Du lịch thật thà

Du lịch thật thà

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:55
0
Tiềm năng du lịch dường như là một thứ tài nguyên rất sẵn của nhiều địa phương. Đã qua thời người ta nô nức, háo hức tìm đến với cái quái lạ, độc đáo dưới "gầm" trời này mà chuyển sang một xu thế du lịch bình dị nhưng gần gũi với cuộc sống: Đó là việc tìm lại được cảm xúc trước sự thật.

Sống không cảm xúc - đâu đã phải là quá tệ. Rất nhiều sáng kiến, phát minh đã giúp con người rảnh rang để có thời gian đầu tư vào hoạt động của bộ não. Từ đó, con người tha hồ sáng tạo những bước tiến mới cho nhân loại. Thế nhưng, cảm xúc cay mắt thổi lửa, chợp lấy cơ hội để dập lửa, cời than cho nồi cơm sôi hay cái lúc được ngồi dưới bóng mát để tận hưởng gió trời, thả gầu múc nước tắm gội bên giếng thơi... đã biến mất thật sự. Đó là cái giá tất yếu phải trả vì một bước tiến văn minh và vệ sinh hơn.

Nhưng cũng không ít thứ là một sự tự đánh lừa cảm xúc của mình như miếng thịt, cọng rau xanh mướt, ngầy ngà bằng chính sự không bình thường của những cải tiến kĩ thuật. Chẳng biết khi đối diện với nó, con người sẽ nghĩ gì, nhưng chỉ biết rằng, từ đó chúng ta luôn ám ảnh một sự sám hối, hành hương về với những chân giá trị vật chất quen thuộc.

Gần đây, người Việt bắt đầu đến với những thứ mà mấy chục năm trước chỉ là chuyện thường ngày bên trong giậu mồng tơi. Con cua, con châu chấu, quả cà, vại tương… bần hàn đến tầm thường đã bị xua đuổi khỏi mâm cơm bởi thịt hộp, đùi gà công nghiệp. Thậm chí, cả hương vị nước mì tôm cũng trở thành sang trọng thời ấy. Đấy là cái thời mà chúng ta ào ào đến với cái mới bằng bất cứ giá nào.

Đúng ra, tiêu chí mới ắt phải hơn, phải tốt, như cú quăng mình của chú cá quả ra với đại dương bất chấp đó là nước mặn hủy hoại bản thân mình. Bản sắc lúc ấy như cái quạt mo cau nằm bẹp gí trước cái đặc sắc là chiếc quạt con cóc quay vù vù. Nhưng rồi, cũng đến thời điểm mà không ai bảo ai, tất cả đều không dối được lòng mình "nhớ cội" mà quay về với những giá trị tinh thần xưa cũ. Vậy là tất thảy những gì tự nhiên, cũ kĩ, đồng nghĩa với hồn nhiên, thật thà, như một miền đất hứa cho cuộc tháo chạy tìm về nguồn của những người "đói" bản sắc.

Giờ đây, món ăn nào, trang phục, làng bản nào còn chưa kịp hiện đại thì sẽ trở thành du lịch. Thậm chí cả những thứ đã trót lai căng nhưng vẫn còn chưa kịp lột xác vẫn giữ được lốt cũ vẫn có thể nhập vào "top" du lịch được. Chính những thứ hai lần cách tân bằng một lần bôi nhọ ấy lại sản sinh ra một hội chứng bản sắc cơ hội và giả tạo. Những món ăn, nghi lễ thành chiêu hút khách. Những làng bản hồn hậu giờ cũng sinh ra mánh khóe chém chặt đủ thứ cho ra tiền để nguyên hình là dân con buôn.

Du lịch tìm về với sự thật thà của biết bao người dường như lại bị dối lừa bởi chính sự cả tin và ngây thơ trong tri thức. Họ cứ ngỡ chị chạy về nhìn ngắm, mặc áo, váy, chụp hình gắn mình vào không gian ấy là đã lĩnh hội được tinh thần bản sắc. Họ đến với bản sắc theo kiểu bắt nhốt những giá trị vào ví tiền mà quên mất một cuộc sống thực, quên mất hơi thở của những sinh thể văn hóa thực sự. Thái độ ấy dường như đã tiếp tay cho sự gian dối, đánh tráo khái niệm bằng chiêu thức câu khách kia. Thử hỏi, đã bao nhiêu du khách hiểu giá trị thật của nơi mình tới thăm. Hiểu được hương vị này, nếp áo kia có ý nghĩa như thế nào, biểu tượng và biểu đạt cho điều gì hay chỉ cần "dân tộc", "còn nguyên" là được?

Hẳn là phải đến khi nào người Việt nhận ra sự rắc rối trên con  đường tìm về thưởng lãm những chân giá trị ấy thì bi kịch du lịch thật thà mới kết thúc. Đó cũng là câu trả lời cho cái gọi là đánh mất chính kiến và bản lĩnh thực sự của mình. Khi chưa hiểu được cái định có là gì thì sao biết cái ta vừa gặp là mới, là hay hơn chúng. Khi mà cứ phải mới bằng mọi giá để đoạn tuyệt với cũ thì bi kịch lẫn lộn các giá trị vẫn là câu chuyện dài kỳ mà không phải ngày một ngày hai đã có thể lí giải được. Nói như thế để thấy rằng, muốn du lịch tìm về với thật thà cũng đâu có dễ. 

Bảo Vy

Mèo hoang cắn xé khách du lịch đến trọng thương

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:10
Một phụ nữ 31 tuổi và chó của cô bị 6 con mèo hoang tấn công, cào cắn đến mức cả chủ và chó đều phải nhập viện.

Du lịch Anh sốt xình xịch nhờ 'em bé Hoàng gia'

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:02
Việc Hoàng tử bé xứ Cambridge chào đời hôm 22/7 đã thu hút đông đảo du khách quốc tế đến Anh quốc tham quan trong những tháng cuối năm 2013.

'Running Man' có xứng làm Đại sứ Du lịch?

Thứ 3, 23/07/2013 | 11:03
1. Đội nón lá, thăm chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột, cầm hoa sen là những hình ảnh đẹp mà CLB Arsenal đã quảng bá cho du lịch Việt Nam với thế giới. Bên cạnh đó, Arsenal còn góp phần tạo nên một câu chuyện “cổ tích” chưa có hồi kết liên quan đến một chàng trai người Việt.

Travel 365: Những điểm đến du lịch tốt nhất trong tháng

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:27
Những địa danh được National Geographic bình chọn là những điểm đến du lịch tốt nhất trong tháng với những khu vực như biển chết tại Israel, sa mạc Atacama tại Chile, đỉnh núi Everest,...

Du lịch nước ngoài về, phát hiện ổ giòi trong đầu

Thứ 5, 18/07/2013 | 13:34
Một phụ nữ 27 tuổi sau khi đi du lịch với bạn trai từ Peru về thấy xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội. Khi đến viện, các bác sĩ sửng sốt phát hiện trong đầu cô có một ổ giòi.

Khu du lịch Bãi Cháy: Vẫn 'chặt chém' du khách

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:59
Bãi Cháy (Quảng Ninh) từng có thời kỳ bị gọi chệch đi một cách mỉa mai là... “Bãi chém” do hiện tượng ép giá, ép khách diễn ra quá nhiều! Những tưởng sau nhiều cuộc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, tình trạng này sẽ chấm dứt; nhưng, xem ra mọi chuyện vẫn không mấy thay đổi...

Làm gì khi mất hộ chiếu trong khi du lịch nước ngoài?

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:43
Trước khi bạn nghĩ đến tình cảnh xấu nhất này, hãy chuẩn bị kỹ cho bản thân mình để không bao giờ gặp phải.