Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị đề nghị từ chức vì ‘đi đêm’ với Nga?

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị đề nghị từ chức vì ‘đi đêm’ với Nga?

Thứ 6, 03/03/2017 | 09:46
0
Việc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị đề nghị từ chức vì từng liên lạc với đại sứ Nga tại Mỹ có thể là đòn tấn công mới nhất của phe Dân chủ nhằm vào chính quyền Trump.

Theo tờ Washington Post, các nhà lập pháp đảng Dân chủ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi tân Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức.

Lời kêu gọi trên xuất phát từ việc ông này bị “tố” từng liên lạc với Đại sứ Nga tại Mỹ hai lần vào thời điểm Moscow đang đối mặt với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái.

Theo các quan chức Mỹ, Bộ trưởng Jeff Sessions được cho là đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak 2 lần vào năm ngoái khi ông còn là Thượng nghị sĩ bang Alabama và là thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ.

Lần đầu ông Sessions bị cáo buộc gặp riêng ông Kislyak, và cuộc gặp thứ hai có thêm một số người khác sau khi ông Sessions đọc bài diễn văn tại một sự kiện do Heritage Foundation tổ chức.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị đề nghị từ chức vì ‘đi đêm’ với Nga?

 Tân Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions bị đề nghị từ chức. 

Một trong hai cuộc gặp riêng diễn ra tại văn phòng của ông Sessions hồi tháng 9/2016, thời điểm giới chức tình báo Mỹ đang cáo buộc Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần hồi tháng 1, ông Sessions đã giấu kín mọi thông tin và không tiết lộ về hai cuộc gặp mặt với đại sứ Nga khi trả lời các câu hỏi liên quan đến khả năng đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump liên lạc với đại diện của Moscow trong cuộc bầu cử 2016.

Khi được hỏi về việc liệu ông có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ cá nhân nào trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump liên hệ với phía Nga hay không, Bộ trưởng Sessions khẳng định không biết những hoạt động này và bản thân ông cũng không liên lạc với Moscow.

“Tôi không biết về hoạt động nào cả. Tôi cũng không có liên lạc gì với người Nga”, ông Sessions khẳng định.

Ông Sessions là cố vấn chính sách cấp cao của ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong thư phản hồi Thượng nghị sĩ Patrick J. Leahy, ông Sessions một lần nữa khẳng định, ông chưa bao giờ liên lạc với các quan chức của Nga trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 và ông cho rằng đó là một cáo buộc vô căn cứ. 

Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, gọi những bình luận của ông Session trong buổi chất vấn là "khai man". Tuy nhiên, phát ngôn viên Sarah Isgur Flores của ông Sessions giải thích rằng không có gì "dối trá về câu trả lời" của ông trước Quốc hội, bởi ông được hỏi "về sự liên lạc giữa Nga và chiến dịch của Trump - chứ không phải về các cuộc gặp ông thực hiện với tư cách Thượng nghị sĩ và thành viên của Ủy ban Quân vụ".

Theo phát ngôn viên Sarah Isgur Flores, năm ngoái ông Sessions có 25 cuộc hội thoại với đại sứ nước ngoài trên cương vị thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ, trong đó có các đại sứ của Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ba Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Canada, Australia, Đức và Nga"...

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị đề nghị từ chức vì ‘đi đêm’ với Nga? (Hình 2).

Trong thư phản hồi Thượng nghị sĩ Patrick J. Leahy, ông Sessions một lần nữa khẳng định, ông chưa bao giờ liên lạc với các quan chức của Nga trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016. 

Dẫu vậy, các nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn kêu gọi Bộ trưởng Sessions từ chức. “Vì đã nói dối trước Quốc hội về mối liên hệ với Nga, Bộ trưởng Tư pháp phải từ chức. Ông Sessions không phù hợp để trở thành người đứng đầu cơ quan tư pháp của đất nước”, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi cho biết.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Ron Wyden - một thành viên cấp cao của Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu mở một cuộc điều tra về mối liên hệ giữa chính quyền của Tổng thống Trump với phía Nga.

"Đây là đòn tấn công mới nhất của phe Dân chủ nhằm vào chính quyền Trump. Bộ trưởng Sessions đã gặp vị đại sứ với tư cách chính thức là một thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, điều hoàn toàn khớp với lời chứng thực của ông. Không có gì ngạc nhiên khi Thượng nghị sĩ Al Franken làm ầm chuyện này ngay sau khi Tổng thống Trump có bài phát biểu thành công trước cả nước", một quan chức Nhà Trắng bình luận.

Về phía Nga, hôm 2/3, phát ngôn viên Điện Kremlin yêu cầu Nga không để ý đến việc truyền thông Mỹ dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay, khi còn là một Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Jeff Sessions đã gặp đại sứ Nga tại Mỹ.

"Một lần nữa truyền thông đăng tải những suy đoán vô căn cứ từ những nguồn tin giấu tên về vấn đề này. Điều duy nhất có thể được yêu cầu đối với tất cả trong tình hình này là không phản ứng về những câu chuyện sai, ẩn danh và không có cơ sở này", phát ngôn viên Peskov cho biết.

Xem thêm >> Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ‘lấp ló’ sau tuyên bố của TT Trump

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.