Câu hỏi còn bỏ ngỏ trong chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:11
0
Chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ được cho là tín hiệu đáng mừng, góp phần xoa dịu mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Bắc Kinh sáng 18/6 với nhiệm vụ hàn gắn mối quan hệ Mỹ - Trung, vốn đã bị rạn nứt trong những năm qua.

Blinken sẽ là ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2018, do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19 của Bắc Kinh, nhưng cũng phản ánh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Chuyến đi của ông dự kiến diễn ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy vào tháng 2, sau khi một khinh khí cầu được cho là gián điệp của Trung Quốc đi qua các địa điểm quân sự nhạy cảm của Mỹ và bị nước này bắn hạ.

Trọng tâm chuyến đi

Ông Blinken là quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc từ năm 2019, và là ngoại trưởng đầu tiên của nước này sang quốc gia châu Á kể từ năm 2018, sau chuyến đi của ông Mike Pompeo tới đây vào năm 2018.

Trọng tâm chính trong chuyến đi của ông Blinken sẽ là việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao cấp cao, đặc biệt là thiết lập các kênh liên lạc để “giải quyết những nhận thức sai lầm và ngăn chặn những tính toán sai lầm”, đồng thời đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai đối thủ siêu cường không biến thành xung đột, theo ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương.

Ông Blinken cũng có kế hoạch thảo luận với các quan chức Trung Quốc về các vấn đề song phương đáng quan tâm, các vấn đề toàn cầu và khu vực cũng như khả năng hợp tác để giải quyết các thách thức xuyên quốc gia chung, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thế giới - Câu hỏi còn bỏ ngỏ trong chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ là quan chức cấp Nội các đầu tiên của Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, vấn đề quan trọng nhất đối với Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ vị quan chức Mỹ là Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đã mô tả Đài Loan là “trung tâm của các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc” và cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc bằng cách viện trợ quân sự cho khu vực này.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có khả năng bày tỏ sự thất vọng sâu sắc đối với những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với chip bán dẫn và thiết bị sản xuất tiên tiến. Những hạn chế mà Mỹ cho rằng cần thiết để ngăn công nghệ Mỹ lọt vào tay quân đội Trung Quốc có thể cản trở sự phát triển công nghệ của Trung Quốc trong nhiều năm. Trung Quốc coi lệnh cấm này là một ví dụ về cạnh tranh “kẻ thắng, người thua”, đẩy hai nước vào tình thế phải đối đầu nhau.

Ngoài ra, Bắc Kinh được cho là sẽ cáo buộc Washington làm căng thẳng tình hình bằng cách thắt chặt quan hệ an ninh với các cường quốc khu vực bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Australia và Ấn Độ.

Trung Quốc muốn Mỹ đối xử với mình như một cường quốc ngang hàng để họ có tiếng nói bình đẳng trên trường quốc tế và không cảm thấy bị đe dọa bởi sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á.

Lời nhắn nhủ 

Ông Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc như ngoại trưởng Tần Cương hoặc nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ông có gặp ông Chủ tịch Tập Cận Bình hay không.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã thảo ra những chi tiết cuối cùng về lịch trình của ông Blinken và chưa có xác nhận về cuộc gặp giữa hai người. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách các cuộc họp diễn ra vào ngày 18-19/6. 

Ông Blinken đã gặp ông Tập nhiều lần trước đây kể từ năm 2011, khi ông tới Bắc Kinh và Thành Đô với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Joe Biden, người lúc đó còn là phó tổng thống và được giao nhiệm vụ đến Trung Quốc để làm quen với ông Tập.

Theo ông Dennis Wilder, một chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc từng làm việc cho CIA, nếu ông Tập từ chối gặp ông Blinken, đây sẽ là một “tín hiệu mạnh mẽ” cho thấy Bắc Kinh vẫn lo ngại về các động thái của Mỹ nhằm “giảm thiểu rủi ro” cho nền kinh tế của họ trước Trung Quốc, bao gồm cả việc hạn chế sự phát triển công nghệ tiên tiến của nước này.

Thế giới - Câu hỏi còn bỏ ngỏ trong chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates tại Bắc Kinh hôm 16/6, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu ông có gặp ngoại trưởng Mỹ Blinken hay không. Ảnh: Bloomberg

Một học giả Trung Quốc cho biết, chuyến đi của Blinken sẽ chỉ được đánh giá là thành công nếu ông gặp Tập, đồng thời nói thêm rằng sẽ là một sự “hắt hủi” nếu chỉ gặp ông Tần hoặc ông Vương.

Ngay trước khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng ông Blinken sẽ tới thăm Trung Quốc, ông Tần Cương đã có một cuộc điện đàm với ông Blinken.

Một số nhà quan sát Trung Quốc tin rằng cuộc điện đàm là lời nhắc nhở đối với phía Mỹ rằng nếu nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đến Trung Quốc mà không có sự chân thành hoặc tiếp tục gây áp lực buộc Trung Quốc phải đạt được mục tiêu của chính Washington, thì chuyến thăm sẽ trở nên vô nghĩa.

Phía Mỹ đã gửi tín hiệu mong muốn hàn gắn mối quan hệ song phương trong những ngày gần đây. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 13/6 cũng phát biểu trước Hạ viện Mỹ rằng lợi ích tốt nhất của quốc gia này là duy trì quan hệ với Trung Quốc. Bà cũng khẳng định rằng “sẽ là thảm họa đối với chúng ta nếu cố gắng tách khỏi Trung Quốc”.

Nguyễn Tuyết (Theo NY Times, Global Times, Financial Times, Al Jazeera)

 

Lý do Ả Rập Saudi thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ lo ngại của Mỹ

Thứ 3, 13/06/2023 | 10:43
Thúc đẩy nguồn thu từ du lịch là yếu tố quan trọng trong Sáng kiến Tầm nhìn 2030 của thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (MBS) và Trung Quốc là quốc gia có nguồn khách du lịch rất lớn.

Nhà Trắng tức tối vì Trung Quốc trừng phạt công ty chip lớn nhất của Mỹ

Thứ 3, 30/05/2023 | 08:54
Trung Quốc gần đây đã ban hành lệnh cấm nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Mỹ, Micron, thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với các thương hiệu Trung Quốc với lý do “rủi ro an ninh quốc gia”.

Thấy gì từ đòn phản công của Trung Quốc dành cho ngành chip Mỹ?

Thứ 2, 22/05/2023 | 18:59
Một trong những lý do khiến Micron rơi vào tầm ngắm của Trung Quốc là chip của công ty này dễ dàng bị thay thế bằng sản phẩm của các đối thủ như Samsung và SK Hynix.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.