CLB Malaga bị 'trảm': Luật công bằng tài chính

CLB Malaga bị 'trảm': Luật công bằng tài chính

Thứ 4, 13/02/2013 | 11:09
0
Ban đầu, tiền bồi thường cho các CLB có cầu thủ liên quan đến vòng loại và VCK EURO 2012 bị UEFA giữ lại đối với các CLB đang có vấn đề về mặt tài chính (như còn nợ lương cầu thủ hoặc chưa thanh toán hết phí chuyển nhượng cho đối tác). Đến gần cuối năm 2012, UEFA lại tiến một bước mạnh hơn: tuyên bố kỷ luật Malaga, cấm đội này tham dự các Cúp châu Âu ít nhất 1 năm. Lý do cũng không nằm ngoài các vấn đề liên quan đến tài chính.

Đấy chỉ là một trường hợp điển hình. Người ta đặc biệt lưu ý Malaga bởi đội này đang chơi rất thành công ở Champions League, ngay trong lần đầu tiên xuất hiện tại giải. Còn có rất nhiều CLB khác vừa bị UEFA trừng phạt, với những hình thức khác nhau: Hajduk Split, Rapid Bucarest, Dinamo Bucarest, Partizan Belgrade.

 

Hậu trường - CLB Malaga bị 'trảm': Luật công bằng tài chính

Xin được lưu ý, những án phạt này liên quan gì đến fair-play tài chính, một quy định có nội dung và ý nghĩa tương tự, nhưng chưa được chính thức áp dụng. Tất cả chỉ là tiền đề cho thấy: sau khi kết thúc giai đoạn bản lề, gần như chắc chắn quy định fair-play tài chính sẽ được UEFA áp dụng, chứ không phải chuyện dọa suông.
Fair-play tài chính không hẳn là quy định hay, nhưng nó quan trọng và cần thiết trong bối cảnh bóng đá châu Âu đã tiến gần đến tình trạng sụp đổ dây chuyền, vì ảnh hưởng của việc chi tiêu quá lố trong suốt nhiều năm của một số ít các CLB nhà giàu. Dù chỉ đang ở giai đoạn bản lề, fair-play tài chính vẫn là một từ khóa quan trọng của bóng đá thế giới năm 2012.

Ít ra, người ta cũng đã chùn tay trong việc chi tiêu vô tội vạ. 2012 là năm đầu tiên mà CLB Chelsea tuyên bố có lãi kể từ khi Abramovich tiếp quản năm 2003. Chi đến tỷ bảng trong gần chục năm chỉ để lượm chút bạc cắc? Người ta có quyền mỉa mai như vậy.

Kỳ thực, với một đội bóng đồ sộ như Chelsea mà cắt được lỗ thì đấy đã là một thành công tài chính lớn. Không lỗ có nghĩa là đã lời quá to rồi. Bây giờ, vấn đề tiếp theo trở nên nhẹ bỗng: BLĐ Chelsea làm gì để tiếp tục phát huy “thành tích có lãi”?

Tất nhiên, lời lỗ thế nào là chuyện riêng của Chelsea. Điều đáng nói ở đây là không thể có chuyện cứ chi tiền mua sắm lực lượng hoặc trả lương hậu hĩnh cho các ngôi sao để “đi tắt” đến thành công. Bóng đá đỉnh cao mà chỉ thế thì chẳng còn gì thú vị. Malaga là một bài học đắt giá, có thể làm gương cho khối đội khác trong bản đồ bóng đá đỉnh cao ở châu Âu.

Theo Bóng đá cuộc sống

UEFA "sờ gáy" Man City

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
UEFA đang nghi ngờ bản hợp đồng trị giá 400 triệu bảng mà Man City vừa ký với hãng hàng không Etihad của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất có thể là một mánh khóe lách luật để cân bằng tài chính.

Wenger “lên thớt” vì chống lệnh UEFA

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
– Vừa mất Fabregas vào tay của Barca, trong khi Nasri đang bị Mancity “chăm sóc” kỹ lưỡng, Pháo thủ đang còn đứng trước nguy cơ không có thuyền trưởng tại 2 trận tiếp theo của Cúp C1 năm nay. HLV Wenger đang “lên thớt” vì giám chống lại án phạt của UEFA.

UEFA đối mặt scandal lớn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Trước việc HLV Wenger bị UEFA cấm chỉ đạo 2 trận và quên không gửi tới Arsenal các văn kiện có liên quan đến việc kháng cáo đã khiến đội bóng này rất bất bình và tức giận.

Rooney viết đơn “ra lệnh” cho UEFA

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Sau khi có pha phạm lỗi ngớ ngẩn với cầu thủ của Montenegro, Rooney đã chính thức nhận án phạt treo giò 3 trận từ UEFA. Không muốn mất bất cứ trận đấu nào tại vòng bảng EURO 2012, Rooney đã viết thư gửi tổ chức này xin được “ân xá”.
Cùng chuyên mục

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.