Con gái NSND Thanh Hoa nhớ về giây phút định mệnh của gia đình

Con gái NSND Thanh Hoa nhớ về giây phút định mệnh của gia đình

Thứ 5, 12/09/2013 | 16:37
0
LTS: Phút giây định mệnh của nhạc sỹ Phan Lạc Hoa đã in đậm trong ký ức của con gái người nhạc sỹ tài hoa này, nhà thơ Phan Huyền Thư. Có những nỗi đau câm nín đằng đẵng suốt hàng chục năm nay được kể lại. Phút giây định mệnh của gia đình nhỏ Phan Lạc Hoa - Thanh Hoa dội về trong ký ức nhà thơ Phan Huyền Thư.

Đúng vào thời khắc này... 31 năm trước!

Con nhớ! Đó là ngày chủ nhật. Khăn đỏ con đã là, áo sơ mi, chổi trực nhật và cặp sách đã treo sẵn lên chiếc đinh đóng vào tấm ván bằng cót ép. Mẹ vừa đi biểu diễn ở Rạp Công nhân về. Bố và mẹ nói chuyện gì đó căng thẳng (cũng vẫn như mọi khi) mẹ chạy sang nhà hàng xóm, chắc là vì sợ bị bố đánh...(vợ chồng chú Liên, cô Thuận ở sát vách nhà mình. Cô Thuận là người cùng làng, nhà ở ngay đầu ngõ nhà mình trong quê Thạch Thất, em gái bác Thục, bạn thân của bố từ nhỏ). Mẹ sang đó một lúc lâu, chắc là vợ chồng chú Liên cô Thuận giữ lại nói chuyện và an ủi, khuyên giải như mọi khi. Chờ không thấy mẹ về, bố thì vẫn ngồi ở phòng ngoài. Hai chị em con đã chìm vào giấc ngủ lúc nào không biết.

Sự kiện - Con gái NSND Thanh Hoa nhớ về giây phút định mệnh của gia đình

Gia đình cố nhạc sỹ Phan Lạc Hoa - Thanh Hoa

Con cũng không hề biết, đó là ngày cuối cùng con được là một đứa học sinh bình thường như bao đứa trẻ con học lớp 3.

Con đi ngủ sớm vì sáng hôm sau con phải trực nhật lớp trước khi các bạn làm lễ chào cờ... Và chuyện bố mẹ cãi nhau cũng đã quá quen với chị em con rồi!

Có tiếng huyên náo ồn ào làm con choàng tỉnh giấc! Mọi người đang hô hoán và cùng nhau đỡ bố xuống từ xà ngang mái hiên nhà. Có người kêu to là cần lấy kéo để cắt dây. Mấy người ở dưới đỡ bố xuống.

Không ai biết, con đứng ngây ngô ở góc nhà nép sau cửa nhìn ra!

Rất nhanh, mọi người đưa bố sang bệnh viện Bạch Mai cấp cứu...

Con không biết có phải đúng thời khắc này không... Trước hiên nhà? Hay trong phòng cấp cứu bệnh viện, hay là trên đường đi...? Suốt bao năm qua, con vẫn tự hỏi mình như vậy.

Con nhớ rất rõ. Đêm hôm đó mẹ gửi con ở nhà bạn Đào với bác Lê Đình Lực và bác gái là Hồ Cầm. Mất điện! Hai bác thắp nến và đèn dầu ngồi đợi. Bác Cầm bảo con hãy ngủ đi rồi bố mẹ sẽ về! Con không ngủ được nữa, cứ ngồi nhìn ngọn nến leo lét. Em gái con, em Ốc đã ngủ ngon lành. Lúc xảy ra chuyện, nó cũng đang ngủ ngon lành. Rồi mọi người bế nó sang nhà bác Lực, nó lại ngủ ngon lành... Nó mới hơn 7 tuổi mà!

Khoảng 4 giờ hơn. Mẹ về. Mẹ đi không vững. Nói không ra hơi. Trong nước mắt mẹ ôm chặt con vào lòng và nức nở:" Con ơi! Vậy là từ nay chỉ còn lại 3 mẹ con mình với nhau thôi!"

Con hiểu điều mẹ nói! Nhưng con không hình dung được thực ra nó là cái gì!

Suốt 31 năm qua. Đêm nào vào thời khắc này, con đều không ngủ và nhớ lại tất cả! Nhưng với 31 sự thấm thía và đau đớn khác nhau!

Mỗi năm, gánh nặng của thời khắc đó lại thêm biết bao ký ức của miệng lưỡi, của thêu dệt, của đau đớn, của cô độc... Càng trưởng thành, con càng hiểu điều đã xảy ra với bố mẹ, với gia đình mình, với số phận mình và cả với ký ức của mình... Ngày một sâu, ngày một nặng!

Mọi người sẽ bảo, thôi đừng day dứt, đừng mang vác những quá khứ đau buồn ấy làm gì... Cố quên đi mà sống! (Con biết chắc như vậy !) Nhưng con không muốn quên. Con vẫn sống. Con vẫn nhớ. Con vẫn tiếc. Và con vẫn cần có bố! Không chỉ riêng con đâu. Nhiều người vẫn nhớ, vẫn thương, vẫn yêu bố... Không chỉ có riêng con đâu... Con chắc chắn là như thế...!!!

Gửi bố, con mong bố đang đọc những dòng này trên cái stt điện thoại sáng đèn của con bây giờ... Con yêu bố! ( Chắc sẽ có người nghĩ con đang điên mất rồi…)

Nhà thơ Phan Huyền Thư

Bình chọn cho Quang Anh: 'Sở GDĐT Thanh Hoá lạm quyền kỳ lạ'

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:18
Theo Luật sư Lê Vinh, nếu như có tồn tại một công văn yêu cầu bình chọn cho Quang Anh thì rõ ràng là Sở Giáo dục và đào tạo Thanh Hoá đã lạm quyền một cách kỳ lạ.

Chồng NSND Thanh Hoa lần đầu kể chuyện tình

Thứ 6, 15/02/2013 | 16:01
Nghệ sĩ Tôn Thất Lợi, chồng của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa nói, anh và Thanh Hoa đã biết chấp nhận cái xấu của nhau, bỏ qua cái tôi của mình, cùng nhau vượt qua điều tiếng, thị phi trên con đường đời dài dằng dặc suốt 30 năm qua…

Nhà thơ Phan Huyền Thư: “Tôi bị ép làm giám khảo”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nói Phan Huyền Thư là “ngoại đạo” vì nhiều người chỉ biết đến chị với tư cách là nhà thơ nhưng trên thực tế, kiến thức âm nhạc của chị cũng thật “đáng gờm”.

Chuyện lạ về bé 3 tuổi “bỗng dưng”... biết đọc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Bé Bùi Bảo Anh mới hơn 3 tuổi (chính xác sinh ngày 24/4/2008) đã biết viết tất cả chữ cái, biết đọc thông thạo sách, báo dù chưa một ngày đi học, kể cả ở các nhà trẻ và cũng chưa được ai kèm dạy.

Chuyện lạ về lời dặn của hòa thượng 'vì sao không nên ăn thịt chó'

Thứ 5, 12/09/2013 | 13:27
Hòa thượng mới nói: “Con hãy ngửa mặt lên trời và thề nguyện với trời đất không bao giờ ăn thịt chó nữa”. Khi tôi làm xong Hòa thượng nói: “Bây giờ ông chú nguyện mà con vẫn nhấc nổi chậu cây này lên thì chứng tỏ phúc con còn mỏng, đức con còn yếu”.rn

Nếu bạn hoặc người thân đang bị ung thư, hãy đọc lời khuyên này

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:54
Lama Zopa Rinpoche, nhà lãnh đạo tinh thần cho mạng lưới toàn cầu các Trung tâm Phật giáo và hoạt động thiện nguyện Hội Bảo tồn truyền thống đại thừa, văn phòng Ngài đặt tại Califonia, Hoa Kỳ.