“Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh?

“Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh?

Dương Thanh Tùng
Thứ 3, 27/02/2018 | 10:59
0
Tình trạng người đứng ở các tuyến đường, chùa chiền, điểm du lịch... để xin tiền tại TP.HCM có dấu hiệu bùng phát. Thế nhưng, các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ người dân có dấu hiệu nguội lạnh.

Thực tế ghi nhận của PV cho thấy, tại TP.HCM, từ khu vực trung tâm ra các quận, huyện ngoại thành, tình trạng người xin tiền diễn ra ở nhiều nơi, nhiều thời điểm khác nhau trong ngày.

Điển hình, trên đường Lý Chính Thắng, đoạn gần nút giao với Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) luôn có từ 1 đến 2 người túc trực ở đây xin tiền. Trong số đó, một bà cụ thường ngồi và ngửa nón xin tiền, chủ yếu vào buổi chiều hàng ngày cho đến khuya.

Xã hội - “Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh?

Dù trời nắng khá gắt nhưng bà cụ vẫn ngồi bên vệ đường Lý Chính Thắng.

Tương tự, đoạn đường Nguyễn Thái Sơn, đoạn giao với Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) cũng thường có một ông cụ ngồi đây thổi sáo xin tiền. Cụ ông ngụy trang bằng một số gói tăm bông nhưng thực chất là xin tiền. PV ghi nhận, nhiều người đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư đã cho tiền ông cụ. Xin được tiền nên cụ ông ngồi từ sáng tới tối. 

Xã hội - “Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh? (Hình 2).

Cụ ông ngụy trang bằng một số gói tăm bông nhưng thực chất là xin tiền.

Bên cạnh một số người có hành vi như trên, số lượng “cái bang” đông đảo có quê ở Campuchia cũng phủ khắp. Tại giao lộ Lý Thường Kiệt – 3/2 (quận 10), một nhóm gồm 5 người đứng xin tiền, trong đó có 4 trẻ nhỏ. Hễ khi đèn đỏ bật lên, tất cả ùa ra ngửa nón, cầm ca nhựa... xin tiền.

Xã hội - “Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh? (Hình 3).

Trẻ lang thang khắp nơi để xin tiền.

Tương tự, tại khu vực quận 3, các tuyến đường như: Ngô Thời Nhiệm, Trần Quốc Thảo, Cách Mạng Tháng Tám... cũng có nhiều em nhỏ lang thang xin tiền. Các em không tụ tập chờ đèn đường mà la cà đến các quán ăn, nhà hàng, cà phê... để xin tiền. Là thời điểm đầu năm mới âm lịch nên nhiều người đã cho tiền các em.

Xã hội - “Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh? (Hình 4).

Ngay tại khu vực bến xe Tây Ninh, nhiều trẻ em tụ tập thành vài ba nhóm để đứng và bám theo khách xin tiền.

Ngoài TP.HCM, lực lượng “cái bang ngoại” còn kéo về một số tỉnh, thành khác như: Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... Điển hình, khu vực bến xe Tây Ninh (TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) thường có nhiều trẻ em tụ tập thành vài ba nhóm để đứng và bám theo khách xin tiền. Đa số các em đều từ 3 đến 12 tuổi và đều là người từ Campuchia sang. 

Xã hội - “Cái bang” bùng phát ở TP.HCM: Đường dây nóng đã... lạnh? (Hình 5).

Tình trạng người xin tiền đang bùng phát ở TP.HCM, trong khi đường dây nóng của cơ quan chức năng có dấu hiệu nguội lạnh.

Gọi theo 3 đường dây nóng về tiếp nhận thông tin người xin ăn, xin tiền trên địa bàn TP.HCM do sở LĐ-TB&XH công bố vào đầu năm 2016 nhưng không ai nghe máy để tiếp nhận thông tin. Ở số điện thoại 028.38292491 của phòng Bảo trợ xã hội, sở LĐ-TB&XH, điện thoại đổ chuông nhưng không ai nghe máy. Số điện thoại 028.35553258 (trung tâm Hỗ trợ xã hội, trực 24/24h) không thể liên lạc được. Số di động 0903.959.929 của ông Lê Chu Giang, nguyên Trưởng phòng Bảo trợ xã hội đã nghỉ hưu. Do đó, ông Giang cũng không phải là người đại diện của Sở để tiếp nhận các thông tin liên quan.

Cám cảnh trẻ bại não được mẹ đẩy đi ăn xin giữa trời đông giá rét

Thứ 5, 11/01/2018 | 16:07
Hình ảnh người mẹ dùng xe lăn, đẩy đứa con gái bị bại não, được đắp bằng một tấm ni lông mỏng, rét run và khóc không thành tiếng đi xin ăn giữa trời đông giá rét tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, khiến nhiều người xót xa.

Clip: Những cái tên bi hài khi dùng bảng chữ cái "tiếg Việt"

Thứ 4, 29/11/2017 | 14:27
Những cái tên quen thuộc, phát âm dễ dàng lại bất ngờ trở nên kỳ cục và xa lạ khi được chuyển đổi sang tiếng Việt mới.

Tiết lộ về thiên thạch đâm trúng "gót chân Asin" Trái đất khiến khủng long tuyệt chủng

Thứ 3, 14/11/2017 | 22:00
Theo The Conversation, loài khủng long bị xóa sổ khoảng 66 triệu năm về trước, khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái đất, đúng vị trí được coi là "gót chân Asin" của hành tinh xanh.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.