Chiến sự Syria: Bất ngờ cáo buộc của Nga về sự hiện diện của Mỹ ở Syria

Chiến sự Syria: Bất ngờ cáo buộc của Nga về sự hiện diện của Mỹ ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 10/08/2020 | 09:14
1
Chính phủ Nga hôm 7/8 đã cáo buộc Mỹ “buôn bán bất hợp pháp” các nguồn dầu mỏ của Syria để phản ứng lại các báo cáo trên truyền thông rằng các lực lượng do người Kurd lãnh đạo ở đông bắc Syria đã thỏa thuận với một công ty Mỹ để khai thác các mỏ dầu ở đó.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham lần đầu tiên tiết lộ hôm 30/7 rằng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đối tác của Liên minh chống ISIS ở đông bắc Syria, đã ký một thỏa thuận với công ty Delta Crescent Energy của Mỹ.

Phát ngôn của thượng nghị sĩ Graham được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về ngân sách của bộ Ngoại giao cho năm tài chính tiếp theo. Ông Pompeo khẳng định ủng hộ thỏa thuận dầu mỏ.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Bất ngờ cáo buộc của Nga về sự hiện diện của Mỹ ở Syria

Một chiếc xe của lực lượng Mỹ bên giếng dầu ở Syria 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thỏa thuận này đã "vi phạm có hệ thống các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế".

Tuyên bố của Moscow cho biết: “Mỹ đang “chiếm đóng bất hợp pháp các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc và nam Syria. Hơn nữa, Mỹ đang tham gia vào việc buôn bán bất hợp pháp các nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn là tài sản của tất cả người Syria ”.

Phía Nga chỉ ra rằng các kế hoạch này đang được thực hiện trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống lại chế độ Syria ngày càng cứng rắn.

Vào ngày 17/6, chính quyền ông Trump đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt toàn diện đối với Syria, được gọi chung là Đạo luật Caesar.

Một trong những mục tiêu của đòn trừng phạt này là buộc chính quyền ông Assad thực hiện Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó quy định  giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến của đất nước này là sự ra đời của hiến pháp mới và cùng quá trình "bầu cử tự do và công bằng".

Nga đã can thiệp quân sự vào Syria từ năm 2015 để hỗ trợ chính quyền Syria và Nga phản đối sự hiện diện của Mỹ ở Syria. Trong khi Mỹ và các đồng minh người địa phương chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo, Moscow lại đứng về phía chính quyền hợp pháp Syria.

Nga dường như lo ngại rằng sự hiện diện liên tục của Mỹ kết hợp với các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chính quyền Syria có thể làm suy yếu Damascus và ngăn cản nước này giành quyền kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ Syria bị mất trong cuộc nội chiến.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi đông bắc Syria vào năm ngoái sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tháng 10, nhưng sau đó ông được thuyết phục giữ quân đội ở phía đông bắc để ngăn các mỏ dầu rơi vào tay của Iran hoặc Nhà nước Hồi giáo.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Bất ngờ cáo buộc của Nga về sự hiện diện của Mỹ ở Syria (Hình 2).

Do đó, quân đội Mỹ vẫn ở Hasakah và Deir al-Zor, nơi có phần lớn tài nguyên dầu mỏ của Syria.

Trong khi đó, người Kurd ở Syria đã đạt được một thỏa thuận với Damascus thông qua kênh trung gian từ Nga. Theo đó, các lực lượng của Nga và Syria tiến vào miền bắc Syria.

Tuy nhiên, việc Mỹ tiếp tục hiện diện tại các khu vực giàu dầu mỏ đã ngăn cản chính quyền Assad và Nga tiến vào các khu vực này. Thỏa thuận trước đây giữa Damascus và người Kurd ở Syria chỉ cho phép quân đội Syria ở các khu vực gần biên giới.

Nga đã chỉ trích việc Mỹ tiếp tục hiện diện ở các khu vực giàu dầu mỏ và cho rằng điều đó ngăn cản chính quyền Syria kiểm soát các nguồn tài nguyên của mình.

Nicholas Heras, Giám đốc bộ phận đầu tư Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh từng chia sẻ rằng: “Nga đã yêu cầu tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Syria phải nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Assad ở Damascus”.

Chuyên gia này nói: “Cho đến nay, các nguồn tài nguyên dầu mỏ ở miền đông Syria do SDF kiểm soát thường xuyên không đến tay các bên ủng hộ chính quyền và được Damascus hậu thuẫn”. “Điều mà Nga lo ngại nhất là Mỹ và SDF, thông qua một thỏa thuận dầu mỏ sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt”.

 

Chiến sự Syria: Lý do Nga “dẹp tan” sự bùng nổ của cuộc chiến ở Nam Syria và màn kịch khó ngờ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 06:45
Nga không muốn Golan trở thành một chiến trường bão táp và muốn binh lính và sĩ quan của mình giành quyền kiểm soát khu vực ở Syria, hợp tác với các lực lượng địa phương, những kẻ thù địch rõ ràng với cả Iran và chính quyền Syria, chuyên gia nhận định.

Chiến sự Syria: Phản pháo gay gắt của Nga về cuộc không kích của Israel vào Syria và hậu quả nguy hiểm

Thứ 6, 07/08/2020 | 07:22
Bộ Ngoại giao Nga đã lên án gay gắt cuộc không kích của Israel nhắm vào các vị trí của quân đội Syria vào tối hôm thứ Hai. Đồng thời, Nga cũng cảnh báo Israel về "hậu quả nguy hiểm" từ hành động này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.