Bếp là để yêu, không yêu đừng nói lời cay đắng

Bếp là để yêu, không yêu đừng nói lời cay đắng

Thứ 2, 09/11/2020 | 19:45
0
Những ngày cách ly xã hội vừa qua, trên khắp mạng xã hội, hình ảnh đồ ăn ngập tràn. Ai cũng khoe đồ ăn, khoe tài nấu nướng.

Đến cả mấy ông bạn già của tôi cũng lập group riêng khoe đồ ăn tự tay nấu và… chém nhau tơi tả bằng lý luận về đồ ăn. Còn chị em phụ nữ thì khỏi nói, có cả trăm cái group: Yêu bếp, nghiện ăn nở rộ. Thôi thì lung linh đủ cả. Vào những nhóm yêu bếp ấy, quả thực ối người đàn ông phải… thở dài khi nhớ về mâm cơm nhà mình. Bởi những món ăn mỹ miều từ hình thức đến… lời văn. Chất lượng thế nào không biết vì chẳng được thử nhưng nhìn thôi cũng đã đủ bắt thèm.

Và nó hấp dẫn đến độ khiến nhiều người phụ nữ… tủi thân. Những người phụ nữ chỉ quanh năm biết nấu vài món thì luôn đông đảo hơn những người phụ nữ mỗi ngày một món. Thế là một cuộc phản ứng nho nhỏ đã diễn ra thu hút hàng trăm comment tố những phụ nữ biết nấu ăn và nấu ăn giỏi.

Rằng những phụ nữ yêu bếp kia làm màu, giả tạo. Rằng ai mà ngày 3 bữa, tuần 7 ngày, tháng 90 món không lặp lại? Thậm chí, vài người mang hai chữ “nữ quyền” ra để bỉ bai những “phụ nữ xó bếp”: Sao phải phục dịch lũ đàn ông? Thế nên tôi chả ngạc nhiên khi cái nhóm Ghét bếp ra đời thu hút cả triệu thành viên. Nó như một sự phản kháng và an ủi những người nấu ăn vụng.

Trong mùa Covid-19 vừa qua, khi mà nhiều cuộc hôn nhân đứng trên vực thẳm đổ vỡ khi 24/7 phải đối mặt với nhau. Ở Trung Quốc người ta ghi nhận Covid khiến tỉ lệ ly hôn tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ thời chưa có Covid. Ban đầu quả thật tôi thấy nó cũng đúng.

Nhưng nhìn những hình ảnh nấu nướng, món ăn trên mạng xã hội thì tôi lại nghĩ khác. Nhất là nhìn con số mua sắm trên mạng liên quan đến nhà bếp tăng 200% thì tôi càng tin rằng việc người ta ly dị nhau vì Covid chỉ giống như thứ hoang tin dù có số liệu thật. Là người ta thích nhìn vào điều tiêu cực để tự an ủi mình còn tốt hơn. Âu đó cũng là một phản ứng tâm lý dễ hiểu. Giống như vào hội Ghét bếp để thấy mình nấu ăn tệ nhưng vẫn hơn "một vài người". 

Hướng dẫn sử dụng - Bếp là để yêu, không yêu đừng nói lời cay đắng

Đường tới trái tim đàn ông phải đi qua dạ dày không phải vì đàn ông chúng tôi yêu phụ nữ bằng dạ dày. (Ảnh minh họa)

Không! Tôi thật lòng vẫn mong phụ nữ hãy cứ yêu bếp. Đừng ghét bếp. Đừng nói chuyện nữ quyền “Tại sao phụ nữ phải vào bếp”. Không! Không có chuyện đàn ông trói phụ nữ vào góc bếp, đánh giá phụ nữ qua cái bếp. Đừng nhạy cảm. Bởi tôi biết hàng trăm phụ nữ yêu bếp thực sự như một thứ sở thích của họ. Họ có thể rú rít lên hân hoan với dụng cụ nhà bếp y hệt với những món đồ thời trang. Họ có thể bớt thất vọng về chồng khi họ… làm bếp. Họ tìm thấy niềm vui ở bếp...

Yêu bếp không phải một cái tội. Nó chỉ trở thành cái tội với những kẻ đố kỵ việc bạn nấu được nhiều món hơn họ, trông những món ăn bạn nấu đẹp hơn món ăn cùng loại họ đã nấu. Mà kẻ đố kỵ thì dẫu bạn có hắt xì hơi họ vẫn có thể phán tội bạn.

Yêu bếp nếu bạn có một lòng yêu như thế. Dù đôi lúc, như tâm lý của người đang yêu, bạn muốn hét to lên cho thiên hạ thấy. Cũng có sao? Hạnh phúc mà giấu rịt trong lòng thì chán chết.

Hôn nhân cũng vậy. Tôi dám đoán chắc 90% đàn ông chúng tôi ăn những món vợ mình nấu không phải ăn với tư cách một khách hàng bước vào khu ẩm thực. Nếu có ông chồng nào có suy nghĩ như vậy thì dẫu bạn nấu nướng giỏi đến đâu họ cũng sẽ ý kiến ý cò. Chúng tôi ăn cơm vợ nấu bằng sự biết ơn nhiều hơn. Biết ơn vì được chăm sóc.

Chúng tôi có thể bỏ những tiệc tùng ngoài kia để trở về nhà ăn cơm vợ nấu không phải vì cơm vợ nấu ngon hơn mà vì ăn cơm vợ mình nấu lúc nào cũng thấy ngon hơn. Như kiểu nghĩa vụ là một bữa ăn no mà yêu thương là một bữa ăn ngon vậy.

Đường tới trái tim đàn ông phải đi qua dạ dày không phải vì đàn ông chúng tôi yêu phụ nữ bằng dạ dày. Mà là bộ gen mặc định trong trái tim của chúng tôi từ hồi bé, ăn cơm mẹ nấu quen rồi. Nên tình yêu của chúng tôi dành cho vợ mình cũng vậy: Ăn cơm vợ nấu.

Nếu chúng ta ở 24/7 ở bên nhau, tôi vẫn tin rằng nhiều cuộc hôn nhân đã được cải thiện. Con số đó chắc chắn lớn hơn gấp trăm lần, triệu lần con số ly hôn. 

Nên, cuối cùng, hãy cứ yêu bếp, và những ai ghét bếp xin cũng đừng nói lời cay đắng với người yêu bếp. Hôn nhân của các bạn không cần đến cái bếp thôi chứ với nhiều người như chúng tôi, hôn nhân trở nên ấm mắt no lòng vốn từ cái bếp nhà chúng tôi vậy!

Hoàng Anh Tú

Anh ấy đang không… hạnh phúc

Thứ 7, 17/10/2020 | 19:00
Trong tâm trí mình, thực sự chẳng ai muốn tranh cãi. Rõ ràng có nhiều thứ vui vẻ hơn là cãi cọ với người bạn đời.

Hạnh phúc ảo, nỗi buồn thật

Thứ 2, 19/10/2020 | 06:30
Thay vì chăm sóc hạnh phúc ngoài đời thực, vợ tôi lại chỉ để ý đến hạnh phúc ảo. Tôi luôn cảm thấy ngột ngạt trong cuộc hôn nhân chỉ có hạnh phúc “phông bạt".

52 chiêu thức cho hôn nhân của bạn thêm lãng mạn

Chủ nhật, 18/10/2020 | 19:45
52 chiêu thức cho hôn nhân của bạn thêm lãng mạn

Hôn nhân và đồng tiền như dao hai lưỡi

Thứ 4, 14/10/2020 | 06:30
Câu nói “Tiền không mua được hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc thì phải có tiền”, có lẽ đã đúng với cuộc hôn nhân của chúng tôi.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

10 thứ hạnh phúc miễn phí

Thứ 3, 08/11/2022 | 13:00
Ai nói đường tới thiên đường trải đầy hoa hồng? Các chuyên gia chỉ ra cuộc sống có những điều rất nhỏ nhưng là miễn phí để bạn thấy hạnh phúc.

Giữ lửa yêu thương

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Sự tự tin sẽ khiến phụ nữ trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, và chắc chắn “người ấy” của bạn cũng vậy.

Hướng dẫn sử dụng năm 2021

Thứ 6, 05/03/2021 | 19:30
Tôi sẽ dành mùa Xuân cho những hy vọng, mùa Hạ cho nhiệt huyết, mùa Thu cho yêu thương và mùa Đông cho những nỗi buồn.

Trắc nghiệm xem bạn có phải osin chồng nuôi không?

Thứ 5, 04/03/2021 | 20:00
Đừng sợ anh ấy đòi ly dị vì nếu anh ấy ly dị vợ chỉ vì vợ muốn chia sẻ việc nhà cùng anh ta thì rõ ràng thứ anh ta muốn lấy làm vợ xét cho cùng chỉ là một osin.

Cách chế tạo ra một soái ca!

Thứ 4, 03/03/2021 | 20:30
Tôi nghĩ, mỗi người vợ đều giữ ở đâu đó trong lòng họ một phần mềm chỉnh sửa đời một người đàn ông. Chỉnh sửa tốt thì ra Soái Ca. Chỉnh sửa tệ thì ra Thoái Ca.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.