Cơ hội đưa mai vàng Bình Định vươn xa

Cơ hội đưa mai vàng Bình Định vươn xa

Thứ 3, 06/02/2024 | 08:00
2
Mai vàng Bình Định vừa được cấp Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Bản đồ vùng địa danh bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Mai vàng gồm 7 huyện, thị xã, thành phố.

Ngày 3/2, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định tổ chức Lễ đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Mai vàng Bình Định” theo Quyết định số 19/QĐ-SHTT ngày 25/1/2024 của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo Vietnam+, chỉ dẫn địa lý “Mai vàng Bình Định” có những tính chất, chất lượng đặc thù như đối với mai giảo, dấu hiệu phân biệt với các địa phương khác là có dáng long, hình chóp cành lá thưa hơn cúc (khối hình thóp, tán tứ diện); cụm rễ nổi u và màu sắc nâu đậm; thân khi nổi xù xì, u cóc, lồi sẹo, uốn lượn, hình tròn, xoắn ốc đi lên ngay từ gốc; các chi lá ngang, nhánh chủ thẳng đứng (nằm theo mặt phẳng, đều 4 hướng).

Tán chi dạng bánh, tán lá ngang (cành tán nằm ngang); màu đỏ tía trên đọt non hay lộc đỏ (dày mướt, hơi nhăn); lá xanh đậm, cứng cáp, răng cưa. Nụ hoa tròn nhọn đầu, to tròn-nhọn tròn, tròn dài, nhọn đầu; bông hoa tròn đều, nở rộng, vàng tươi, vàng sáng; hương nhẹ, mai hương thơm đậm dễ chịu; đài hoa xanh nhạt, vàng đậm. Cánh hoa vàng tươi, vàng nghệ; nhị hoa thân xanh nhạt, bao phấn màu vàng; nhụy hoa xanh nhạt…

Đối với cúc mai có dáng long, hình chóp, cành lá dày hơn mai giảo; ngọn và đầu cành lộc đỏ, mềm mướt; lá xanh đậm, dày tán hơn. Nụ hoa to tròn đầu, thon tròn, đỉnh tròn; nụ hoa tròn, cụm, cao dày, có tầng, lép; có màu vàng tươi, vàng đậm hơn mai giảo.

Đài hoa xanh nhạt, xanh vàng, nhạt hơn mai giảo; nhị hoa xanh nhạt, bao phấn nâu đậm (vàng nhạt hoặc đỏ nâu)…

Logo “Mai vàng Bình Định” có 3 màu chủ đạo: màu xanh biển và màu vàng nhạt, vàng và vàng đậm, phông chữ BÌNH ĐỊNH của logo là phông chữ kiểu UTM facebook K&T, màu xanh đậm. Bản đồ vùng địa danh bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Mai vàng bao gồm 7 huyện, thị xã, thành phố: Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trồng và kinh doanh sản phẩm cây mai vàng trên địa bàn huyện, thị xã và thành phố của tỉnh thực hiện các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Định.

Đồng thời, cung cấp thông tin về chỉ dẫn địa lý Bình Định cho cây mai vàng nhằm minh bạch hóa thông tin và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, uy tín cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện kiểm tra, khiếu nại về vi phạm sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Định trên thị trường.

Kinh tế - Cơ hội đưa mai vàng Bình Định vươn xa

Người dân chọn mua Mai vàng. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Bình Định là địa phương có thổ nhưỡng và khí hậu khác biệt với các địa phương khác trong cả nước, rất thích hợp cho cây trồng nhiệt đới nói chung và cây mai vàng nói riêng.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, đặc trưng nổi trội của mai vàng Bình Định là phương pháp canh tác của người trồng mai cảnh ở tỉnh này hoàn toàn khác biệt so với mai cảnh trồng ở nhiều địa phương khác. Ví như mai ở miền Nam, hoặc gần nhất là mai cảnh của tỉnh láng giềng Phú Yên chủ yếu trồng để chơi hoa; cành, nhánh cây mai để phát triển tự nhiên chứ không được uốn, tạo dáng như mai cảnh trồng ở Bình Định.

Mai cảnh ở Bình Định được chủ nhà vườn chăm chút từ khi xuống giống. Cây mai được các nghệ nhân “thổi hồn” vào bộ đế (gốc mai) đến dáng, thế (cành, nhánh). Để có được những cây mai ưng ý, giờ làm việc của những hộ trồng mai ở Bình Định là từ 3-4h sáng đến 6-7h tối gồm các công đoạn tưới, nhọc công nhất là công đoạn tạo dáng.

Mỗi cây mai cảnh ở Bình Định là một tác phẩm nghệ thuật, được người trồng đầu tư không chỉ công sức mà cả trí tuệ vào đó. Ngoài chịu thương chịu khó, người trồng mai cảnh ở miền đất võ Bình Định còn phải có óc thẩm mỹ mới tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật chinh phục người tiêu dùng.

Đặc biệt, mai vàng Bình Định do sống trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt nên có sức sống rất mãnh liệt. Ngay cả da của cây mai Bình Định cũng khác với cây mai ở các vùng khác, sần sùi chứ không trơn láng như mai trồng ở miền Nam. Ngoài nét độc đáo của gốc mai; các chi, nhánh của cây mai cũng được tạo dáng, thế “tứ diện”; là các cành mai quây tròn, xòe đều, kín theo chiều kim đồng hồ. Còn mai của các địa phương khác cành nhánh cứ để phát triển tự nhiên, um tùm chứ không có dáng, thế như mai Bình Định. Kỹ thuật điêu luyện của các nghệ nhân trồng mai cảnh ở Bình Định đã tạo ra sự khác biệt của cây mai, sự khác biệt này đã làm nên giá trị của từng tác phẩm mai vàng Bình Định.

Theo nghệ nhân Phan Văn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định), làng Háo Đức thuộc xã Nhơn An là nơi sản sinh ra cây mai vàng Bình Định. Vào năm 1980, cụ Đặng Văn Lang, một người dân trong xã ươm trồng cây mai vàng trong sân nhà để thưởng ngoạn. Cụ Lang chính là người khởi nguồn, hình thành nên làng nghề trồng mai cảnh Nhơn An; sau đó lan rộng ra các xã Nhơn Phong, Nhơn Hạnh, Nhơn Hậu, Nhơn Khánh, Nhơn Mỹ và 5 phường Bình Định, Nhơn Hưng, Nhơn Thành, Đập Đá và Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) với hàng ngàn hộ dân tham gia, trồng hơn 2 triệu chậu mai các loại trên diện tích 145ha.

Từ giống mai 5 cánh khai thác ở các vùng núi, sau đó được các nghệ nhân Bình Định lai tạo ra mai giảo và cúc mai hiện nay. Sau quá trình cải tiến, hiện nay hình thức hoa mai của Bình Định đã có thay đổi, nhưng nguồn gốc, xuất xứ vẫn là giống mai bản địa. Đặc biệt, các nghệ nhân ở xã Nhơn An còn chọn những giống mai tốt làm cây đầu dòng để nhân giống và gìn giữ nguồn gen.

Bà Võ Cao Thị Mộng Hoài, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định, lấy ví dụ từ trà Shan Tuyết ở miền núi phía Bắc để nêu viễn cảnh tươi sáng của mai vàng Bình Định sau khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Rằng, sau khi trà Shan Tuyết được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, giá trị tăng lên gấp mấy chục lần so với trước đó. Bởi lúc này trên thị trường không còn nhập nhằng giữa sản phẩm trà Shan Tuyết không có nguồn gốc và sản phẩm trà Shan Tuyết chính hiệu.

“Phạm vi chỉ dẫn địa lý của mai vàng Bình Định là toàn tỉnh. Trong thời gian tới đây, ngoài các địa phương trồng nhiều mai cảnh như thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát; những huyện, thị còn lại nếu đảm bảo tuân thủ đúng quy trình chăm sóc từ ươm giống đến tạo dáng cho bộ đế và dáng, thế đến khi cây mai được 5 năm tuổi, thì cũng sẽ được mang dấu hiệu chỉ dẫn địa lý khi đưa sản phẩm ra thị trường”, bà Võ Cao Thị Mộng Hoài chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với báo Công Thương, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm "Mai vàng Bình Định" là một bước đột phá mở ra nhiều cơ hội cho người trồng mai trong tỉnh. Đây là hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao nhất cho các sản phẩm có tính đặc thù do các điều kiện địa lý của khu vực đó quyết định. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương tính chủ động, nỗ lực của Sở Khoa học và Công nghệ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhóm nghiên cứu với chính quyền và ngành chức năng thị xã An Nhơn trong việc chứng minh sự khác biệt của "Mai vàng Bình Định" so với mai trồng ở các địa phương khác, khẳng định "Mai vàng Bình Định" hội tụ những yếu tố đặc thù của địa phương để đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Tuy nhiên, ông Lâm Hải Giang cho rằng, xác lập quyền đối với chỉ dẫn địa lý là quan trọng, nhưng mới chỉ là bước đầu. Để quản lý, phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Cục Sở hữu trí tuệ, triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì và phát triển thương hiệu "Mai vàng Bình Định", đưa thương hiệu này xứng đáng là thương hiệu mạnh của quốc gia.

Minh Hoa (t/h)

Siết chặt quản lý mã số vùng trồng để xuất khẩu nông sản bền vững

Thứ 7, 26/08/2023 | 14:14
Việc liên tục nhận được thông báo của nước nhập khẩu do không tuân thủ yêu cầu kiểm dịch thực vật cho thấy những bất cập về quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Vi phạm mã số vùng trồng, toàn ngành hàng có nguy cơ ngừng xuất khẩu

Thứ 7, 22/04/2023 | 07:00
Việc không tuân thủ quy định về mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói có thể dẫn đến nguy cơ bị dừng xuất khẩu toàn ngành hàng.

Bình Định: Mai vàng nở sớm bất thường, người trồng lo mất Tết

Thứ 5, 22/12/2022 | 07:00
Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng thời điểm hiện tại, hàng loạt chậu mai tại thị xã An Nhơn đã chớm nở khiến các nhà vườn lo lắng.

Tăng cường công tác quản lý mã số vùng trồng, tạo đà phát triển bền vững

Thứ 2, 28/03/2022 | 15:47
Công tác quản lý mã số vùng trồng cần được nâng thêm một bước nhằm đáp ứng yêu cầu, quy định ngày càng cao của thị trường thế giới.
Cùng chuyên mục

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.