Chuyến bay giải cứu:

Chuyến bay giải cứu: "Bị cáo đã đẩy vợ vào con đường phạm tội"

Thứ 5, 20/07/2023 | 11:29
0
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt đã nhận hết lỗi và mong HĐXX cho vợ được hưởng khoan hồng, trở về nuôi con.

Sáng ngày 20/7, ngày làm việc thứ tám của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho hành vi của phạm tội của các bị cáo.

Trong vụ án này, Công ty Lữ Hành Việt là một trong những doanh nghiệp đã có hành vi đưa hối lộ để được cấp phép các chuyến bay đưa công dân về nước. Hành vi này được thực hiện bởi Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Giám đốc Công ty và Vũ Thùy Dương - Giám đốc Công ty và Hoàng Anh Kiếm - lao động tự do, được Mạnh và Dương nhờ làm trung gian đưa hối lộ. Điều đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh và Vũ Thùy Dương có quan hệ chung sống như vợ chồng, có con chung mặc dù chưa làm các thủ tục đăng ký kết hôn. 

Theo nội dung cáo trạng, trong năm 2021, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh đã chỉ đạo vợ là bị cáo Vũ Thùy Dương đưa 22,8 tỷ đồng cho Hoàng Anh Kiếm để đưa hối lộ, xin cấp phép chuyến bay combo cho công ty. Ngoài ra, Mạnh còn chỉ đạo vợ đưa hối lộ 1,4 tỷ đồng và tự đưa hối lộ 3,5 tỷ đồng để xin cấp phép cho một công ty khác của mình.

Viện Kiểm sát xác định Nguyễn Tiến Mạnh đã đưa hối lộ 27,8 tỷ đồng, đề nghị mức án từ 7 - 8 năm tù; Vũ Thùy Dương đưa hối lộ số tiền 24,2 tỷ đồng, bị đề nghị mức án từ 2 - 3 năm tù; Hoàng Anh Kiếm đưa hối lộ 22,8 tỷ đồng, bị đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù.

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh đã nêu thêm một số vấn đề, tình tiết giảm nhẹ, để xin cho bản thân và bị cáo Vũ Thùy Dương được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, được hưởng mức án thấp nhất.

Video: Bị cáo Nguyễn Tiễn Mạnh nói về những "hành vi mập mờ" đã thúc ép mình phạm tội

Hồ sơ điều tra - Chuyến bay giải cứu: 'Bị cáo đã đẩy vợ vào con đường phạm tội'

Bị cáo Mạnh cho hay, trong số các chuyến bay combo đầu tiên được cấp phép, các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá quá trình thực hiện với 2 chuyến và cả 2 chuyến này đều là của Công ty Lữ Hành Việt. Báo cáo kiểm tra gửi Văn phòng Chính phủ cho thấy kết quả thực hiện rất tích cực, các tiêu chí thể hiện trên con số đều đạt trên 98%, công dân cũng rất tin tưởng đường lối của đảng, chính sách “không bỏ lại ai phía sau”.

Bị cáo Mạnh cho biết, từ những tích cực đó, rất nhiều công dân, đối tác đã gọi điện đăng ký về trên chuyến bay của Lữ Hành Việt. Bị cáo đã rút kinh nghiệm, chuẩn bị kỹ từ chọn khách sạn, đào tạo nhân viên, thuê máy bay, làm việc với địa phương,… đặc biệt ưu tiên người khó khăn, người già yếu, người bệnh nền, có danh sách kèm theo để xin cấp phép các chuyến bay tiếp theo.

“Bị cáo tin tưởng dù xét duyệt dưới hình thức nào thì công ty của bị cáo chắc chắn sẽ được, nhưng sau đó lại không. Bị cáo thất vọng nhưng không biết trả lời công dân thế nào về sự thật rất khắc nghiệt, rất ác như vậy”, bị cáo Mạnh trình bày và cho rằng lúc đó bản thân đã rất quyết tâm, cố gắng để xin bằng được những chuyến bay, và chính những hành vi mập mờ đã thúc đẩy Nguyễn Tiến Mạnh cùng đồng nghiệp phạm tội.

Trình bày thêm tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Mạnh cho hay, suốt quá trình xin cấp phép bay, bản thân chưa hề tiếp xúc với bất cứ cá nhân, tổ chức nào có thẩm quyền giải quyết các chuyến bay mà chỉ thông qua bị cáo Hoàng Anh Kiếm, là người làm dịch vụ, cộng tác viên của công ty.

“Bị cáo giao Kiếm đi xin cấp phép, mục đích chỉ là có việc làm, có chuyến bay đưa công dân về nước. Khi cơ quan an ninh điều tra công bố kết luận thì bị cáo mới biết Kiếm dùng một phần số tiền bị cáo đưa, để mang đi hối lộ cho một số cá nhân, tổ chức nhằm xin cấp phép chuyến bay”, ông Mạnh nói và cho hay bản thân nhận thức rõ đây là hành vi phạm tội, đã thành khẩn nhận, mong HĐXX công tâm xem xét động cơ để giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Video: Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh nói chính mình đã đẩy vợ vào con đường phạm tội

Hồ sơ điều tra - Chuyến bay giải cứu: 'Bị cáo đã đẩy vợ vào con đường phạm tội' (Hình 2).

Về hoạt động tại Công ty Lữ Hành Việt, bị cáo Mạnh cho hay Vũ Thùy Dương là vợ và lệ thuộc hoàn toàn vào mình, từ công việc, tài chính cho đến tình cảm. Thời điểm dịch xảy ra, bị cáo Dương đang nuôi con nhỏ, tất cả hành vi bà Dương thực hiện đều do ông Mạnh chỉ đạo.

“Sự thật là bị cáo đã sai khiến Dương làm việc đó, chính bị cáo đã đẩy vợ mình vào con đường phạm tội, dù là vô tình, thiếu hiểu biết. Trước tòa, bị cáo tha thiết xin HĐXX nhân văn, nhân đạo để rộng lượng khoan hồng với gia đình bị cáo, cho vợ bị cáo ở ngoài xã hội để làm nghĩa vụ người con với cha mẹ, làm nghĩa vụ người mẹ với các con và làm tròn bổn phận người vợ khi chồng đi tù”, ông Mạnh vừa trình bày vừa nén nước mắt.

Trình bày tiếp, ông Mạnh cho hay, suốt 2 năm dịch bệnh, toàn bộ nhân viên công ty của mình không “rời chiến tuyến” và không đòi hỏi gì. Đến nay, ông Mạnh đã bị tạm giam 12 tháng nhưng nhân viên vẫn lao động, vẫn làm việc và họ mong ước được làm việc để lo cho gia đình họ. Theo ông Mạnh, ước muốn này rất chính đáng và mình đang nợ những nhân viên.

Kết lại phần trình bày, bị cáo Mạnh tiếp tục xin HĐXX tạo điều kiện cho gia đình mình để bị cáo Dương được ở ngoài xã hội cùng nhân viên làm việc, lo cho cuộc sống và cống hiến cho xã hội.

Được HĐXX hỏi, bị cáo Vũ Thùy Dương không bổ sung thêm và cùng mong muốn được khoan hồng, giảm nhẹ như Nguyễn Tiến Mạnh.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói là nạn nhân của văn hoá phong bì

Thứ 4, 19/07/2023 | 19:22
Lê Hồng Sơn - 1 trong 2 bị cáo đưa hối lộ nhiều nhất trong vụ chuyến bay giải cứu cho rằng việc tổ chức các chuyến bay không chỉ vì tiền mà còn vì tình người.

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: "Tôi ngu thì phải chịu”

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:39
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội chua chát nói rằng, dù bản thân không được hưởng bất kỳ lợi ích gì trong vụ án nhưng vẫn phải đền bù số tiền hàng chục tỷ đồng.

Chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên đưa ra 5 luận điểm tự bào chữa

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:44
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng liên tục khẳng định mình bị oan và các cơ quan tố tụng đã vi phạm nhiều vấn đề trong quá trình điều tra.

Chuyến bay giải cứu: Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho 54 bị cáo, cao nhất là tử hình

Thứ 2, 17/07/2023 | 12:08
Ngày 17/7 – ngày làm việc thứ 5 của phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án "chuyến bay giải cứu", đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội đối với 54 bị cáo.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.