Bí quyết khiến hơn 1.500 người thọ trên 100 tuổi ở Nghệ An

Bí quyết khiến hơn 1.500 người thọ trên 100 tuổi ở Nghệ An

Thứ 7, 25/08/2018 | 17:22
2
Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1.500 cụ sống thọ trên 100 tuổi, có trường hợp nhà có 3 chị em ruột cùng sống qua một thế kỷ, có trường hợp là cặp vợ chồng “bách niên giai lão”.

Ba chị em gái “vui vẻ, lạc quan và luôn yêu thương”

Theo báo điện tử VnExpress, ở xã Lý Thành (Yên Thành, Nghệ An) có ba chị em ruột gồm các cụ Lê Thị Thoại (103 tuổi), Lê Thị Mưu (101 tuổi) và Lê Thị Cơ (100 tuổi). Ba cụ sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, đến nay 4 người đã qua đời.

Gia đình - Bí quyết khiến hơn 1.500 người thọ trên 100 tuổi ở Nghệ An

Ba chị em gái trường thọ ở Nghệ An (trong ảnh: Cụ Thoại ngồi giữa cụ Mưu (bên trái) và cụ Cơ).

Hàng ngày, cụ bà Lê Thị Thoại thường dùng chiếc gậy đi lại quanh nhà, trò chuyện cùng mọi người. Cụ kể, sáng ra thường ngủ dậy sau con cháu một lúc, sau khi rửa mặt và ăn sáng thì quét nhà, quét sân, tự múc nước ở giếng để giặt quần áo cho mình.

“Quét sân thì đơn giản, múc nước giặt quần áo hơi mệt. Con cháu thường khuyên không phải làm việc nhưng tôi thích lao động để khỏe thêm chứ nằm một chỗ sẽ mệt người. Lao động cũng phần nào phụ giúp con cháu đỡ vất vả”, cụ bà da nhăn nheo, nhưng đôi mắt vẫn sáng nói.

Cụ Thoại có 3 người con, 15 người cháu, 31 người chắt và 2 chút. Hiện cụ sống với con trai cả. Hàng ngày cụ hay ra vườn gom nhặt gốc cây mang vào xếp ở góc sân để làm nhiên liệu sưởi ấm mỗi khi trời rét. Có lúc con cháu ngăn cản vì đã sắm đầy đủ máy sưởi và chăn ấm thì cụ lại bảo "thích sưởi bếp than".

Nói về bí quyết sống thọ, cụ Thoại cho rằng quan trọng nhất là phải tạo cuộc sống thật lạc quan, tâm hồn luôn vui vẻ, thương yêu những người xung quanh.

“Khẩu phần ăn thì không có gì đặc biệt, hàng ngày con cháu ăn thứ gì tôi ăn thứ đó. Thời trẻ đói khổ, cơm không đủ ăn, có ngày chỉ ăn rau trừ bữa và đi ở thuê cho địa chủ”, cụ kể.

Cách nhà cụ Thoại vài trăm mét là nhà cụ Lê Thị Mưu (bà mẹ Việt Nam anh hùng). Chồng cụ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, con trai đầu hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Hiện không được minh mẫn nhưng cụ vẫn còn nhớ những năm gian khổ. “Có lúc một mình gồng gánh nuôi các con nhưng không đủ miếng ăn, cái mặc nên lại phải mang con gửi người thân để đi mót khoai, làm thuê kiếm tiền gửi về quê nuôi con", cụ rưng rưng nhớ lại.

Ông Lê Anh Đào (con trai thứ ba của cụ Mưu) cho hay, mẹ mình có 4 người con, 10 cháu, 20 chắt và 2 chút. Tuổi cao nhưng hiếm khi cụ Mưu bị ốm đau phải đi viện hay uống thuốc. Hàng ngày thấy con cháu đi làm trở về căng thẳng thì cụ lại hỏi thăm hoặc hát tặng vài bài dân ca Nghệ Tĩnh để tạo không khí vui nhộn.

“Có lúc tôi hỏi vui mẹ có biết bí quyết gì để sống thọ hay không thì được trả lời quan trọng nhất là sống lạc quan, thương yêu những người xung quanh", ông Đào nói và cho biết hàng chục năm chưa lúc nào mẹ mắng con cháu.

Trong ba người thì cụ Lê Thị Cơ ít tuổi nhất, hiện có 10 người cháu và 13 người chắt. Cụ Cơ đang sống với con trai, kinh tế gia đình khó khăn nên hàng ngày phải phụ giúp thái rau cho lợn, bê thức ăn cho trâu.

Vài năm trước, thi thoảng cụ vẫn thường chống gậy tới thăm hai chị gái ở cùng xã. Gần đây do đi lại có phần khó khăn nên mỗi năm chỉ vài lần cụ được các con cháu chở tới thăm hai chị.

Ông Lê Doãn Lộc, Phó chủ tịch xã Lý Thành cho hay, trường hợp cả ba chị em cụ Lê Thị Thoại cùng trường thọ là hiếm gặp ở địa phương. Gia đình các cụ là mẫu mực về gia đình văn hóa để bà con học tập.

Cặp vợ chồng “vui vẻ, hòa hợp và chăm tập thể dục”

Theo báo Nghệ An, thống kê của sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh này cho hay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 1.035 cụ trên 100 tuổi, 466 cụ tròn 100 tuổi.

Trong đó huyện Thanh Chương, Diễn Châu, Quế Phong cùng có 179 cụ và Yên Thành có 143 cụ từ 100 tuổi trở lên.

Gia đình - Bí quyết khiến hơn 1.500 người thọ trên 100 tuổi ở Nghệ An (Hình 2).

Cụ bà Nguyễn Thị Vinh năm nay 103 tuổi hiện đang sinh sống cùng gia đình con trai tại huyện Quế Phong.

Thông tin thêm về số người hiện sống thọ trên 100 tuổi đạt cao nhất tỉnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - Trình Văn Nhã cho biết: “ Hiện trên địa bàn huyện có tới 126 cụ thọ trên 100 tuổi. Các xã Thanh Tiên, Ngọc Sơn, Võ Liệt, Cát Văn là những xã có nhiều cụ thọ từ 100 tuổi trở lên. Các cụ hiện vẫn còn sống vui, khỏe cùng con cháu. Đặc biệt các cấp chính quyền từ huyện đến xã rất quan tâm đến đời sống của các cụ cao niên ở đây, trong các ngày lễ, Tết đều đến tận gia đình để thăm hỏi, động viên, tặng quà; chi trả đúng lịch tiền trợ cấp hàng tháng".

Diễn Châu là huyện có số cụ sống thọ trên 100 tuổi cao thứ hai cả tỉnh. Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Xuân Sánh thông tin: Trong 119 cụ sống thọ trên 100 tuổi trên địa bàn huyện, có 27 cụ ông và 92 cụ bà; có 2 cặp vợ chồng cùng trên 100 tuổi, đó là cụ Cao Viễn 109 tuổi và cụ bà Vũ Thị Hai 104 tuổi ở xóm 2 - Diễn Hoa; cụ ông Nguyễn Thư 101 tuổi và cụ bà Cao Thị Thịnh 100 tuổi – xóm 5 - Diễn Trung.

Ngoài ra trên địa bàn xã Diễn Tháp có cụ Trương Thị Em năm nay đã 116 tuổi và cụ Võ Thị Năm 115 tuổi ở Diễn Trung đang sống khỏe mạnh, minh mẫn cùng con cháu.

Hàng tháng theo quy định, các cụ từ 100 tuổi trở lên sẽ được nhận  270.000 đồng trợ cấp của Chính phủ.

Hàng năm các cụ thọ từ 100 tuổi trở lên sẽ được nhận quà, Thiệp chúc thọ của Chủ tịch nước; các cấp chính quyền cũng có những phần quà chúc thọ, động viên các cụ.

Cũng theo báo Nghệ An, từ khi lập gia đình đến nay, hai cụ Phạm Văn Hoạnh và Thái Thị Tỉu có tất cả 9 người con, gồm 5 trai, 4 gái, trong đó người con trai thứ là liệt sỹ Phạm Văn Sanh - sinh năm 1947 đã hy sinh tại chiến trường phía Nam trong kháng chiến chống Mỹ). Hai cụ hiện có 26 cháu nội, ngoại, người lớn nhất đã 54 tuổi, nhỏ nhất 24 tuổi.

Gia đình - Bí quyết khiến hơn 1.500 người thọ trên 100 tuổi ở Nghệ An (Hình 3).

Hai cụ Phạm Văn Hoạnh và Thái Thị Tỉu - cặp vợ chồng "bách niên giai lão" ở Nghệ An

Hai cụ có tất cả 49 chắt. Chắt lớn của hai cụ hiện tại đã 26 tuổi và nhỏ nhất là 3 tháng tuổi, 15 cháu có trình độ đại học và cao đẳng. Hai cụ dù đã bước qua tuổi 100 nhưng vẫn minh mẫn ngồi trò chuyện cùng mọi người.

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, vợ chồng cụ Hoạnh đều cho rằng nhờ vô tư, chân thật, vui vẻ, hòa hợp với mọi người, biết kính trên nhường dưới, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và chăm tập thể dục.

Hai cụ chia sẻ, chính lao động tay chân đã khiến sức khỏe dẻo dai hơn. Còn bí quyết để hai cụ sống hạnh phúc bên nhau đến “đầu bạc răng long” chính là sự chia sẻ, quan tâm lẫn nhau.

Cụ Nguyễn Thanh Hồng - Chủ tịch hội Người cao tuổi huyện Tân Kỳ cho biết: Trên thế giới và Việt Nam, các cặp vợ chồng cùng sống lâu trên 100 tuổi như lời chúc phúc “bách niên giai lão”, “trăm năm hạnh phúc” hay “sống bên nhau đến đầu bạc răng long” là rất hiếm gặp. Cuộc sống giản dị của vợ chồng cụ Hoạnh thật hạnh phúc và đáng trân trọng.

H.Y (tổng hợp)

Bí quyết sống thọ của cụ ông vừa lập kỷ lục sống lâu nhất hành tinh

Thứ 2, 24/08/2015 | 19:20
Cụ ông Koide rất thích ăn bánh mỳ và tuân thủ chế độ ngủ đủ giấc, không lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

'Vua bà' trăm tuổi và bí quyết trường thọ từ cá sông

Thứ 2, 25/05/2015 | 11:20
Dù đã 97 tuổi nhưng cụ bà Phạm Thị Vi vẫn tự tay chèo thuyền thả lưới đánh cá ở gần bến đò Đại Tập (Khoái Châu, Hưng Yên) trên sông Hồng.

Bí quyết sống của làng trường thọ giữa lòng Hà Nội

Thứ 6, 22/05/2015 | 07:12
Làng Thọ Lão (ở nơi giáp ranh giữa 2 xã Thọ Xuân và Thọ An của huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) được xem là ngôi làng có nhiều người sống thọ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.