Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

Thứ 2, 18/02/2019 | 19:15
0
Tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng của bộ GTVT chậm so với mốc kế hoạch Thủ tướng chỉ đạo. Theo đó, đại biểu quốc hội cho rằng, lỗi chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) được cho là trước hết thuộc về bộ GTVT, trực tiếp là tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chủ trương triển khai trạm thu phí không dừng là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và đã có ý kiến của đại biểu Quốc hội. Trạm thu phí tự động không dừng (ETC) thể hiện được sự công khai minh bạch trong quá trình thu phí, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thu phí tự động lại chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng.

BOT gian lận do quản lý kém?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật) bày tỏ bức xúc khi tới thời điểm hiện tại các trạm BOT vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng: “Có thể thấy rõ ràng một số nhà đầu tư BOT không mấy mặn mà với việc thực hiện chỉ đạo này. Hơn nữa, có rất nhiều lý do mà các nhà đầu tư này đưa ra, trong số đó có lý do về việc chưa đủ năng lực tài chính thực hiện BOT không dừng.

Và theo tôi, đó là lý do không chính đáng. Nếu họ thực sự có quyết tâm làm thì đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được rồi, vì các doanh nghiệp này muốn trì hoãn và bản chất thực sự là không muốn công khai minh bạch việc thu phí”.

Đầu tư - Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật) cho rằng, việc quản lý của cơ quan chủ quản chưa sát sao khiến việc thực hiện ETC bị chậm tiến độ Thủ tướng chỉ đạo.

Khi tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ GTVT) ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 với công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), tài khoản thu phí của VETC và tài khoản giao thông của chủ phương tiện sẽ cùng một ngân hàng.

Trong khi đó, chủ ô tô muốn dùng dịch vụ thu phí tự động phải chuyển tiền trước vào tài khoản giao thông, nhưng không được tính lãi. Điều này không chỉ khiến chủ xe không hào hứng nộp tiền trước để sử dụng thu phí tự động, các ngân hàng khác cho vay vốn làm BOT giao thông cũng không ủng hộ.

Trước đó, nhiều trường hợp thanh tra của bộ GTVT phát hiện một số hoạt động tiêu cực làm thất thoát doanh thu thu phí như Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu bình quân 1,97 tỷ đồng/ngày, nhưng theo báo cáo của nhà đầu tư chỉ 1,2 tỷ đồng/ngày, QL18 gian lận vé tại trạm thu phí Đại Yên…

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, những tiêu cực như vậy đặt ra câu hỏi khiến dư luận đặc biệt quan tâm, đó là có hay không việc giấu giếm doanh thu tại trạm thu phí? Liệu có phải chủ đầu tư và người quản lý trạm với nhân viên trạm móc nối với nhau về việc báo cáo số lượng doanh thu? Cho nên, cần quy trách nhiệm về cho đơn vị chủ đầu tư là tổng cục Đường bộ Việt Nam.

“Vụ cướp hơn 2 tỷ đồng ở trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm dấy lên sự quan ngại về sự dối trá trong việc báo cáo số lượng thu khống phí BOT tại các trạm. Thu thì nhiều mà báo cáo thì ít. Trách nhiệm của bộ GTVT, đặc biệt là tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này. Phải có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thực hiện. Phải làm sao trong năm nay phải sớm hoàn thiện các trạm BOT không dừng”, vị đại biểu nhấn mạnh.

Cần xử lý trách nhiệm đơn vị triển khai chậm

Cuối năm 2018, bộ GTVT đã có công văn yêu cầu để đảm bảo tiến độ đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, VEC phải xây dựng phương án huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Theo tiến độ, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 phải đầu tư 15 làn thu phí ETC trước 31/12/2018, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019; tuyến Nội Bài - Lào Cai triển khai giai đoạn 1 thực hiện 30 làn xong trước 30/03/2019, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019; tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai giai đoạn 1 thực hiện 10 làn xong trước 31/12/2018, giai đoạn 2 xong trước 31/12/2019.

Đầu tư - Chậm tiến độ thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết thuộc bộ GTVT (Hình 2).

Để đảm bảo tiến độ đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, VEC phải xây dựng phương án huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ĐHQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, cần tìm hiểu rõ ràng lý do vì sao tới thời điểm này, các đơn vị doanh nghiệp không thực hiện được theo chỉ đạo mà để kéo dài như vậy.

“Việc thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) giúp hoạt động thu phí minh bạch, dễ kiểm soát, phòng chống tình trạng giấu doanh thu để chia chác. Trong khi đó thu phí thủ công truyền thống đã bộc lộ nhiều khuyết điểm, ai cũng thấy. Vì thu phí thủ công tạo điều kiện cho trạm thu phí quay vòng vé, gây tham nhũng, giấu doanh thu, gây ách tắc giao thông tại các trạm thu phí, tốn kém thời gian, chi phí xã hội”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho hay.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ, chỉ đạo quyết liệt, nhưng triển khai thu phí tự động vẫn chậm. Bộ GTVT chưa làm hết trách nhiệm được giao. Chính phủ cũng nên có biện pháp xử lý khi cấp dưới triển khai công việc chậm. Khi các chủ đầu tư BOT còn chần chừ, thích thu phí thủ công hơn tự động, bộ GTVT cần phải quyết liệt hơn.

Theo tổng cục Đường bộ Việt Nam, tới hết năm 2018, đã có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận hành làn thu phí tự động không dừng, với 91/605 làn thu phí tự động.

Ngoài ra, còn 7 trạm thu phí với 18 làn thu phí tự động đang vận hành thử. Cùng thời gian, có hơn 680.000 ô tô dán thẻ đầu cuối cho thu phí tự động, trên tổng số hơn 2,8 triệu ô tô đang lưu hành. Tuy nhiên, trong số ô tô đã dán thẻ, chỉ có khoảng 30% nộp tiền vào tài khoản trả phí, trong số đã nộp tiền cũng chỉ có khoảng 20% xe sử dụng thu phí tự động.

Thu Huyền

Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã "đột xuất" thì sao lại "thông báo trước"?

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:31
Trả lời báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan đã thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây từ ngày 18/2, nói: “Đó là do quy định".

Chậm tiến độ thu phí tự động: Vì sợ công khai minh bạch?

Thứ 7, 16/02/2019 | 07:30
Theo chuyên gia, việc chậm triển khai dự án Công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng trước hết thuộc về bộ GTVT. Trong khi đó, việc thu phí tại các trạm thủ công hiện nay cũng rất thiếu minh bạch.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.