Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục khi bị gãy cột sống, liệt hai chân

Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục khi bị gãy cột sống, liệt hai chân

Thứ 5, 06/04/2023 | 22:11
0
Một bệnh nhân trẻ bị tai nạn giao thông, gãy cột sống thắt lưng, tê bì và liệt gần hoàn toàn 2 chân được phẫu thuật kịp thời.

Trường hợp hiếm gặp

Ngày 6/4, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ThS.BS Võ Hoà Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCM cho biết, vừa phẫu thuật cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông liệt gần hoàn toàn 2 chân, bí tiểu. Bệnh nhân đã phục hồi ngoạn mục.

Theo đó, cách đây khoảng 5 tháng, bệnh nhân Đ.T.T, 34 tuổi, ngụ Tp.HCM sau khi đi xe đạp tập thể dục, bị xe máy đụng vào ngã dập mông xuống đường, vào viện với tình trạng liệt gần hoàn toàn 2 chân, chỉ nhúc nhích được nhẹ ở phần đùi kèm bí tiểu.

Tại Khoa Cột sống B, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCM, bệnh nhân được chẩn đoán: Gãy nhiều mảnh đốt sống L1, tổn thương tủy, liệt gần hoàn toàn 2 chân, bí tiểu.

Bệnh nhân được lên kế hoạch mổ kết hợp xương cố định từ phía sau, bảo tồn và tạo hình lại thân đốt gãy, giải ép triệt để chèn ép từ mảnh xương gãy vào tủy sống.

Bệnh nhân đã được ê-kíp mổ gồm: bác sỹ chuyên khoa 1 Ngô Thanh Long và bác sỹ chuyên khoa 1 Hà Đức Tuấn tiến hành phẫu thuật vào ngày thứ 3 (72 giờ) của bệnh. Ca phẫu thuật trong thời gian 1h30 phút, mất máu ít khoảng 150ml không cần truyền máu.

Sức khỏe - Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục khi bị gãy cột sống, liệt hai chân

Ảnh chụp Xquang trước mổ của bệnh nhân bị gãy cột sống.

Sau phẫu thuật, ngay ngày đầu tiên bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi rất rõ, gấp được đùi vào bụng, đưa chân lên khỏi mặt giường, có cảm giác mắc tiểu.

Sau 3 ngày thì bệnh nhân có thể ngồi dậy được, chân có cảm giác mạnh hơn, hết tê 2 chân. Đến ngày thứ 7, bệnh nhân có thể tự tiểu.

Sau 5 tháng tuân theo lời dặn của bác sĩ, cố gắng duy trì tập vật lý trị liệu, bệnh nhân đã có thể tự đi lại bằng đôi chân của mình (có mang boot cẳng bàn chân), hoàn toàn kiểm soát được việc tiểu tiện và đặc biệt phục hồi lại khả năng sinh lý của mình.

Bệnh nhân chia sẻ: “Sau tai nạn, tôi luôn lo lắng mình sẽ bị liệt 2 chân mãi mãi, nhưng hiện tại tôi đã đi tự đi lại được. Tôi thật sự rất vui và lấy lại sự tự tin trong cuộc sống”.

Theo BS. Ngô Thanh Long cho hay: “Gãy cột sống thắt lưng có tổn thương tủy, liệt và bí tiểu là trường hợp rất nặng, tiên lượng phục hồi kém để lại di chứng rất nặng nề. Nếu không phẫu thuật cơ hội phục hồi của bệnh nhân gần như bằng không, thậm chí không thể ngồi dậy được.

Ngay cả khi bệnh nhân được phẫu thuật mà không giải quyết được triệt để hoặc thời gian phẫu thuật quá muộn khả năng phục hồi sẽ rất kém, bệnh nhân chỉ có thể ngồi xe lăn suốt đời.

Bên cạnh đó, vai trò của vật lý trị liệu rất quan trọng trong việc phục hồi chức năng sau phẫu thuật, cần động viên bệnh nhân cố gắng duy trì việc tập vật lý trị liệu ít nhất 6 tháng, khả năng phục hồi sẽ rất tăng lên theo mức độ tập luyện".

Sức khỏe - Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục khi bị gãy cột sống, liệt hai chân (Hình 2).

Ảnh chụp Xquang cột sống sau mổ của bệnh nhân.

Nếu điều trị không kịp thời sẽ để lại di chứng

Theo TS. Nguyễn Trọng Tín, Trưởng khoa Cột sống B, trước đây, để phẫu thuật một ca gãy cột sống thường sử dụng phương pháp phức tạp, thời gian phẫu thuật kéo dài, máu mất nhiều cần phải truyền máu, nhiều nguy cơ và biến chứng và cần một phẫu thuật viên thật nhiều kinh nghiệm.

Vì vậy, cần chuẩn bị thật kỹ trước khi phẫu thuật, do đó cần nhiều thời gian để chuẩn bị hơn, thường thời điểm phẫu thuật quá thời gian vàng sự phục hồi tủy, nên hiệu quả phục hồi kém hơn.

Sức khỏe - Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục khi bị gãy cột sống, liệt hai chân (Hình 3).

Bệnh nhân phục hồi ngoạn mục sau mổ.

“Hiện tại, khoa chúng tôi sử dụng phương pháp kết hợp xương cố định phía sau với cấu hình ngắn, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đủ vững, giải ép triệt để chèn ép, bảo tồn và tái tạo được thân đốt sống bị gãy, rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm lượng máu mất, nguy cơ và biến chứng thấp, qua đó có thể chỉ định phẫu thuật sớm cho bệnh nhân, tăng khả năng hồi phục.

Trong thời gian tới, nếu điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật trong vòng 24 hoặc 48 giờ sau chấn thương. Thậm chí, chúng tôi sẽ tiến hành mổ cấp cứu các trường hợp này để tăng khả năng hồi phục đến mức tối đa”, TS.BS Nguyễn Trọng Tín chia sẻ thêm.

Gãy cột sống thắt lưng thường xảy ra sau chấn thương như tai nạn giao thông, tai nạn lao động đặc biệt là té cao…thường xảy ra ở người nam trẻ tuổi, trong độ tuổi lao động là trụ cột của gia đình.

Nếu xảy ra và điều trị không mang lại hiệu quả sẽ để lại di chứng nặng nề cho bệnh nhân, gánh nặng cho gia đìnhxã hội. Vì vậy, người tham gia giao thông cần phải chấp hành luật giao thông để giảm thiểu tai nạn, cần bảo hộ lao động thật tốt khi làm việc.

Ngoài ra, khi có một chấn thương cột sống xảy ra, nên biết cách sơ cứu để tránh gây tổn thương nặng hơn cho bệnh nhân. Chúng ta cần tránh bưng sốc bệnh nhân lên, mà đặt bệnh nhân như một khúc gỗ lên một mặt phẳng cứng (ván, băng ca..), cố định toàn thân vào mặt phẳng đó trước khi di chuyển.

Nguyễn Lành

Bác sĩ sốc khi phẫu thuật lấy 400 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân

Thứ 5, 06/04/2023 | 16:15
Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tp.Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân có hơn 400 viên sỏi túi mật.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào"

Thứ 4, 15/03/2023 | 19:18
GS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa thực hiện 11 lần phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tai nạn "có thể tử vong bất cứ lúc nào".

Phẫu thuật cứu sống kịp thời cho bệnh nhân có khối u thận hiếm gặp

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:05
Người đàn ông có khối u bướu tuyến thượng hai bên to 15cm đang chảy máu vừa được cứu sống. Bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp hiếm gặp.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.