Chiến sự Syria: Chặn đứng chiến đấu cơ Israel ở Syria, Nga quyết “tung đòn sấm sét”?

Chiến sự Syria: Chặn đứng chiến đấu cơ Israel ở Syria, Nga quyết “tung đòn sấm sét”?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 23/07/2020 | 19:45
0
Dù cho Nga chưa đưa ra bình luận về việc không quân nước này đã cố gắng chặn một máy bay chiến đấu Israel trong khi đang tấn công vào khu vực thủ đô Damascus của Syria nhưng đây không phải là điều chưa từng xảy ra.

Theo Avia.Pro, không quân Nga đã cố gắng chặn một máy bay chiến đấu Israel trong khi đang tấn công vào khu vực thủ đô Damascus của Syria.

"Mặc dù có những thông tin cho rằng Nga có thể không kiểm soát không phận trong khu vực trên nhưng chỉ vài phút trước cuộc tấn công của không lực Israel (IDF), Nga đã cho máy bay quân sự của mình cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim và bay về hướng đông nam", ấn phẩm cho biết "Thời gian máy bay Nga cất cánh vào khoảng 21:47 phút, trong khi Israel tiến hành tấn công vào lúc 21h48 phút).

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Chặn đứng chiến đấu cơ Israel ở Syria, Nga quyết “tung đòn sấm sét”?

Không quân Nga được cho là đã cố gắng chặn một máy bay chiến đấu Israel trong khi đang tấn công vào khu vực thủ đô Damascus của Syria.

Chiến đấu cơ Nga có thể đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Israel sau khi triển khai máy bay ở phía nam Syria vào đêm 20/7.

"Với khoảng cách từ căn cứ không quân Hmeimim tới Damascus, máy bay Nga đã có thể chặn được cuộc tấn công trong vài phút, tuy nhiên, giới phân tích tin Nga không thể ngăn chặn IDF tiếp tục bắn phá vì cuộc tấn công được tiến hành từ không phận do quân đội Israel kiểm soát", trang tin cho biết thêm.

Dù phía Nga chưa đưa ra bình luận về sự việc này. Tuy nhiên, trước đây từng có thông tin về việc không lực Nga chặn máy Israel.

Dẫu vậy, quân đội Israel vẫn có thể tấn công một số địa điểm xung quanh ngoại ô Sahnaya của Damascus. Một báo cáo từ thủ đô Syria cho biết quân đội Syria có thể bắn rơi một số tên lửa của Israel nhưng một số tên lửa khác vẫn bắn trúng mục tiêu.

Các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Syria trong khi sự hiện diện của quân đội Nga ở đây ngày càng lớn đang tạo ra nguy cơ xung đột giữa Moscow và Tel Aviv.

Israel vẫn tỏ ra cương quyết trong việc đẩy lùi cái mà họ gọi là "các lực lượng Iran" ra xa khỏi khu vực biên giới nước này với Syria. Cùng lúc đó, Nga, đang có hàng ngàn lính đồn trú ở Syria có thể “lãnh đạn” trong khi các bên giao tranh, hoặc đến một lúc nào đó, khi chán phải chứng kiến đồng minh Syria chịu trận, sẽ động thủ với Israel.

Quan hệ giữa Israel và Nga ấm hơn rất nhiều nếu so với thời Chiến tranh lạnh. Trên bề mặt, đó còn là sự hữu nghị, mong muốn hợp tác. Nhưng nhà bình luận Michael Peck của National Interest cho rằng, ẩn sau sự thân thiện đó là lo lắng, nghi ngờ và sự xung đột lợi ích.

“Không ai ở Israel phân vân về chuyện người Nga là ai và họ là đồng minh của ai”, vị quan chức Bộ Quốc phòng Israel nói với điều kiện giấu tên. “Nói cho chính xác, người Nga không phải là đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi có một đồng minh, đó là Mỹ. Người Nga đến đây vì mục đích hoàn toàn khác. Họ ủng hộ một chế độ (Syria) với mục tiêu được nói công khai là hủy diệt Israel nếu có thể”.

Tuy vậy, Israel vẫn thấy ở Nga là thế lực có thể kiềm chế Iran, và có thể là một đòn bẩy buộc các lực lượng Iran phải tránh xa lãnh thổ Syria.

 

Xâm phạm vùng ảnh hưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga muốn "chốt hạ tỷ số" ở Syria?

Thứ 5, 23/07/2020 | 14:34
Sau bốn tháng bình lặng ở Syria, mâu thuẫn Nga-Thổ lại lên đến đỉnh điểm khi Moscow có các động thái dằn mặt Ankara bằng những cuộc không kích mới.

Thêm một quốc gia quyết mua hệ thống phòng không S-400, tiêm kích Su-35 của Nga mặc Mỹ “nổi giận”

Thứ 5, 23/07/2020 | 09:10
Iran bày tỏ sự quan tâm trong việc mua vũ khí mới của Nga, bao gồm hệ thống phòng không S-400 và tiêm kích Su-35, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Nga đưa "biệt đội cá heo" đến Syria nhằm mục đích gì?

Thứ 4, 22/07/2020 | 09:00
Cũng giống như Nga huấn luyện cá heo, Mỹ từng có các chương trình huấn luyện động vật cho các mục đích khác nhau. Tiêu biểu trong đó là dự án xây dựng đội quân trinh sát mèo của CIA có tên Acoustic Kitty.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.