Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ lăm le, Bình Nhưỡng sẵn sàng

Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ lăm le, Bình Nhưỡng sẵn sàng

Thứ 7, 15/04/2017 | 21:15
0
Mặc dù căng thẳng có lúc bên bờ vực xung đột, nhưng bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng chỉ ra nhiều lý do cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ không xảy ra..Song, thực tế, chưa thể nói trước gì...

Những động thái leo thang

Theo Time, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh điều đội tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên đã làm dấy lên mối lo ngại, Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Trong lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên, Choe Ryong-hae phát biểu, Bình Nhưỡng sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ bằng một cuộc tấn công tương tự.

"Gần đây, những hành động của Mỹ dẫn đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất căng thẳng. Nhân dân Triều Tiên yêu hòa bình nhưng cũng không sợ chiến tranh. Mỹ cần cân nhắc hậu quả do chiến tranh gây ra và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", ông Choe cho biết thêm.

Những động thái trên khiến nhiều người lo ngại nguy cơ của một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên đang cận kề ở khu vực đông Bắc Á. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích, có nhiều lý do để thấy rằng cuộc chiến tranh này sẽ không xảy ra.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ lăm le, Bình Nhưỡng sẵn sàng

 Theo các chuyên gia, hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ của chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ. 

 Căng thẳng chưa đến mức phải “Tấn công phủ đầu” 

Nếu căn cứ vào khái niệm, tấn công phủ đầu là nhằm ngăn chặn một nguy cơ đã biết và tức thời. Điều đó có nghĩa Mỹ sẽ chỉ tiến hành cuộc tấn công này, khi họ có thông tin Triều Tiên âm mưu tấn công một quốc gia có chủ quyền khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ này.

Ông Daniel Pinkston, giảng viên tại đại học Troy ở Seoul (Hàn Quốc) cho hay: “Một cuộc tấn công vô cớ vào các đồng minh của Mỹ sẽ làm kích hoạt một vấn đề mà Triều Tiên luôn muốn né tránh nhất”.

“Triều Tiên hiểu rõ ràng, nếu họ dính vào một cuộc chiến tranh toàn diện, họ sẽ thua”, ông Daniel Pinkston lý giải.

Ông John Delury, phó Giáo sư của đại học Yonsei ở Seoul cho biết: “Một vụ thử hạt nhân đơn giản chỉ là thử, chứ không thể trở thành mối đe doạ an ninh tức thời với Mỹ hay các đồng minh của Mỹ”.

Vì lẽ đó, nên một phản ứng mạnh mẽ và nghiêm trọng bằng vũ lực quân sự với một cuộc thử như vậy rõ ràng là không thích đáng và không có bất kỳ “một Tổng thống Mỹ có trách nhiệm” nào lựa chọn cách hành động đó.

Hơn nữa, hành động phản ứng với một thử nghiệm của một quốc gia bằng một đợt tấn công quân sự, ở đây có thể là tấn công vào cơ sở hạ tầng tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, còn có thể xem là hành vi chiến tranh.

Việc ông Trump hạ lệnh điều đội tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên được Bình Nhưỡng coi là động thái đe dọa rõ ràng của Mỹ. Triều Tiên khẳng định, sẽ sử dụng mọi biện pháp để trả đũa nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Jonathan D. Pollack, chuyên gia về Triều Tiên tại viện Brookings phân tích đây là những lời lẽ "quen thuộc" của Triều Tiên mỗi khi họ cảm thấy bị đe dọa về an ninh, không nhất thiết thể hiện sự thay đổi về lập trường của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ lăm le, Bình Nhưỡng sẵn sàng (Hình 2).

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Hậu quả khủng khiếp

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý, hậu quả của chiến tranh giữa hai nước là vô cùng khủng khiếp.

Việc tấn công vào cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có thể không gây nhiều thương vong, nhưng Bình Nhưỡng có thể sẽ có “phản ứng quân sự rất nghiêm trọng”, ông Delury cho biết.

 “Triều Tiên sẽ trả đũa theo cách có thể gây ra sự tổn thất khủng khiếp”, ông Delury nhận định.

Giáo sư Sean O’Malley chuyên ngành quan hệ quốc tế ở đại học Dongseo tại Busan (Hàn Quốc) nêu nhận định: Triều Tiên có thể có một số lựa chọn hành động. Thủ đô Seoul, nơi có hơn 10 triệu người sinh sống, có thể sẽ là mục tiêu trong cuộc tấn công trả đũa của Triều Tiên. Trong đó, các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc chắc chắn sẽ là mục tiêu hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Hiện có khoảng 150.000 - 200.000 người Mỹ cư trú tại Hàn Quốc. Nếu chiến tranh nổ ra, đây sẽ là nhóm người đầu tiên sẽ phải di tản.

Xem thêm >> Căng thẳng ở Triều Tiên: Mỹ sẽ dùng vũ khí gì nếu tấn công phủ đầu?

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.