Bị tỉnh Điện Biên “tố” lợi ích nhóm, ACV phản pháo

Bị tỉnh Điện Biên “tố” lợi ích nhóm, ACV phản pháo

Thứ 3, 28/08/2018 | 14:05
0
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa lên tiếng phản hồi sau khi UBND tỉnh Điện Biên gửi văn bản “tố” bất cập như giá vé cao, thường xuyên huỷ chuyến, lợi ích nhóm...

Báo Lao Động vừa có bài nêu ý kiến phản hồi của ACV đối với văn bản của UBND tỉnh Điện Biên.

Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cảng Hàng không Điện Biên (CHK) theo quy hoạch, UBND tỉnh Điện Biên nhận định thời gian qua, bộ GTVT, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có quan tâm đến hàng không Điện Biên, nhưng chưa thật sự đúng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước mà chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi cho nhóm lợi ích cụ thể.

Tiêu dùng & Dư luận - Bị tỉnh Điện Biên “tố” lợi ích nhóm, ACV phản pháo

ACV bị tỉnh Điện Biên tố có dấu hiệu "lợi ích nhóm" ở cảng Hàng không Điện Biên

Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên cho rằng do độc quyền khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên nên ACV và doanh nghiệp thường xuyên hủy chuyến (có tuần hủy ba ngày liên tiếp); giá vé chặng bay Hà Nội - Điện Biên trong một giờ bay lên đến 1.985.000 đồng/lượt/người, cao nhất trong khu vực và trong nước. Chính những điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở tỉnh đặc biệt khó khăn, trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị cần kiểm tra hoạt động của ACV, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và kiến nghị Chính phủ, bộ Giao thông vận tải sớm triển khai nâng cấp cảng Hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trao đổi với báo Lao Động về văn bản này, đại diện ACV cho biết sân bay Điện Biên là cảng sân bay cấp 3C, hiện có 3 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương.

Nhà ga hành khách có diện tích  2.809,873m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm. Năm 2017, sân bay này phục vụ 70.486 hành khách và tính đến hết tháng 7/2018 đã phục vụ gần 34.000 hành khách.

Phản hồi về tình trạng huỷ chuyến, ACV cho rằng việc chậm/hủy chuyến trong quá trình khai thác của VASCO do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt do nguyên nhân thời tiết xấu – thiên tai, mưa bão.

Khi xảy ra trường hợp bất khả kháng do thời tiết xấu, sân bay không đủ điều kiện khai thác, CHK Điện Biên, VASCO bắt buộc ra quyết định đối với các chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến. Ngoài ra, không có bất kỳ chuyến bay chậm/hủy chuyến nào xảy ra do lỗi khai thác của cảng hàng không Điện Biên.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay này, ACV cho biết đã đề xuất xây dựng mới nhà ga hành khách, hệ thống sân đỗ, các công trình phụ trợ đồng bộ để đảm bảo công suất CHK Điện Biên đáp ứng 1 – 2 triệu hành khách/năm theo đúng quy hoạch được duyệt, giai đoạn thực hiện trước năm 2025.

Riêng việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của bộ GTVT theo quy định.

Còn trong năm 2018, ACV tiếp tục triển khai đầu tư các trang thiết bị phục vụ bay, phục vụ hành khách, tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, đảm bảo nâng cao chất lượng khai thác và an ninh an toàn tuyệt đối cho sân bay.

Mở rộng thông tin, báo điện tử VOV cho biết, trong văn bản số 2335 gửi Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ với nội dung đề nghị Trung ương kiểm tra hoạt động của tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Điện Biên cho rằng ACV có những dấu hiệu về nhóm lợi ích trong độc quyền khai thác phục vụ kinh tế của ngành.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên ký văn bản nói trên cho biết, tình trạng giá vé cao và thường xuyên hủy chuyến nói trên gây ra tình trạng nhiều du khách từ Sài Gòn bay lên Điện Biên phải có từ 2 - 3 lần từ Sân bay Nội Bài về Hà Nội nghỉ qua đêm, sau đó chán nản không lên Điện Biên nữa.

Ông Mùa A Sơn nói: “ACV thì lâu nay chủ yếu quan tâm tập trung đầu tư vùng có lợi, do đó độc quyền nên giá vé rất cao, cũng cần phải xem xét. Mong muốn của tỉnh là khẩn trương thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay, chứ nếu cứ đùn đẩy trách nhiệm cơ quan này sang cơ quan nọ thì Điện Biên sẽ rất khó khăn.

Nếu sân bay được nâng cấp, các loại máy bay to bay vào thì sẽ khai thác được tiềm năng thế mạnh của Điện Biên vì sẽ có chuyến bay dài, như vậy sẽ tăng cường hoạt động du lịch cho tỉnh sẽ rất tốt, thu hút đầu tư sẽ được tăng lên, chuyện hủy chuyến liên tục sẽ không có nữa. Mà nếu như quan điểm của ACV chỉ muốn đầu tư vào những vùng thuận lợi mà lại không quan tâm đầu tư vào khu vực biên giới khó khăn này thì rõ ràng quyền lợi của nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ thiệt thòi rất lớn”.

ACV là đơn vị vừa có vụ việc gây chú ý của dư luận: ông Lê Mạnh Hùng – nguyên Tổng Giám đốc – đã ký 76 quyết định bổ nhiệm nhân sự nội bộ trước khi nghỉ hưu.

Mặc dù ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, các trường hợp bổ nhiệm cán bộ nêu trên hoàn toàn là quá trình xem xét triển khai, quyết định của tập thể ACV chứ không phải quyết định của cá nhân ông Hùng, tuy nhiên việc bổ nhiệm “bất thường” này vẫn bị thanh tra sau đó.

Ngày 19/7/2018, ông Lê Mạnh Hùng nghỉ hưu theo chế độ. Người thay thế ông Hùng ngồi ghế Tổng Giám đốc ACV là ông Vũ Thế Phiệt (sinh năm 1973), vừa được bổ nhiệm hôm 10/8.

H.Y (tổng hợp)

Bộ GTVT kết luận về hàng loạt sai phạm của ACV

Thứ 7, 21/07/2018 | 05:01
Bộ GTVT vừa mới có kết luận thanh tra: “Trách nhiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư do tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV)” đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đơn vị này.

ACV thời kỳ ông Lê Mạnh Hùng từng sai phạm 3.600 tỷ đồng

Thứ 5, 12/07/2018 | 06:00
Tổng giám đốc ACV – người vừa ký 76 quyết định bổ nhiệm nhân sự khi “hoàng hôn nhiệm kỳ” đã từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ chức danh khi quy trách nhiệm liên quan đến sai phạm của đơn vị này.

Vì sao Tổng Giám đốc ACV ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ?

Thứ 4, 11/07/2018 | 14:57
Ông Hùng cho biết, việc bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ là quyết định của cả tập thể đã làm theo đúng quy trình được quy định, ông chỉ là người ký cuối cùng, khi tập thể đưa lên.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.