Cơ hội quý giúp TT Putin đưa Trung Quốc và Nga tiến lại gần nhau

Cơ hội quý giúp TT Putin đưa Trung Quốc và Nga tiến lại gần nhau

Thứ 7, 11/02/2017 | 20:34
0
Việc Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự hai sự kiện ngoại giao quan trọng nhất tổ chức tại Trung Quốc trong năm nay sẽ giúp đưa quan hệ hai nước xích lại gần nhau hơn nữa.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, việc Tổng thống Nga tham gia hai sự kiện cấp cao nhất Bắc Kinh tổ chức trong năm nay có thể báo trước mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai cường quốc.

Một quan chức hàng đầu của Nga bình luận rằng việc Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự hai sự kiện ngoại giao quan trọng nhất tổ chức tại Trung Quốc trong năm nay chính là động thái đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.

Ông Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về "Một vành đai, Một con đường" do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì vào tháng 5 tại Bắc Kinh, Andrei Denisov, Đại sứ Nga tại Bắc Kinh ngày 9/2 cho biết.

Tiêu điểm - Cơ hội quý giúp TT Putin đưa Trung Quốc và Nga tiến lại gần nhau

 Tổng thống Nga, Putin và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.

Ông Putin cũng sẽ tham gia cuộc thảo luận BRICS thường niên, được tổ chức tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến vào đầu tháng 9, ông Andrei Denisov cho biết. Cuộc thảo luận này sẽ quy tụ các nền kinh tế hàng đầu mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Trung Quốc và Nga đang có chung lập trường về một số vấn đề toàn cầu như cuộc khủng hoảng Syria, thỏa thuận hạt nhân Iran và mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Kể từ khi trở thành Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2013, ông Tập Cận Bình đã gặp ông Putin thường xuyên hơn bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới khác.

Nhưng ông Andrei Denisov cho biết hợp tác giữa hai quốc gia đang dựa trên lợi ích chung, chứ không phải là ý thức hệ.

"Nhà lãnh đạo của hai nước sẽ tiếp tục gặp gỡ nhau thường xuyên trong năm nay", ông Andrei Denisov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Những đồn đoán rằng quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể cải thiện dưới thời của Tổng thống Donald Trump vì lẽ chính ông Trump đã nói rằng ông muốn có mối quan hệ gần gũi với Putin.

Những hy vọng cho sự tan băng Nga – Mỹ đã được đẩy mạnh khi ông Rex Tillerson trở thành Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Rex Tillerson từng có mối quan hệ thân thiết ở Nga thời ông lãnh đạo ExxonMobil và khi là phái viên hàng đầu của Mỹ, ông cũng từng bày tỏ mong muốn có mối quan hệ gần gũi hơn với Nga.  

Tuy nhiên, ông Andrei Denisov lại cho rằng quan hệ Nga-Mỹ chưa có gì thay đổi đáng kể.

“Chúng ta không nên nhanh chóng đưa ra bất kỳ phán quyết nào về mối quan hệ Nga-Mỹ vì chúng tôi chưa nhìn thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong quan hệ song phương, dù ông Trump đã có một số lời nói thân thiện về nước Nga trong chiến dịch tranh cử", ông Denisov cho biết.

Chính quyền mới của Mỹ không thể gây ảnh hưởng quan hệ Nga - Trung

Theo Đại sứ Nga tại Bắc Kinh Andrei Denisov, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Nga với Trung Quốc.

"Hiện tại có nhiều điều để nói về kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ và chính quyền mới của Đảng Cộng hòa. Giai đoạn chuyển tiếp đang diễn ra từ những khẩu hiệu tranh cử đến chính trị thực tế. Cả Mỹ và Trung Quốc đều là đối tác của chúng tôi ", Đại sứ Denisov cho biết.

“Tuy nhiên, tôi nhắc lại một lần nữa, quan hệ Nga-Trung sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính quyền mới của Mỹ”, vị Đại sứ cho biết.

Tiêu điểm - Cơ hội quý giúp TT Putin đưa Trung Quốc và Nga tiến lại gần nhau (Hình 2).

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

"Tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào có thể thay đổi. Ngoài ra, sẽ là kỳ lạ với Nga nếu đất nước chúng tôi, với vai trò lớn trong các vấn đề quốc tế, bị xem là một nhân tố biến thiên, có thể dịch chuyển từ hướng này sang hướng khác", ông Denisov nhấn mạnh.

Đại sứ khẳng định, hợp tác ba bên Nga-Trung-Mỹ sẽ giúp ổn định tình hình thế giới và đóng góp tích cực để giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng, có lợi cho toàn thế giới.

Nhà nghiên cứu Phùng Ngọc Quân của Đại học Phúc Đán, Trung Quốc nhận xét bản chất quan hệ "tam giác" Mỹ-Nga-Trung là 3 mối quan hệ song phương độc lập: Nga-Mỹ, Mỹ-Trung và Nga-Trung.

Và theo nhà nghiên cứu, trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay không tồn tại chuyện Nga “từ bỏ” Trung Quốc để ngả sang Mỹ, hay Mỹ “từ bỏ” Trung Quốc để bắt tay với Nga.

Xem thêm >> Hé lộ lý do khiến TT Donald Trump cô đơn giữa bộn bề căng thẳng

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.