nguồn thức ăn, môi trường nước giúp tôm mau lớn, tránh dịch bệnh. Đa số người nuôi tôm hiện nay ứng dụng công nghệ cao chia thành 2-3 giai đoạn nuôi như ươm giống, tôm nhỏ, tôm lớn… để giúp tôm đạt hiệu quả," ông Sấm lưu ý.

Kinh tế - Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nông dân thu hoạch tôm. (Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN)

Tính đến cuối năm, tỉnh Bến Tre đã phát triển được hơn 3.110ha tôm công nghệ cao. Theo Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2030; trong đó, có nuôi tôm công nghệ cao, mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ phát triển 4.000ha nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao và đến năm 2030 là 5.000ha.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh rà soát quy hoạch và xây dựng các vùng nuôi theo hướng công nghệ cao; đồng thời, tập trung phát triển nhanh, mạnh đối với tôm sú, tôm chân trắng có thị trường tốt; nhân rộng và phát triển mô hình nuôi tôm theo công nghệ cao, nuôi an toàn sinh học, nuôi 2 giai đoạn để nâng cao năng suất, sản lượng và phát triển bền vững.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, đơn vị đang triển khai ứng dụng Map4D GIS Platform cho việc số hóa, quản lý nuôi tôm công nghệ cao (4.000ha) tại tỉnh Bến Tre, để xây dựng phần mềm số hóa, quản lý 1.900ha vùng nuôi tôm công nghệ cao, hướng đến việc mở rộng phạm vi số hóa, quản lý 4.000ha theo quy hoạch giai đoạn 2021-2025 và xây dựng giải pháp phát triển phạm vi nuôi chuyên canh tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã phối hợp ngành chuyên môn, các địa phương xây dựng bản đồ chuyên đề nông nghiệp trồng trọt tỉnh Bến Tre, cho phép cập nhật thông tin lên bản đồ các dữ liệu đã chuẩn hóa GIS và phần mềm quản lý cây trồng nông nghiệp tích hợp trên bản đồ số; ứng dụng công nghệ Blockchain phục vụ quản lý và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng mô hình Chuyển đổi Số trong quản lý Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, tỉnh Bến Tre áp dụng công nghệ số trong quản lý chương trình OCOP, nâng cao giá trị và thương hiệu của các sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công chương trình Chuyển đổi Số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Xác định Chuyển đổi Số trong nông nghiệp là bước tiến đầy cơ hội và cũng nhiều thách thức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre Đoàn Văn Đảnh cho rằng nếu chủ động thực hiện Chuyển đổi Số trong nông nghiệp sớm sẽ giúp nông nghiệp tỉnh nắm bắt thời cơ, lợi thế tạo động lực mới cho nông nghiệp, nông thôn phát triển hiệu quả, bền vững.

Kinh tế - Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Hình 2).

Lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam tại Bến Tre chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam.

Hiện, trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật, tại hợp tác xã bưởi da xanh Giồng Trôm đã thí điểm triển khai hệ thống giám sát và theo dõi sâu bệnh hại thông minh trên cây ăn trái tích hợp camera điện toán biên. Cũng như hệ thống quan trắc chất lượng nước thông minh và hệ thống bơm nước thông minh đầu tư vùng. Có 25 hộ nông dân đầu tư hệ thống tưới thông minh và phân bón thông minh. Mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 và thiết bị thông minh vào quản lý, canh tác và truy xuất nguồn gốc chuỗi giá trị bưởi da xanh Bến Tre cũng được triển khai. Nhật ký điện tử được áp dụng. Ngoài ra còn ứng dụng công nghệ tưới tự động, phun thuốc tự động đối với cây trồng.

Đối với chăn nuôi, theo báo Pháp luật Việt Nam, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre tiến hành quản lý sản phẩm nuôi cấy mô trong phòng nuôi cấy tế bào thực vật, máy cho tôm ăn tự động, ứng dụng tế bào quang điện (Solar cells) đối với thủy sản. Kế đó là tế bào quang điện giúp sử dụng hiệu quả không gian (phía trên lắp pin năng lượng, phía dưới nuôi tôm). Qua đó, giúp giảm chi phí năng lượng các thiết bị trong doanh nghiệp nuôi tôm được cấp điện mặt trời và các bộ pin điện mặt trời, góp phần giảm chí phí đáng kể trong ngành tôm. Bên cạnh đó, đã có 14 trại chăn nuôi heo áp dụng chuồng lạnh, 20 trại chăn nuôi gà áp dụng mạch điều chỉnh ánh sáng tự động.

Trong lĩnh vực thủy sản, tỉnh Bến Tre ứng dụng xử lý số liệu thống kê sản lượng thủy sản khai thác, hệ thống giám sát hành trình tàu cá thực hiện giám sát tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển; chống đánh bắt bất hợp pháp. Cạnh đó tỉnh Bến Tre ứng dụng kiểm soát tàu cá cập/rời cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác qua cảng. Đồng thời, tỉnh đầu tư lắp đặt 8 trạm quan trắc để tiếp cận theo dõi, chủ động trong công tác phòng ngừa, dự báo trong sản xuất (trong thời gian tới triển khai thêm 6 trạm quan trắc tự động môi trường nước cho vùng nuôi tôm trên địa bàn huyện Thạnh Phú)...

Đến nay, tỉnh Bến Tre đã hoàn thành nhiệm vụ được giao gồm: Hoàn thành và đưa vào vận hành Phần mềm quản lý an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản, 23 phần mềm/cơ sở dữ liệu đang được sử dụng.

Chưa hết, các phần mềm/cơ sở dữ liệu do các đơn vị thuộc trung ương triển khai có 16 phần mềm/cơ sở dữ liệu và 7 phần mềm/cơ sở dữ liệu khác trên các lĩnh vực ngành nông nghiệp. Tổ chức triển khai thử nghiệm Hệ thống nền tảng dữ liệu số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với mục tiêu hình thành một hệ thống quản lý thông tin dùng chung, toàn diện.

“Quả ngọt” từ nông nghiệp công nghệ cao

Tối ngày 13/10/2023, trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, được Hội Nông dân Việt Nam vinh danh có tới hơn 40 nông dân đạt lợi nhuận trên 3 tỷ đồng/năm. Trong đó, ông Lê Văn Sấm xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) có “lợi nhuận khủng” nhất. Với 40ha nuôi tôm, trong 8 tháng đầu năm 2023, ông Sấm đã thu hoạch được hơn 1.000 tấn tôm, bán được 110 tỷ đồng, lợi nhuận đã đạt 45 tỷ đồng.

Có thể nói, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) chứng kiến một cuộc cách mạng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao trở thành một xu hướng và tăng trưởng mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa công nghệ và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của huyện đã tạo nên một mô hình nuôi tôm biển hiệu quả và bền vững.

Sau 6 năm đàm phán, ngày 28/11/2022, lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre. Nhiều năm qua, Sở NN&PTNT Bến Tre đã phối hợp với các ban ngành có liên quan hướng dẫn, tuyên truyền và vận động người dân canh tác bưởi theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (GAP) như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ nhằm xây dựng ngành nông nghiệp với vùng sản xuất tập trung theo hướng chuỗi giá trị. 

Đến nay, toàn tỉnh có 32 tổ hợp tác, 12 hợp tác xã, hình thành 19 liên kết với doanh nghiệp, có 330ha diện tích bưởi da xanh đạt chứng nhận VietGAP và đã cấp 25 mã số vùng trồng bưởi với diện tích 346ha. Đặc biệt, hiện Bến Tre có 3 doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu. Bên cạnh đó, cây bưởi da xanh Bến Tre đạt chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cấp mã số vùng trồng tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Hoa Kỳ.

Minh Hoa (t/h)

Bến Tre phấn đấu đạt 20.000ha dừa hữu cơ vào năm 2025

Thứ 3, 28/11/2023 | 15:32
Năm 2023, Bến Tre phát triển thêm 921,2ha dừa hữu cơ, nâng tổng diện tích dừa hữu cơ lên 18.121ha. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển lên 20.000ha dừa hữu cơ.

Phát triển chuỗi giá trị dừa tươi Bến Tre, chinh phục thị trường lớn

Thứ 4, 16/08/2023 | 17:02
Ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã có nhiều chính sách để việc xuất khẩu chính ngạch phát triển bền vững, hiệu quả sau khi thị trường lớn mở cửa cho trái dừa tươi.

Bến Tre: Tạo ra nền tảng ổn định, phát triển lâu dài

Thứ 2, 20/07/2020 | 20:18
Theo Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình, để tạo ra nền tảng ổn định và phát triển lâu dài, Bến Tre phải gắn kết với vùng, phát triển Bến Tre không phải chỉ của riêng Bến Tre mà của vùng và đất nước. Trước mắt, Bến Tre phải sớm có giải pháp thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Bến Tre đang diễn ra hoạt động tuần lễ Văn hóa – Du lịch

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:33
Đây là hoạt động nhân kỷ niệm Quốc Khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2017).
Cùng chuyên mục

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.