Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc bộ GTVT "điểm danh" 26 nhà thầu chưa đạt yêu cầu, trong đó có một số "đại gia" trong lĩnh vực xây dựng cơ bản hệ thống giao thông cơ sở sử dụng nguồn ngân sách công, PGS.TS, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Thụ, Nguyên giám đốc trung tâm tư vấn phát triển GTVT, viện Quy hoạch và quản lý GTVT cho biết rất ủng hộ việc này.
Theo PGS Thụ, việc thiếu sót trong quá trình thi công các công trình, đặc biệt là các công trình lớn thì không tránh khỏi, tuy nhiên thiếu sót thường xuyên thì không chấp nhận được.
Ông Thụ dẫn chứng, việc chậm huy động vốn là một tiêu chí đánh giá, nhưng lại là tiêu chí rất quan trọng để nói lên năng lực của nhà thầu. Bởi lẽ, giao một công trình cho một nhà thầu thiếu năng lực về huy động vốn thì việc công trình chậm tiến độ khả năng rất cao chứ chưa bàn đến việc chất lượng công trình có đảm bảo hay không.
Danh sách 26 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu mà bộ GTVT mới "điểm danh"
“Câu hỏi đặt ra, tại sao không huy động được vốn, trong khi đăng ký hồ sơ dự thầu lại đảm bảo là có đủ khả năng, liệu anh có dám cho một người vay tiền khi biết người này không có khả năng trả nợ hay không?
Tương tự với một công trình giao thông, dù lớn hay nhỏ, đơn vị thầu không có đủ vốn để ứng trước và thi công thì ai dám đảm bảo công trình hoàn thành tốt, đúng thời hạn? Việc xử phạt với các vi phạm này đương nhiên có trong các bản hợp đồng, quy định rõ ràng rồi nhưng cũng không thể để việc cứ xử phạt là xong, đến công trình khác lại đâu vào đấy”, PGS Nguyễn Văn Thụ đặt câu hỏi.
Quả thực, chúng ta đã có quá nhiều "bài học đau đớn" từ việc chọn nhà thầu. Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông theo dự kiến phải hoàn thành vào năm 2015, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, cuối tháng 5/2016, dự án này vẫn chưa hoàn tất. Không chỉ đội vốn khủng, công t