Các điệp viên tận dụng sex như thế nào?

Các điệp viên tận dụng sex như thế nào?

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:47
0
Cựu tướng Nga KGB Oleg Kalugin (hiện định cư ở Mỹ) từng nhận được câu hỏi rằng, tại sao nhiều điệp viên Nga sử dụng sex trong công việc. Ông này trả lời: “Ở Mỹ, ở phương Tây, người ta thỉnh thoảng kêu gọi đàn ông đứng lên bảo vệ đất nước. Ở Nga hơi khác một chút, chúng tôi kêu gọi các cô gái trẻ nằm xuống”.

Trong buổi họp báo mới đây tại Bảo tàng Tình báo Quốc tế ở thủ đô Washington của Mỹ, nhà sử học chuyên nghiên cứu tình báo Keith Melton kể lại một số bí mật tình báo lớn nhất của những điệp viên biết tận dụng sex.

Một trong những vụ việc đình đám nhất trong biên niên sử của giới tình báo diễn ra từ năm 1963, thời kỳ của Chiến tranh Lạnh. Khi đó, nước Anh nhận ra rằng, kết hợp sex với tình báo có thể khiến những kế hoạch được chuẩn bị hoàn hảo nhất đi trật đường ray.

Cơ quan tình báo Anh MI5 cử cô gái tên là Christine Keeler biểu diễn khỏa thân trước mặt tùy viên hải quân Nga Yevgeni Ivanov. Tuy nhiên, ông John Profumo, Bộ trưởng Chiến tranh của Anh, cũng có mặt trong bữa tiệc vào mùa hè năm đó và nhìn thấy Keeler bơi lõa thể trong bể, rồi cũng bị người đẹp hớp hồn.

 Tiêu điểm - Các điệp viên tận dụng sex như thế nào?

Anna Chapman (năm nay 31 tuổi) từng là điệp viên hoạt động nằm vùng tại Mỹ, bị bắt quả tang do đồng đội phản bội và bị phía Mỹ trục xuất năm 2010 trong một vụ trao đổi điệp viên giữa Mỹ và Nga. Sau khi bị Mỹ trục xuất, Chapman hoạt động nổi bật trong vai trò người mẫu, biên tập viên tạp chí, giảng dạy tại các trường đại học, quản lý một quỹ từ thiện cho trẻ em khiếm thị…

Sau khi ông Profumo kiên quyết phủ nhận quan hệ của mình với Keeler trước Nghị viện, người đẹp quyết định bán những bức thư tình cho báo Express. Ông Profumo từ chức, và chính phủ của ông Harold Macmillan sụp đổ.

Chính phủ Mỹ cũng từng gặp nhiều trường hợp tương tự. Cựu điệp viên của CHDC Đức Ellen Rometsch, vốn là gái gọi ở Câu lạc bộ Quorum (điểm đến ưa thích của nhiều chính trị gia Washington), trở thành người tình của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Dù vị tổng thống này dính nhiều bê bối tình ái, nhưng quan hệ giữa ông với Rometsch khiến anh trai của ông là Robert Kennedy lo lắng hơn cả. Robert Kennedy phải làm công việc không thể tránh khỏi là đưa Rometsch về châu Âu, bảo đảm rằng người phụ nữ này không bao giờ hé răng, và chặn Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Edgar Hoover điều tra vụ việc.

Nam mỹ nhân cũng nguy hiểm

Markus Wolf, cựu giám đốc cơ quan tình báo CHDC Đức, từng sử dụng cả điệp viên nam, thường được gọi là các Romeo, để thâm nhập trụ sở của NATO bằng cách quyến rũ các thư ký nữ. Ông Wolf từng tiết lộ tiêu chí chọn nam mỹ nhân là người đó phải quyến rũ, biết cách trở thành tâm điểm chú ý và biết cách lắng nghe.

Nếu một Romeo muốn quyến rũ người phụ nữ nào đó, “anh ta không cần tiếp cận họ, mà hãy làm cho họ đến với mình. Anh ta phải trở thành trung tâm của bữa tiệc, mua đồ uống, kể chuyện tiếu lâm. Cô ấy sẽ tự tìm đến. Điều đó có vẻ xảy ra rất tự nhiên”, ông Wolf kể với nhà sử học Melton.

Bước tiếp theo trong chiến lược mà tình báo CHDC Đức sử dụng là đưa mối quan hệ đi xa hơn. Điệp viên sẽ cầu hôn đối tượng, rồi sau đó thú nhận với vợ rằng anh ta là gián điệp, nhưng cho một nước bạn bè (Canada chẳng hạn).

Bước cuối cùng là điệp viên nói với vợ rằng, anh ta sẽ bị gọi về nước và mối quan hệ của họ sẽ phải chấm dứt, nếu anh ta không thể cung cấp thông tin gì đó đáng giá để làm vừa lòng sếp của anh ta ở quê nhà. Chiến thuật này từng rất thành công.

Năm 1978, tình báo CHDC Đức ghi nhận ít nhất 53 phụ nữ rơi vào bẫy tình của các Romeo. Năm 1980, NATO bắt đầu giám sát tất cả thư ký nữ để bảo đảm rằng, họ không kết hôn với điệp viên CHDC Đức.

Chiến thuật kết hợp tình dục với tình báo đến giờ vẫn chưa mất tác dụng. Ba năm trước, FBI bắt được 10 điệp viên Nga ở thành phố New York, trong đó người nổi tiếng nhất là Anna Chapman. Cô gái này tận dụng quan hệ hôn nhân với một người Anh để được cấp hộ chiếu ở Anh, rồi sau đó vào Mỹ.

Theo sử gia Melton, chồng của cô, anh Alex Chapman, sau đó được hỏi rằng liệu anh ta có phát hiện điều gì bất thường ở vợ mình hay không. “Cứ lần nào tôi gọi vào di động của cô ấy thì cô ấy đều gọi lại bằng điện thoại công cộng. Nhưng lúc đó, tôi không thấy bất thường”, anh này kể lại.

Kỷ nguyên kỹ thuật số giúp chiến thuật dùng nhan sắc để thu thập thông tin tình báo càng lợi hại hơn. Ông Melton kể lại trường hợp một cô gái tiếp cận nhà thầu quân sự trong quán bar, uống với anh ta, rồi họ qua đêm ở khách sạn.

Trong khi anh chàng nhà thầu nằm ngủ ngon lành sau cuộc ân ái, cô gái có đủ thời gian để cài đặt các chương trình theo dõi vào máy tính và điện thoại của “con mồi”.

Theo Tiền phong

Đội nữ điệp viên 20 năm săn lùng bin Laden

Thứ 7, 04/05/2013 | 15:13
Cindy Storer và Barbara Sude trông không giống nhân vật Maya với mái tóc đỏ rực lửa trong phim Zero Dark Thirty nói về cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, ẩn sau sự "bình thường" ấy, họ thực sự là những người hùng vì đã giúp Mỹ tiêu diệt được kẻ thù số một của nước này.

Thâm nhập 'kinh đô du lịch tình dục' nóng nhất thế giới

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:57
Dù hợp pháp hay không hợp pháp... thì những khu đèn đỏ luôn được coi là một trong những “điểm nóng” du lịch của nhiều thành phố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.