Chiến dịch quân sự tuyệt mật của Mỹ-Hàn với Triều Tiên bị hacker đánh cắp?

Chiến dịch quân sự tuyệt mật của Mỹ-Hàn với Triều Tiên bị hacker đánh cắp?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 12/10/2017 | 06:00
0
Nghị sĩ Hàn Quốc cáo buộc một số tài liệu quân sự thuộc dạng tuyệt mật, trong đó có kế hoạch quân sự Mỹ-Hàn áp dụng với Bình Nhưỡng được cho là đã bị các tin tặc Triều Tiên đánh cắp năm ngoái. Tuy nhiên, cả phía Hàn Quốc lẫn Mỹ đều từ chối bình luận sâu về vụ việc.

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp thông tin nhạy cảm?

Theo Financial Times, một số tài liệu quân sự thuộc dạng tuyệt mật, trong đó có kế hoạch quân sự của Mỹ-Hàn với Bình Nhưỡng được cho là đã bị các tin tặc Triều Tiên đánh cắp năm ngoái.

Thông tin trên do ông Lee Cheol-hee, nhà lập pháp, thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền chia sẻ. Ông Lee cho biết, các hacker đã đột nhập vào trung tâm dữ liệu quốc phòng hồi tháng Chín năm ngoái.

Nhà lập pháp này tiết lộ trong số các tài liệu bị đánh cắp có kế hoạch Chiến dịch 5015, kế hoạch chi tiết gần đây nhất chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Các kế hoạch bao gồm chi tiết cho một cuộc tấn công “thủ tiêu” người đứng đầu chính quyền Triều Tiên.

Tiêu điểm - Chiến dịch quân sự tuyệt mật của Mỹ-Hàn với Triều Tiên bị hacker đánh cắp?

Một số tài liệu quân sự thuộc dạng tuyệt mật của Mỹ-Hàn được cho là đã bị các tin tặc Triều Tiên đánh cắp. 

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc lo ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dùng biện pháp quân sự để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo đang phát triển nhanh của Triều Tiên.

Ông Lee khẳng định, theo nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, 235 GB dữ liệu đã bị đánh cắp, dù 80% tài liệu vẫn chưa được xác nhận.

Trong số những hồ sơ tài liệu được xác nhận là kế hoạch bất ngờ cho lực lượng đặc nhiệm Seoul cũng như thông tin về các cơ sở quân sự, nhà máy phát điện quan trọng, nhà lập pháp cho biết.

Triều Tiên được cho là có khả năng tấn công mạng cực giỏi. Hacker Triều Tiên bị cáo buộc đứng sau nhiều vụ tấn công vào các hãng phim, trung tâm tài chính và Chính phủ nhiều nước trên thế giới.

Gần đây nhất, tổ chức an ninh FireEye cho biết, các tin tặc Triều Tiên đã tìm cách lấy trộm bitcoin (tiền ảo) từ sàn giao dịch Hàn Quốc như cách để tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Hãng tin Yonhap cho hay, hồi tháng Năm, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tiết lộ nước láng giềng đã xâm nhập vào mạng trực tuyến quân sự của Seoul song không nói rõ tài liệu gì bị đánh cắp vào thời điểm đó.

Shin Jong-woo, nhà nghiên cứu tại diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá: “Đây là sự thất bại trong việc quản lý và giám sát thông tin mật”.

“Chúng ta có những tổ chức có nhiệm vụ giám sát vấn đề an ninh mạng… nhưng các tổ chức đã không tuân thủ quy trình, nguyên tắc và họ đã thất bại trong việc đảm bảo kỷ luật quân sự”, nhà nghiên cứu Shin Jong-woo cho biết.

Mới đây, ông Kim Jong-un lên tiếng bảo vệ việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Ông cho biết, đây là “công cụ hữu hiệu bảo vệ an ninh và hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á”.

Mỹ, Hàn Quốc không bình luận sâu về vụ việc   

Bàn luận về cáo buộc Triều Tiên đánh cắp tài liệu quân sự của nghị sĩ Hàn Quốc, bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, không thể xác nhận bất kỳ điều gì nhà lập pháp cung cấp về nội dung tài liệu bị lấy cắp do tính nhạy cảm của vấn đề.

Tiêu điểm - Chiến dịch quân sự tuyệt mật của Mỹ-Hàn với Triều Tiên bị hacker đánh cắp? (Hình 2).

Xe tăng của Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập gần biên giới với Triều Tiên.  

Lầu Năm Góc tại Washington, Mỹ, cũng cho biết đã nhận thức được báo cáo của giới truyền thông, nhưng không bình luận sâu về vụ việc.

“Mặc dù tôi sẽ không bình luận về các vấn đề tình báo, hay những sự cố cụ thể liên quan đến xâm nhập không gian mạng, tôi có thể đảm bảo, chúng tôi tin tưởng vào sự an toàn của các kế hoạch hoạt động của chúng tôi và khả năng của chúng tôi để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Triều Tiên”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Robert Manning chia sẻ.

Xem thêm >> Chân dung người em gái bí ẩn của ông Kim Jong-un vừa được vào bộ Chính trị

 

 

 

 

 

Triều Tiên bị tố thu thập dữ liệu quân sự của Hàn Quốc

Thứ 4, 11/10/2017 | 15:00
Những hacker của Triều Tiên bị cáo buộc đã đánh cắp một lượng lớn các tài liệu quân sự từ phía Hàn Quốc, bao gồm cả kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc

Thứ 2, 09/10/2017 | 18:00
Jeju là một trong những nạn nhân đến từ cơn giận của Bắc Kinh, khi nước này cấm các công ty du lịch bán tour trọn gói đến Hàn Quốc để phản đối quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Seoul.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.