'Con buôn' bất chấp nguy hiểm nhập lậu pháo điện Trung Quốc kiếm lãi

'Con buôn' bất chấp nguy hiểm nhập lậu pháo điện Trung Quốc kiếm lãi

Thứ 5, 06/04/2017 | 19:03
0
Lần theo các đầu mối, PV báo Người Đưa Tin đã tìm hiểu được một số đối tượng đang tìm cách nhập pháo điện lậu về Việt Nam bán kiếm lời.

Đủ các loại pháo điện

Qua một đầu mối chuyên tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, PV tiếp cận được người tên Oanh ở khu vực ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức, TP.HCM) chuyên phân phối pháo điện và phụ kiện các loại từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Tại một quán cà phê trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Oanh rút từ ba lô đưa ra một “bánh” gồm 5 quả pháo điện giới thiệu với PV. Theo quan sát của PV, trên bao bì của loại pháo này có ghi nơi sản xuất là Hui Xin Fireworks, ở Trung Quốc. Oanh cũng khẳng định hàng được nhập từ Trung Quốc về.

Oanh cho biết: “Bên em chỉ giao hàng với số lượng 1 thùng (120 quả) trở lên, giá mỗi thùng là 1,2 triệu đồng. Giá này em đã rất ưu đãi cho anh nên không thể rẻ hơn được nữa. Anh khỏi kỳ kèo mất công. Anh thấy giá hợp lý thì hai bên hợp tác lâu dài”.

Xã hội - 'Con buôn' bất chấp nguy hiểm nhập lậu pháo điện Trung Quốc kiếm lãi

Oanh đưa ra một “bánh” gồm 5 quả pháo điện giới thiệu với PV.

Ngoài Oanh, PV còn liên hệ với một người tên Thái chuyên rao bán pháo điện cỡ lớn tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Thái cho biết: “Loại pháo điện cỡ đại phát ra tiếng nổ như thật. Nó còn có hệ thống đèn led giữa dây trang trí làm cho pháo rực rỡ và bắt mắt. Đèn chớp hai bên liên tục phát sáng, tạo hiệu ứng như đang nổ thật, kết hợp hoàn hảo cùng âm thanh nghe rất vui tai”.

Thái còn tư vấn: “Loại này thị trường bán giá 1,3 – 1,5 triệu đồng, còn em chỉ lấy anh 900.000 đồng/băng, dài 2m với 18 trái pháo lớn, có điều khiển từ xa. Nhưng mà, em chỉ bán giá đó nếu anh lấy với số lượng 10 băng trở lên".

Ngoài ra, Thái cũng giới thiệu thêm loại pháo điện dạng đứng, 2 màu với giá 30.000 đồng/quả. “Loại này có thời gian cháy là 30 giây. Khi cháy, nó sẽ phát sáng với chiều cao lên đến 3m và hiệu ứng cháy sẽ phát ra 2 loại màu. Lúc đầu là màu vàng chanh, sau đó chuyển sang đỏ đồng. Nó có mùi và khói như pháo thật”.

Vận chuyển bằng đường bộ

Trong quá trình thâm nhập, PV còn được một số đối tượng giới thiệu nhiều loại pháo khác như pháo điện xoay tam giác, có giá 70.000 đồng/bánh. Loại này có thời gian cháy 30 giây, xoay tròn với bán kính 2m. Pháo điện giàn có giá thành rất cao, khoảng 1 triệu đồng/giàn (25 quả) cũng chỉ cháy trong thời gian 30 giây. Pháo điện con chuột hỏa tiễn có giá khoảng 60.000 đồng/quả, khi bắn nó sẽ bay như tên lửa…

Về hình thức vận chuyển hàng về Việt Nam, các đối tượng này đều cho biết pháo điện được đưa qua biên giới các tỉnh phía Bắc giáp với Trung Quốc, rồi đưa vào khu vực phía Nam tiêu thụ.

“Em có người quen ở Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ đặt hàng và đưa về Lạng Sơn. Sau đó, hàng được gửi xe khách đưa vào TP.HCM", Oanh nói.

Xã hội - 'Con buôn' bất chấp nguy hiểm nhập lậu pháo điện Trung Quốc kiếm lãi (Hình 2).

Pháo điện được các đối tượng đưa lên xe khách vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Tương tự, Thái cũng cho biết: “Em lấy hàng từ Trung Quốc và có người đưa về TP.HCM bằng đường tiểu ngạch. Cho nên, anh khỏi lo về nguồn hàng đi, em có thể cung cấp cho anh, không vấn đề gì đâu”. 

Thực tế, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo điện nhập lậu từ Trung Quốc. Hồi cuối tháng 3, ông Trần Việt Nam (trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) điều khiển chiếc xe tải vận chuyển 7.200 quả pháo điện do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hồ sơ, chứng từ từ Hưng Yên vào TP.HCM.

Khi ông Nam điều khiển phương tiện qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đã bị lực lượng CSGT tỉnh này bắt giữ. Ông Nam khai toàn bộ số pháo điện đang vận chuyển là của một người ở TP.HCM thuê.

Xã hội - 'Con buôn' bất chấp nguy hiểm nhập lậu pháo điện Trung Quốc kiếm lãi (Hình 3).

Cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo điện lậu với số lượng lớn.

Mới đây, phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM cũng đã phối hợp với chi cục Quản lý thị trường TP.HCM bắt giữ một lô hàng nhập lậu từ Trung Quốc với số lượng lớn, trong đó có nhiều pháo điện cỡ đại.

Sẽ tập trung kiểm tra, xử lý

Ông Phan Hoàng Kiếm, Chi cục Trưởng chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: "Hiện nay, thị trường pháo điện có nhiều loại như pháo hoa, có loại phải cắm điện vào sẽ phát ra ánh sáng và âm thanh rất to như đốt pháo thật, loại lại phụt sáng… Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng là pháo điện các loại được thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Thời gian tới, cơ quan quản lý thị trường sẽ tập trung vào mặt hàng này nhiều hơn để kiểm tra, xử lý".

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.