Bộ Công Thương vạch điểm mấu chốt để quản lý Uber, Grab

Bộ Công Thương vạch điểm mấu chốt để quản lý Uber, Grab

Triệu Kiều Chinh
Chủ nhật, 29/10/2017 | 08:28
0
Theo bộ Công Thương cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải và cho rằng đây là mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này.
Tiêu dùng & Dư luận - Bộ Công Thương vạch điểm mấu chốt để quản lý Uber, Grab

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, trả lời đề nghị của Văn phòng Chính phủ về việc góp ý kiến về đề nghị của bộ GTVT được nêu trong báo cáo đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, bộ Công Thương cho rằng, cần đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai thực hiện của từng đơn vị, mức độ nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho hành khách.

Cần bổ sung làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ qua liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh kinh doanh vận tải để quản lý hoạy động này.

Theo bộ Công Thương, đây là cơ sở quan trọng để đề xuất những biện pháp quản lý lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, bộ Công Thương cũng kiến nghị, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Bộ Công Thương cho rằng đây là mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này.

Hiện, các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách theo cách thức như ký hợp đồng với các lái xe ô tô (dưới 9 chỗ ngồi), lái xe ô tô đăng ký là hộ kinh doanh, có ngành nghề dịch vụ vận chuyển hành khách là phổ biến nhất. Ký hợp đồng với các lái xe mô tô, lái xe mô tô không đăng ký là hộ kinh doanh và ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh vận tải (hãng taxi).

Với quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử, các DN cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và quy định hiện hành cho phép họ giải thích như vậy.

Bộ Công Thương cho hay, điều này sẽ dấn đến ba hệ quả khó quản lý và không công bằng: Thứ nhất, vì chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề đảm bảo an toàn cho hành khách trên đường, trong khi họ chính là đơn vị dịch vụ của khách hàng.

Hai là, vì được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác.

Thêm vào đó, trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cho các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO, gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Trên cơ sở đó, bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương xây dựng, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để xác định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải (tất nhiên là một dịch vụ kiểu mới) và phải đáp ứng những điều kiện nhất định về kinh doanh vận tải.

Theo bộ Công Thương, theo quy định hiện hành, cung cấp, quản lý các ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng quy định về thương mại điện tử.

Các ứng dụng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách như Uber, Grab hiện nay cần được xác định là cả cung cấp dịch vụ của mình và cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, do đó, hoạt động này phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử và Thông tư số 59 của Bộ trưởng bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng thiết bị di động.

Việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các ứng dụng đó cho phép người tiêu dùng trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ (qua thẻ ngân hàng).

Bộ Công Thương cũng kiến nghị cần nghiên cứu các biện pháp bảo đảm hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống.

Trên quan điểm phát triển, cần khuyến khích việc cung cấp dịch vụ qua ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin với điều kiện cần bảo đảm các yếu tố nêu trên. Bên cạnh đó, cũng cần đánh giá để tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của các dịch vụ truyền thống vì nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tương tự nhau.

Tài xế Uber, Grab sẽ phải đóng thuế thế nào?

Thứ 5, 26/10/2017 | 06:41
Cục Thuế Hà Nội vừa tóm tắt một số nội dung chính sách thuế, phí và lệ phí liên quan đến cá nhân kinh doanh vận tải từ lúc mua xe đến lúc bán xe sau khi nhận được phản ánh “lái xe Uber, Grab ngã ngửa vì bị truy thu thuế”.

Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục kiến nghị biện pháp "quản" Grab, Uber

Chủ nhật, 15/10/2017 | 06:45
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab) trên địa bàn thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Đề xuất bỏ biển cấm taxi để công bằng với Uber, Grab

Thứ 6, 13/10/2017 | 17:20
Theo hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu được tạo điều kiện, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách, nhiều địa điểm khác nhau, kể cả ngõ, ngách được như vậy sẽ hạn chế kilomet rỗng cho lái xe taxi.
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).