Bí quyết để 'chi phí đáy' tạo nên 'thương hiệu đỉnh'

Bí quyết để 'chi phí đáy' tạo nên 'thương hiệu đỉnh'

Thứ 3, 10/09/2013 | 13:43
0
Lâu nay, theo lý thuyết kinh doanh kinh điển- coi như đại lộ một chiều mà doanh nhân thường chạy: Muốn tạo thương hiệu lớn, thu lợi lớn, phải đầu tư lớn. Thế nhưng, có những người đi ngược lại: Thay vì tiêu tốn hàng tỷ USD đầu tư để sau đó thu từng đồng bạc lẻ từ khách hàng, họ chi tiền ít nhất bằng cách đi... thuê!

Bharti Airtel của Ấn Độ là nhà mạng di động “hùng mạnh” lớn thứ 3 thế giới, hoạt động tại 20 quốc gia với hơn 265 triệu thuê bao (185 triệu thuê bao tại Ấn Độ), nổi tiếng với giá cước “bèo” nhất, chỉ 1 Rupee/phút (khoảng 300 VND/phút) nhằm thu hút các hộ nghèo và nông dân thu nhập dưới “đáy”. Nhà sáng lập Sunil Bharti Mittal nói: “Nếu giá thấp nhất thế giới thì chi phí cũng phải thấp nhất thế giới”. Vậy, Bharti Airtel làm gì để đẩy chi phí xuống “đáy”?

Thương hiệu - Bí quyết để 'chi phí đáy' tạo nên 'thương hiệu đỉnh'

Bharti Airtel thuê Ericsson và Nokia xây dựng và vận hành mạng. Bharti Airtel chỉ trả tiền, sử dụng năng lực mạng khi có nhu cầu. Mảng công nghệ thuê IBM gia công, hưởng tỷ lệ phần trăm doanh thu. Trung tâm tổng đài, dịch vụ khách hàng đều thuê ngoài. Bharti Airtel “nằm ké” dùng chung hơn 100.000 trạm thu phát sóng với các nhà mạng khác. Việc bán thẻ nạp tiền trả trước tại 5.000 thành phố, 400.000 ngôi làng trên khắp Ấn Độ được các tiệm tạp hóa lo giùm... Bharti Airtel chỉ tập trung vào quản lý tài chính, pháp lý, marketing.

Bharti Airtel không có hạ tầng, không trực tiếp xây dựng, vận hành mạng, tuy chi phí đầu tư “đáy” nhưng vẫn tạo dựng được thương hiệu “đỉnh”, khiến các đại gia di động phải ngước nhìn kính nể! Thế mới hay, hoàn toàn có thể tận dụng các mối quan hệ để tạo nên những năng lực mới. Không nên tự ám ảnh mình với cái gọi là “năng lực cốt lõi”, tốt nhất, nếu không làm được thì... thuê!

Theo Báo Công thương

Toshiba sáng tạo để vững chắc thương hiệu

Thứ 7, 07/09/2013 | 16:43
Trong kỷ nguyên số, hiếm có công ty nào vừa phải liên tục đi đầu đổi mới, vừa kiên định với mục tiêu phục vụ cao nhất cho người tiêu dùng như Toshiba.

Giải mã sự thành công của các thương hiệu Việt

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:48
Thời điểm này những thương hiệu Việt đang phát triển mạnh mẽ, bền vững tại thị trường trong nước và quốc tế đều gắn với mội “vị thuyền trưởng” ưu tú, họ là những Đặng Lê Nguyên Vũ, Mai Kiều Liên, Lý Ngọc Minh… Họ đã có những kế sách riêng đầy sáng tạo, táo bạo để đưa thương hiệu của mình vươn ra năm châu.

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:14
Thương hiệu được đặt tên theo những điều không thể hiểu nổi và đằng sau những cái tên thương hiệu quen thuộc ngày nay là những câu chuyện thú vị không phải ai cũng biết.

Cuộc phiêu lưu 'tái định vị thương hiệu' và bài học đắt giá

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:17
Coca-Cola đã cố gắng thay thế thương hiệu Coca-Cola cổ điển bằng thương hiệu New Coke đó là một sai lầm vì người tiêu dùng đã nổi điên.

Bài học xây dựng thương hiệu thành công của 7up

Thứ 3, 27/08/2013 | 11:54
7up đã rất khôn ngoan khi lựa chọn cách định vị thương hiệu hoàn toàn mới lạ, và điều đó đã mang lại thành công cho thương hiệu này.

Thương hiệu dầu nhớt Hoa Kỳ sắp về Việt Nam

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:03
Các sản phẩm dầu nhớt của tập đoàn Garratt Callahan - Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam trong tháng 9 tới nhờ đơn vị độc quyền nhập khẩu, phân phối - công ty cổ Phần GC Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.