Chuyện người quản lý và sự 'vô ơn' của sao Việt

Chuyện người quản lý và sự 'vô ơn' của sao Việt

Thứ 2, 08/07/2013 | 07:01
0
Để có được sự nổi tiếng cho "ngôi sao", người quản lý phải trả giá rất đắt. Khi bị chính "con đẻ" của mình thờ ơ và phủ nhận, họ chỉ biết ngậm ngùi, chua xót mà thôi.

Showbiz Việt vẫn được ví von tạp nham và hỗn mang như một cái chợ, bởi ngoài những giá trị nghệ thuật đích thực thì nó vẫn tồn đọng nhiều khuất lấp. Trong thế giới đó, người ta tiếp xúc với nhau chủ yếu qua những chiếc "mặt nạ". Những cay đắng, oan nghiệt, tủi nhục…được lấp liếm, khéo léo che đậy mà chỉ phơi ra những đẹp đẽ và hào nhoáng nhất.

Những người nổi tiếng luôn được trầm trồ khen ngợi về tài năng, cố gắng và cả sự lao động nghệ thuật chân chính nhưng ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang của một người nổi tiếng luôn có sự hậu thuẫn to lớn của một nhân vật mang tên: Quản lý!

Quản lý là người đại diện cho người nổi tiếng, đảm trách một công việc nhất định như: Định hình phong cách, quản lý sô diễn, hình ảnh, phụ trách truyền thông…và thậm chí là kiêm tất cả các việc từ A-Z như một "bảo mẫu". Họ chỉ việc đứng sau "cánh gà" để lên kế hoạch, đường đi nước bước, lo bữa ăn, giấc ngủ…cho ngôi sao mà thôi. Vai trò của một người quản lý quyết định đến 99% sự thành công hay thất bại của một người khi bước chân vào showbiz. Với mối quan hệ rộng, chiến lược phát triển độc đáo, các chiêu truyền thông thu hút…của các nhà quản lý có thể giúp một nhân vật từ "Zero to Hero" là chuyện nằm trong tầm tay.

Bình thường, mọi sự hoan nghênh, tung hô đều được dành cho người nổi tiếng, quản lý im lặng. Khi có những lùm xùm không hay thì tất cả đều được "đổ" lên đầu người quản lý, thậm chí họ là người phải thay "gà" nhà hứng chịu "gạch, đá" từ dư luận. Khi nghệ sĩ chẳng may "dính" nghi án khoe của, "hét" cát-xê … bị dư luận phanh phui thì họ mặc nhiên lên báo tự biến thành "người bị hại". Và tất nhiên, mọi mũi tên chỉ trích nhanh chóng chĩa vào người quản lý.

Ông cha ta từ xưa đến giờ vẫn có câu, "trăm cái lý không bằng một tý cái tình". Chuyện sai, đúng ở đây không còn là vấn đề mà là cách hành xử thiếu văn hóa của những người nổi tiếng. Chắc mọi người vẫn nhớ rõ vụ ồn ào của Á hậu H.M. Và, không phải một lần duy nhất người đẹp này bị tố là "qua cầu rút ván".

Đầu tiên là ông bầu P.N. - người đã có công biến người đẹp H.M. từ một cô gái trượt tốt nghiệp trở thành một hoa hậu quốc tế. Nhưng sau khi có chút thành quả, cô này đã nhanh chóng trở mặt và mắc "bệnh sao".

Ông bầu này đã tâm sự về quá trình dốc tiền bạc, sức lực và tình cảm để giúp cô gái đó trở thành người nổi tiếng. Đứng trên đỉnh vinh quang chưa được bao lâu thì người đẹp này đã nhanh chóng thể hiện bản chất giả tạo của mình khi liên tục chảnh chọe, mắc bệnh sao và rũ bỏ mọi ơn huệ của người từng giúp đỡ mình. Không chỉ "hét" giá show diễn, chối bỏ những mối quan hệ trước kia mà Á hậu này còn bị "tố" là sống giả tạo và khéo léo quá mức.

Sau đó không lâu, chuyên gia trang điểm tên là P.N. lại tiếp tục lên án thái độ "quay ngoắt 180 độ" của cô gái "đẹp người nhưng không đẹp tính" này. Việc Á hậu H.M. liên tiếp bị "đánh hội đồng" khiến nhiều người giật mình, thì ra lâu nay người ta thấy cô luôn giữ hình ảnh lung linh trong mắt công chúng chẳng qua là mặt nạ mà thôi.

Quản lý vẫn được xem như là một nghề đánh cược, cái giá phải đánh đổi nhiều khi rất lớn nếu họ không tỉnh táo để "nhìn mặt mà bắt hình dong". Nếu thành công thì đối tượng được lợi và biết đến là những ca sĩ/diễn viên/hoa hậu…còn nếu chẳng may thất bại, thì người gánh chịu luôn là…quản lý.

Cái nguy hiểm của nghề quản lý ngôi sao đó chính là việc thay đổi theo kiểu "qua cầu rút ván" của người trong cuộc. Hôm nay thân thiết, ngày mai có thể lên báo tố cáo sự "ép buộc" của người quản lý… Vì thế, nghề quản lý không chỉ đòi hỏi phải có đủ tài năng, sáng tạo mà nhất thiết phải là người biết đón nhận "rủi ro" nếu không "nhìn mặt mà bắt hình dong".

Rất nhiều quản lý đã phải ngậm đắng nuốt cay khi nhận được những "quả đắng" từ chính những người mà mình tốn công, tốn sức để tạo dựng hình ảnh. Khi đã nổi tiếng, trở thành những "ngôi sao" thực sự thì họ quay lại "đá" người quản lý của mình một cách không thương tiếc. Bởi với họ bây giờ, người quản lý cũ không còn giá trị để lợi dụng, không còn đủ sức để nâng tầm đẳng cấp ngôi sao của mình.

Còn người quản lý, đang đường đường chính chính là "chủ nhân" của một ngôi sao có tiếng, nắm "quyền sinh, quyền sát" trong tay, bỗng một ngày bị "đá" lăn lóc không thương tiếc. Họ đành ngậm ngùi ca bài ca "Công anh xúc tép nuôi cò, cò ăn cò lớn cò giò lên cây". Cực chẳng đã, người quản lý lên báo vạch trần bộ mặt đểu giả của "con đẻ" cho bàn dân thiên hạ biết. Đôi co, lời qua tiếng lại, cuối cùng dư luận chẳng hiểu gì hết…

Rồi rất nhiều câu chuyện dài liên quan đến những hành xử không đẹp của các "ngôi sao". Có người tỏ thái độ rẻ rúng người quản lý của mình sau khi dành được một giải thưởng nghệ thuật khiến người trong giới bàng hoàng. Nhiều quản lý đã phải nhận quả đắng nhưng không còn cách gì khác ngoài ngậm ngùi cho qua vì họ đã trót "trao mặt gửi vàng" nhầm địa chỉ.

Bảo Hằng

Hoàng My liên tiếp bị "đánh hội đồng"?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Liên tục bị người quản lý cũ Phúc Nguyễn phơi bày những điều không mong muốn lên mặt báo, Hoàng My lôi kéo Phú Nguyễn và Ngọc Tình về phía mình để có thêm đồng minh, nhưng cô lại bị hai người này tố gian dối.

Sao Việt 'méo mặt' vì những rắc rối từ Facebook

Chủ nhật, 07/07/2013 | 20:05
Facebook không chỉ là nơi quảng cáo, PR hình ảnh miễn phí, không chỉ là nơi phát ngôn “câu” Like, không chỉ là nơi để nghệ sỹ cạnh khóe, nói xấu đồng nghiệp, còn là nơi họ có thể bị xúc phạm, bêu riếu bất cứ lúc nào.

Sao Việt và giấc mộng vươn tầm quốc tế: Thừa 'lố' thiếu 'chất'

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:42
Không ít sao Việt từ ca sĩ, diễn viên cho đến hoa hậu, người mẫu đều muốn tên tuổi của mình nổi tiếng và vươn ra thế giới. Thế nhưng, thay vì trau dồi tài năng và học thức, họ chỉ chạy theo những thứ phù phiếm, những giá trị ảo và tự biến mình thành trò lố trước mắt công chúng.