Chuyên gia phân tích lợi, hại của việc ăn thịt chó nhiều năm qua

Chuyên gia phân tích lợi, hại của việc ăn thịt chó nhiều năm qua

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 14/09/2018 | 11:00
0
Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, thịt chó là một món ăn rất khó bỏ của người Việt vì thịt chó rất giàu đạm và không hề độc hại, chỉ kiêng với một số trường hợp.

Thịt chó là món ăn của người Việt nhiều năm, thế nhưng, người dân vẫn đặt ra câu hỏi về lợi, hại của việc ăn thịt chó .

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, lương y Vũ Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội) cho rằng: “Ai cũng biết, con chó là con vật rất gần gũi và thân thuộc đối với mỗi gia đình, chính vì thế, nói không ăn thịt chó mang tính nhân văn thì cũng dễ hiểu. Thế nhưng, thịt chó là món ăn lâu nay của người dân, là món khoái khẩu vào dịp cuối năm, cuối tháng, nói bỏ làm sao mà bỏ được. Hơn nữa, thịt chó không hề độc hại, nó bổ sung chất đạm rất tốt. Chỉ có một số trường hợp bị bệnh mới cần kiêng ăn thịt chó”.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, theo Đông y, thịt chó có vị mặn, tính nóng, có tác dụng bổ trung ích khí, ôn thận, trợ dương, không có độc. Thịt chó còn chứa nhiều protid, lipid, Ca, P, Fe. 100g thịt cung cấp 348 calo. Thịt chó vừa là thực phẩm ngon, giàu chất đạm lại vừa là vị thuốc tốt cho người có máu hàn.

Điều đặc biệt hơn, xương chó còn có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng mạnh gân cốt, hoạt huyết, sinh cơ, chống loét, hạ khí nghịch, khai uất kết, giải sang độc. Nếu những ai biết và hiểu về những tác dụng tốt của xương chó thì cũng có thể lấy ngâm rượu, tán bột dùng.

Tin nhanh - Chuyên gia phân tích lợi, hại của việc ăn thịt chó nhiều năm qua
Thịt chó là món ăn ngon, giàu chất đạm, nói bỏ rất khó.

“Thịt chó được dùng trị tì thận khí hư, sưng vú, lưng đùi yếu mỏi. Ngoài ra mật chó cũng có tác dụng tương đối tốt, nó trị đau mắt đỏ, thổ huyết, chảy máu mũi. Nhiều người dân còn dùng mật chó để chữa tóc bạc. Tinh hoàn và dương vật chó còn bổ thận, trị di tinh. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không thể ăn thịt chó và phải kiêng cả đời”, lương y Vũ Quốc Trung phân tích.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, thường những người bị bệnh gút, huyết áp, tiểu đường nếu ăn thịt chó thì bệnh sẽ càng tăng nặng, nên cần phải kiêng tuyệt đối. Người bị bệnh mạch máu não cũng không nên “nghiện” món ăn này vì thịt chó thuộc tính nóng dễ dẫn đến huyết áp tăng cao. Thai phụ cũng cần tuyệt đối lưu ý, nếu ăn thịt chó dẫn đến nguy cơ về sản giật và tiền sản giật.

“Có lẽ, nhiều năm nay người dân cũng hiểu mắc những bệnh gì thì nên kiêng thịt chó. Thịt chó nên kiêng kỵ với những món ăn nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi giết mổ tránh xây xước tay, chân để phòng nguy cơ lây bệnh dại.

Chúng ta chỉ khuyến cáo người dân nên phòng tránh bệnh dại như thế nào, không giết mổ chó, mèo một cách dã man. Còn nói “không” với thịt chó thì đây là quan điểm của mỗi người, có người “nghiện” ăn, nhưng có người lại chẳng bao giờ đụng đũa”, lương y Vũ Quốc Trung nhận định.

Hà Nội "nói không" với thịt chó: Không phải người nước ngoài phản đổi thì mình cấm

Thứ 5, 13/09/2018 | 20:00
Nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, đề xuất bỏ thói quen ăn thịt chó không phải vì lý do là người nước ngoài nhìn vào, họ phản đối mà vấn đề chính là muốn làm thay đổi suy nghĩ của người dân về chuyện ăn thịt một con vật gần gũi và yêu thương với con người.

Thịt chó hay thịt gà cũng là động vật, tại sao phải bỏ?

Thứ 4, 12/09/2018 | 20:00
Có ý kiến cho rằng, nếu coi việc ăn thịt chó là ngược đãi động vật thì mọi con vật khác cũng đều là động vật. Đơn giản nó là một món ăn như bình thường, nhiều người đã ăn từ lâu.

Đi tìm lời giải về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó

Thứ 6, 16/02/2018 | 13:00
Nhiều đời nay, dòng họ Đinh Công tại xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ không bao giờ ăn thịt chó. Thậm chí, khi đi ăn cỗ, nếu… ngửi thấy mùi thịt chó họ sẽ xin sang mâm khác. Câu chuyện đã thôi thúc PV tìm đến xứ Mường để “diện kiến” trưởng họ Đinh Công, người đang nắm giữ lời giải cho điều kỳ lạ này.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.