Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thu tiền khi các hạng mục vẫn chây ỳ

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thu tiền khi các hạng mục vẫn chây ỳ

Thứ 5, 31/08/2017 | 18:30
0
"Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang rõ ràng là tài sản của Nhà nước. Việc cho nhà đầu tư cải tạo một chút cao tốc này rồi thu phí là phân tán tài sản của Nhà nước", chuyên gia giao thông nêu ý kiến.

Thu phí tại các trạm BOT vẫn đang là một trong những vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Nhiều con đường chỉ được sửa chữa qua loa, không đạt đủ điều kiện, tiêu chuẩn là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”. Một số tuyến đường BOT chưa đạt chuẩn cao tốc, thiếu đường gom, xe máy đi chung ô tô... nhưng vẫn được thu phí như cao tốc.

Một vấn đề cũng đang được đặc biệt quan tâm là, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động đã 1 năm nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Xã hội - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thu tiền khi các hạng mục vẫn chây ỳ

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho biết: "Hiện nay, chưa thể gọi tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang do công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang làm chủ đầu tư là đường cao tốc được, vì nó còn thiếu rất nhiều điều kiện để trở thành cao tốc. Các phương tiện đi hỗn hợp giống với những quốc lộ thông thường mà được gọi là cao tốc thì rất mâu thuẫn. Tôi thấy khâu quản lý của chúng ta đang có vấn đề. Nếu muốn khai thác tuyến đường này theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phải tách xe máy, xe thô sơ ra và có đường gom".

Xã hội - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thu tiền khi các hạng mục vẫn chây ỳ (Hình 2).

Xe máy đi chung làn với ô tô trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang.

“Đường cao tốc phải đảm bảo được tốc độ đi nhanh của các phương tiện. Tuy nhiên, các phương tiện đi nhanh phải được kiểm soát đầu vào và đầu ra để đảm bảo an toàn. Với mục tiêu thiết kế làm đường cao tốc, thì tất cả các loại xe thô sơ, xe máy, xe có tốc độ chậm không thể đi vào được đường này. Hiện nay, các chủ đầu tư cứ lạm dụng hai từ “cao tốc” dù chưa đạt chuẩn để thu phí cho dễ, đây chính là lỗ hổng lớn trong khâu quản lý của chúng ta”, TS. Đức cho hay.

Nói về việc tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang chỉ được cải tạo từ mặt đường cũ nhưng lại thu phí như cao tốc là thiếu công bằng, TS. Đức cho rằng: “Thiếu công bằng thì rõ rồi, bản thân các dự án thu phí có 2 dạng, thứ nhất là Nhà nước thu bằng quỹ bảo trì đường bộ, thứ hai thu phí cho các doanh nghiệp theo dạng BOT nhưng Nhà nước phải đảm bảo quyền đi lại cho người dân. Tuyến Hà Nội – Bắc Giang rõ ràng là tài sản của Nhà nước mà lại dành cho nhà đầu tư cải tạo một chút rồi thu phí, đây là phân tán tài sản của Nhà nước vào tay tư nhân”.                         

TS.Nguyễn Hữu Đức nói thêm: “Đương nhiên, phải có một nhóm lợi ích được hưởng lợi từ cải tạo nâng cấp tuyến Hà Nội - Bắc Giang. BOT là một chủ trương rất đúng nhưng do chúng ta thực hiện không đúng, đa phần đụng đến đâu là thấy tiêu cực ở đó. Việc cải tạo như tuyến Hà Nội – Bắc Giang nhìn về tổng thể lợi ích không nằm về phía Nhà nước và người dân mà đang nghiêng về phía chủ đầu tư”.

Thế Anh

Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt

Thứ 4, 30/08/2017 | 10:10
Sau 1 năm đi vào khai thác, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang vẫn hoạt động “nửa nạc, nửa mỡ”, còn tồn tại nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết và dường như vẫn giậm chân tại chỗ...

Kinh hoàng ô tô phóng ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Thứ 3, 28/02/2017 | 18:49
Chiếc xe ô tô chạy với tốc độ cao, cố tình phóng ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến người đi đường phải hoảng hồn.

'Đường Hà Nội-Bắc Giang mà được gọi là cao tốc thì... rất mâu thuẫn'

Chủ nhật, 21/08/2016 | 06:59
Th.S Vũ Đình Hiền cho rằng, tuyến Hà Nội – Bắc Giang vẫn chưa thể được gọi là đường cao tốc mà chỉ là đường giao thông xe ô tô đi được với tốc độ cao thôi.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.