Cách để Singapore Airlines vượt qua bão dịch

Cách để Singapore Airlines vượt qua bão dịch

Thứ 6, 03/06/2022 | 11:09
0
Có thời điểm, Singapore Airlines thậm chí đã biến một trong những chiếc siêu máy bay A380 của mình thành nhà hàng pop-up để có chi phí tồn tại qua dịch bệnh.

Một ngày sau khi thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đóng cửa vào tháng 1/2020, Giám đốc điều hành (CEO) Goh Choon Phong của Singapore Airlines Ltd đã triệu tập cuộc họp nhằm ứng phó với khủng hoảng tại trụ sở công ty Airline House ở cuối đường băng của Sân bay Changi Singapore (SIN). Câu hỏi đặt ra vào thời điểm điểm đó rằng: Tình hình sẽ trở nên tồi tệ như thế nào?

Làn sóng Covid-19 tràn tới

Trong vòng vài tuần, khi Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố hơn để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút Covid-19 và các nước khác cũng bắt đầu đóng cửa biên giới quốc gia, CEO Goh cùng các giám đốc điều hành khác đã nhận ra nếu không nhanh chóng hành động quyết liệt thì hãng hàng không mà Singapore đã dành 7 thập kỷ để xây dựng trở thành một trong những hãng vận chuyển quốc tế lớn nhất và danh tiếng nhất trên thế giới có thể đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Giám đốc Goh chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tuần này: “Vào thời điểm đó, chúng tôi hoàn toàn nghiêm túc về tình hình”, không thể coi việc công ty sẽ được cứu trợ là đương nhiên.

Trong khi nhiều hãng hàng không trên khắp thế giới nộp đơn phá sản hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ nhà nước để tồn tại, vấn đề nổi trội trong những tuần họp căng thẳng đó của hãng hàng không hàng đầu Singapore là đề ra một chiến lược mới không chỉ giúp hãng vượt qua đại dịch mà còn tận dụng tình trạng suy yếu của các đối thủ cạnh tranh khi du lịch bắt đầu phục hồi.

Giám đốc Goh cho biết: “Vi-rút đã lan rộng khắp thế giới và các quốc gia lần lượt đóng cửa biên giới. Vì vậy, chúng tôi đặt ưu tiên hàng tiền một cách rõ ràng là đảm bảo đủ nguồn lực tài chính để tồn tại lâu hơn cuộc khủng hoảng”.

Liên tục được bình chọn là top 3 hãng hàng không hàng đầu thế giới trong suốt thập kỷ qua, nhưng không giống các đối thủ khác như Qantas Airways Ltd (Australia) hay Delta Air Lines Inc (Mỹ), Singapore Airlines không có thị trường nội địa. Đến tháng 4/2020, hoạt động của hãng chỉ còn ở mức 3% so với công suất trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Thế giới - Cách để Singapore Airlines vượt qua bão dịch

Giám đốc điều hành (CEO) Goh Choon Phong của Singapore Airlines Ltd. Ảnh: Must Share News.

Chìa khóa để tồn tại

Ông Lee Lik Hsin, Phó chủ tịch điều hành Thương mại của Singapore Airlines cho biết chìa khóa để tồn tại là thuyết phục các nhà đầu tư chi tiền cho một doanh nghiệp hàng không tiêu tốn tới 400 triệu SGD (291 triệu USD) mỗi tháng.

Ông Lee chia sẻ vào ngày 19/5: “Các bên liên quan đã ủng hộ chúng tôi rất mạnh mẽ. Họ nhận ra tầm quan trọng của Singapore Airlines đối với vai trò trung tâm (hub) Singapore và sau đó là vai trò đối với nền kinh tế Singapore nói chung”.

Việc các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân sẵn sàng mua cổ phiếu và trái phiếu đã minh chứng một phần cho vị thế của hãng hàng không này đối với đất nước - thương hiệu toàn cầu hàng đầu của Singapore và là niềm tự hào lâu dài của nhiều người dân.

Sự hỗ trợ từ công ty đầu tư Nhà nước Temasek Holdings Pte có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc gây quỹ. Ông Goh Chia Hock, nhà đầu tư cá nhân 57 tuổi đã mua trái phiếu của hãng hàng không, chia sẻ: “Singapore Airlines là hãng hàng không quốc gia mà Temasek là cổ đông lớn nhất trong đó. Tôi không nghĩ rằng Temasek sẽ để hãng phá sản".

Singapore Airlines đã huy động được tổng cộng 22,4 tỷ SGD kể từ tháng 4/2020, bao gồm 15 tỷ SGD từ các cổ đông thông qua việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi.

Giám đốc điều hành Goh của Singapore Airlines cho biết trong một cuộc họp báo tháng 5: “Chúng tôi từng chưa bao giờ có nhu cầu tiếp cận với nhiều nguồn tài trợ khác nhau. Chúng tôi đã học được rất nhiều về việc tổ chức quá trình nhận được các khoản tài trợ đó theo cách tốt nhất”.

Việc giảm lương đã được thực hiện trên toàn công ty, một số nhân viên nghỉ hưu sớm trong khi phi hành đoàn tạm thời được phép làm việc tại các bệnh viện và công ty vận tải. Có thời điểm, hãng hàng không này thậm chí đã biến một trong những chiếc siêu máy bay A380 của mình thành một nhà hàng pop-up để thu phí 642 SGD cho một bữa ăn.

Nhưng chiến lược mà Singapore Airlines theo đuổi không chỉ nhằm mục đích duy trì tồn tại, sự gián đoạn lớn nhất trong lịch sử hàng không cũng mang đến cơ hội để hãng mở rộng hiện diện trên toàn cầu.

Ông Shukor Yusof, người sáng lập hãng nghiên cứu hàng không Endau Analytic có trụ sở tại Malaysia, chia sẻ: “Hầu hết các hãng hàng không trong khu vực đều bị đại dịch Covid-19 tác động đến cấu trúc hoặc cạn kiệt tài chính. Đến thời kì hậu đại dịch, đây là hãng hàng không được nhiều người lựa chọn để du lịch đến Đông Nam Á”.

Thế giới - Cách để Singapore Airlines vượt qua bão dịch (Hình 2).

Một chiếc máy bay của Singapore Airlines tại đường băng Sân bay Quốc tế Changi ở Singapore vào ngày 13/5/2022. Ảnh: AFP.

Hãng hàng không đã được hưởng lợi khi Singapore là một trong những nước đầu tiên trong khu vực mở cửa biên giới quốc gia, ban đầu cho phép nhập cảnh mà không cần cách ly đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ từ một số nước nhất định vào cuối năm ngoái. Kể từ đó, hầu hết các hạn chế còn lại đã được loại bỏ.

Hãng cũng có thể khôi phục công suất  nhanh hơn so với một số đối thủ vì hầu hết các phi công vẫn tiếp tục và phi hành đoàn trở lại, dù trước đó nhiều người đã làm công việc tạm thời trong các lĩnh vực khác.

Vào cuối tháng 3/2022, các hãng hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã hoạt động chỉ ở mức khoảng 18% công suất trước khi đại dịch bùng phát, so với 47% của Singapore Airlines. Một số tuyến của hãng vận chuyển Singapore, bao gồm cả các tuyến đến London và New York, đã hoạt động trở lại bình thường và thậm chí bổ sung thêm dịch vụ.

Hợp tác trong khu vực

Ngay cả trước Covid-19 lây lan mạnh, một số đối thủ của Singapore Airlines trong khu vực đã gặp khó khăn. Thai Airways International Pcl và PT Garuda Indonesia đều báo cáo thua lỗ, trong khi Malaysia Airlines Bhd đã bị quỹ tài sản quốc gia Khazanah Nasional Bhd mua lại vào năm 2014 sau 2 thảm họa hàng không thảm khốc ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng.

Năm 2020, Tập đoàn hàng không Malaysia bắt đầu tái cơ cấu khẩn cấp bao gồm nỗ lực đàm phán với các công ty cho thuê và chủ nợ để giải quyết 15 tỷ ringgit (3,4 tỷ USD) nợ phải trả.

Vào tháng 11/2021, Singapore Airlines thông báo họ đang mở rộng thỏa thuận liên danh với Malaysia Airlines tới 15 điểm đến nội địa của Malaysia, 7 địa điểm ở châu Âu và 2 thành phố Nam Phi. Hai hãng có kế hoạch củng cố thỏa thuận kinh doanh chung, sau đó đã được Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CCCS) chấp thuận có điều kiện.

Cùng tháng 11/2021, Singapore Airlines đã đồng ý hợp tác cùng Garuda Indonesia để cung cấp trải nghiệm du lịch cải thiện cho hành khách và các lựa chọn bổ sung trong bối cảnh lưu lượng hàng không giữa các quốc gia ngày càng tăng.

Theo biên bản ghi nhớ (MoU), hai hãng hàng không sẽ hợp tác về các hoạt động tiếp thị chung và sự liên kết của các chương trình dành cho khách hàng thường xuyên khi được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Thế giới - Cách để Singapore Airlines vượt qua bão dịch (Hình 3).

Du khách qua sảnh khởi hành tại Sân bay Changi, Singapore, vào ngày 30/3/2022. Ảnh: Bloomberg.

Những khó khăn hiện tại

Singapore Airlines vẫn phải đối mặt với những sóng gió hậu đại dịch và tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine. Hãng sẽ chỉ hoạt động trở lại 2/3 công suất so với trước đại dịch cho đến cuối tháng 9. Giá dầu, chi phí đơn lớn nhất đối với các hãng vận tải châu Á, đã tăng gần 50% trong năm nay.

Hãng hàng không có thể còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Đông như Qatar Airways và Emirates, cả hai đều đã nhận được các gói cứu trợ của chính phủ.

Toàn ngành cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự lớn. Sau 2 năm đại dịch cắt giảm và sa thải nhân sự, các sân bay, hãng hàng không, công ty dịch vụ tại mặt đất đang gặp khó khăn để xây dựng lại lực lượng lao động. Riêng tại sân bay quốc tế Singapore Changi đang thiếu hụt 6.600 vị trí công việc trống.

Ông David Mann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi của Viện Kinh tế Mastercard, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một vấn đề cần được giải quyết. Du lịch đang phục hồi trên khắp thế giới".

Phạm Hà Thanh (theo Bnnbloomberg, Airline Geeks)

An toàn hàng không Nepal nhìn từ vụ máy bay chở 22 người mất tích

Chủ nhật, 29/05/2022 | 19:43
Thời tiết bất thường và địa hình đồi núi hiểm trở là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn hàng không ở Nepal.

Nigeria ngừng bay nội địa do giá nhiên liệu hàng không tăng vọt

Chủ nhật, 08/05/2022 | 10:02
Nigeria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu nhiên liệu máy bay, dẫn tới việc thị trường nội địa dễ bị biến động.

“Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore

Thứ 4, 30/03/2022 | 11:30
Chỉ 15 phút sau thông tin Singapore sẽ nới lỏng các quy định phòng chống dịch, nhà hàng Grand Hyatt Singapore đã bắt đầu nhận được cuộc gọi đặt chỗ.

Singapore tăng lương để thu hút thêm lao động nước ngoài

Thứ 7, 19/02/2022 | 14:01
Lao động nước ngoài có trình độ cao ở Singapore sẽ nhận được mức lương tháng 5.000 SGD (3.722 USD) theo chính sách mới.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.