Cáo buộc mới về con trai TT Trump và những cuộc 'săn phù thủy'

Cáo buộc mới về con trai TT Trump và những cuộc 'săn phù thủy'

Thứ 2, 17/07/2017 | 16:30
0
Ông Trump tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý, nhưng lần này “bão” lại đến từ thông tin con trai của ông có liên quan tới các cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Nghi án liên quan n lut sư Nga

Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 công bố những bức ảnh chụp màn hình ghi lại các thư điện tử trao đổi giữa ông với Rob Goldstone, một người Nga về đối thủ của ông Trump trong quá trình tranh cử, bà Hillary Clinton.

Theo đó, ông Trump Jr. nhận được e-mail đầu tiên của Goldstone vào ngày 3/6/2016. Nội dung loạt e-mail cho thấy Goldstone nói với ông Trump Jr. rằng "một công tố viên hoàng gia Nga" (chức vụ không có thật) đã đề nghị "cung cấp cho chiến dịch của ông Trump một số tài liệu và thông tin chính thức có thể dùng để buộc tội bà Hillary Clinton và về mối quan hệ của bà với Nga”.

Đáp lại lời mời gọi của Goldstone, con trai ông Trump viết: “Cảm ơn Rob. Tôi rất trân trọng điều này. Nếu đúng như ông nói thì tôi sẽ muốn nhận các tài liệu đó vào cuối mùa hè này”.

Tiêu điểm - Cáo buộc mới về con trai TT Trump và những cuộc 'săn phù thủy'

Donald Trump Js., con trai cả của Tổng thống Trump và luật sư Nga Natalia Veselnitskaya.  

Tuy nhiên, sau này truyền thông Mỹ “phanh phui” ra rất nhiều nhân vật quan trọng có mặt tại cuộc gặp đó.

Theo CNN, cuộc gặp mặt vào tháng 6/2016 tại tháp Trump của con trai Tổng thống Mỹ với nữ luật sư người Nga có tổng số ít nhất 8 người. Đó là Jared Kushner (con rể ông Donald Trump), Paul Manafort (Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump), luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya, Rinat Akhmetshin và Rob Goldstone, người trung gian thiết lập cuộc gặp mặt.

Ngoài ra, có ít nhất 2 người khác cũng có mặt trong phòng, một người phiên dịch và một đại diện của gia đình người Nga đã yêu cầu Rob Goldstone sắp đặt cuộc gặp mặt.

Trong số các nhân vật trên, Rinat Akhmetshin là nhân vật trọng tâm gây chú ý. Bởi lẽ nhà vận động hành lang mang hai quốc tịch Nga-Mỹ này được nhiều nghị sĩ Mỹ đề cập và nghi ngờ có quan hệ với tình báo Nga. Ông Akhmetshin được cho là cựu nhân viên tình báo Liên Xô. Tuy nhiên, phía Điện Kremlin khẳng định, Nga không biết ông Akhmetshin và nữ luật sư Veselnitskaya là ai.

Những tình tiết mới này càng thổi bùng vấn đề gây tranh cãi bấy lâu nay, đó là việc ê- kíp tranh cử của ông Trump liên lạc với giới chức Nga trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Bình luận về vấn đề này, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi cho biết, hiện đã có "bằng chứng lạnh lùng và cứng rắn" rằng gia đình ông Trump dự định thông đồng, có thể với Nga, làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử và điều này cần được điều tra một cách độc lập.

Nga cũng nhiều lần bị cáo buộc tiến hành chiến dịch tấn công mạng và tiết lộ những thông tin bất lợi nhằm vào ứng cử viên Hillary Clinton, để giúp ông Trump giành được sự yêu mến của người dân.

Tuy nhiên, Điện Kremlin luôn bác bỏ những cáo buộc này. Vì lẽ đó nên những thông tin liên quan tới con trai ông Trump được tiết lộ khiến cho nội bộ chính trường Mỹ được dự báo là sẽ có nhiều sóng gió trong thời gian tới.

Ông Philip Bobbitt, chuyên gia hàng đầu về luật pháp của đại học Columbia còn dự đoán điều mà ít ai có thể nghĩ tới đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể từ chức do "cuộc khủng hoảng hiến pháp" vì con rể đồng thời là cố vấn cấp cao Jared Kushner cùng con trai ông Trump Jr. gây ra, liên quan tới những cuộc trao đổi với Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Mặc dù vậy, đáp lại chỉ trích từ các nghị sĩ đảng Dân chủ, Nhà Trắng tuyên bố "thật nực cười" khi dùng từ "phản quốc" để nói về việc con trai Tổng thống Mỹ gặp luật sư Nga để nhận thông tin khiến bà Hillary Clinton bất lợi.  

Xem thêm >> NÓNG: Đại sứ quán Nga ở Syria bị trúng hai quả đạn pháo                                        

Đào Vũ                  

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.