“Cú hích” cho Tổng thống Pháp Macron

“Cú hích” cho Tổng thống Pháp Macron

Thứ 5, 11/05/2023 | 13:57
0
Tổng thống Macron vẫn còn nhiều việc phải làm để bắt đầu “một trang mới” sau nhiều tháng nước Pháp rung chuyển vì quyết định tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Pháp vừa có sự bứt phá ngoạn mục so với các đối thủ lớn ở châu Âu trong bảng xếp hạng hàng năm về các điểm đến cho đầu tư nước ngoài, Bloomberg đưa tin hôm 10/5.

Đây là tin vui và một “cú hích” cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi ông cố gắng nhấn mạnh những thành tựu kinh tế của mình sau cuộc vật lộn gây tổn hại về mặt chính trị nhằm cải cách hệ thống hưu trí của nước Pháp.

Chương trình nghị sự cải cách

Theo một báo cáo của hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia Ernst & Young (EY) có trụ sở tại London (Anh), số lượng dự án mới ở Pháp đã tăng 3% vào năm 2022, được hỗ trợ bởi nguồn tiền dành cho nghiên cứu và phát triển cũng như các lĩnh vực đang trải qua quá trình chuyển đổi như sản xuất xe điện.

Ở những nơi khác, Brexit tiếp tục đè nặng lên vận may của Vương quốc Anh, trong khi chi phí lao động cao và những khó khăn trong chuỗi cung ứng công nghiệp đã ảnh hưởng đến Đức, EY cho biết.

Tuy nhiên, theo EY, tốc độ tạo việc làm từ đầu tư nước ngoài ở Pháp thấp hơn ở Đức, Anh, Tây Ban Nha và Italy. Những dự án như vậy đã tạo ra khoảng 38.000 việc làm ở Pháp vào năm ngoái, so với gần 47.000 việc làm ở Anh.

Thế giới - “Cú hích” cho Tổng thống Pháp Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thắp lửa tại mộ Chiến sĩ Vô danh dưới Khải Hoàn Môn ở Paris, ngày 8/5/2023, kỷ niệm 78 năm kết thúc Thế chiến II ở châu Âu. Ảnh: AP/Seattle Times

Chính phủ của Tổng thống Macron đã nêu bật thành tích mạnh mẽ của Pháp trong bảng xếp hạng kể từ khi ông nhậm chức lần đầu tiên vào năm 2017 như một bằng chứng cho thấy chương trình nghị sự cải cách của ông đang mang lại hiệu quả.

Ông Macron dự định sẽ đưa ra thông điệp đó trong những ngày tới, trình bày dự luật thúc đẩy ngành công nghiệp xanh và triệu tập hội nghị thượng đỉnh hàng năm với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài tại Versailles, ngoại ô thủ đô Paris.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng sẽ công bố khoản đầu tư trị giá 5,2 tỷ Euro từ Công ty Công nghệ ProLogium của Đài Loan (Trung Quốc) vào một nhà máy pin điện mới ở miền Bắc nước Pháp.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có khả năng đưa ra quyết định, thể chế vững chắc và khả năng thông qua cải cách, ngay cả những cải cách không được ưa chuộng”, ông Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Challenges xuất bản hôm 10/5.

Tổng thống Macron vẫn còn nhiều việc phải làm để bắt đầu “một trang mới” sau nhiều tháng nước Pháp rung chuyển bởi sự giận dữ của công chúng về quyết định tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64, điều đã làm tổn hại đến uy tín của ông và tăng thêm khó khăn cho ông trong cuộc vật lộn nhằm giành được sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội Pháp để thông qua các cải cách trong tương lai.

Tháng trước, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Pháp xuống AA- từ AA. Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho rằng thâm hụt ngân sách của Pháp vẫn còn lớn và công cuộc đại tu hệ thống hưu trí sẽ chỉ có tác động tích cực vừa phải.

Fitch Ratings cũng cho rằng bế tắc chính trị và các cuộc biểu tình đôi khi biến thành bạo lực gây rủi ro cho chương trình nghị sự cải cách của ông Macron.

Biểu tình dai dẳng

Trở lại với báo cáo của EY. Theo EY các nhà đầu tư cũng quan tâm nhiều hơn đến triển vọng trung hạn của nền kinh tế Pháp, với chỉ 53% cho rằng sức hấp dẫn của đất nước sẽ cải thiện trong 3 năm tới, giảm từ mức 74% vào năm 2021.

“Căng thẳng chính trị và xã hội có thể khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế đặt câu hỏi về năng lực của chính phủ trong việc tiếp tục cải cách nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh, giảm nợ và thâm hụt thương mại, hỗ trợ đầu tư vào Made in France, đồng thời đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế và giáo dục”, EY cho biết trong báo cáo của mình.

Sau 13 đợt tổng đình công và biểu tình trên toàn quốc kể từ tháng Giêng nhằm phản đối cải cách hưu trí của Tổng thống Macron – với làn sóng phản đối gần nhất là vào Ngày Quốc tế Lao động (1/5), các nghiệp đoàn lao động Pháp đã kêu gọi một ngày hành động mới vào ngày 6/6 tới.

Nhưng đối với một số người biểu tình, việc đợi đến ngày đã hẹn là điều không tưởng. Ngay hôm 6/5, một cuộc “tuần hành của sự giận dữ” đã được tổ chức tại thành phố cảng Marseille ở miền Nam đất nước, quy tụ hơn 1.000 người, bao gồm cả nhà lãnh đạo của Đảng Nước Pháp Bất khuất (La France Insoumise) cực tả, Jean-Luc Mélenchon.

“Họ muốn chôn vùi chúng tôi, họ không biết rằng chúng tôi là hạt giống. Tôi muốn nói rằng tôi là hạt giống của sự tức giận. Tôi chiến đấu đặc biệt vì các con của mình”, một ngưởi biểu tình tên Catherine cho biết.

Thế giới - “Cú hích” cho Tổng thống Pháp Macron (Hình 2).

Lực lượng hiến binh chặn người biểu tình khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xuất hiện ở Ganges, miền Nam đất nước, ngày 23/4/2023. Ảnh: Le Monde

Hôm 6/5, nghiệp đoàn CGT có đường lối cứng rắn đã nhận lời gặp Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne vào ngày 16 hoặc 17/5. Theo một người phát ngôn của CGT, Tổng thư ký của nghiệp đoàn này, bà Sophie Binet, sẽ đến gặp bà Borne tại dinh thự của bà ở Matignon.

Kể từ khi ông Macron ký ban hành cải cách hưu trí thành luật hồi giữa tháng 4, bà Borne đã lặp lại lời mời đối với đại diện các nghiệp đoàn lao động lớn ở Pháp, nhưng không cung cấp một chương trình nghị sự cụ thể.

Ông Laurent Berger, lãnh đạo nghiệp đoàn CFDT ôn hòa, cho biết ông có thể nhận lời mời, nhưng cảnh báo rằng các cuộc đàm phán phải thực chất.

Trước đó, cuộc đàm phán giữa các nghiệp đoàn và Thủ tướng Borne hồi đầu tháng 4 đã thất bại, với việc Chính phủ Pháp từ chối hủy bỏ các thay đổi, bao gồm cả việc tăng tuổi nghỉ hưu tối thiểu từ 62 lên 64.

Minh Đức (Theo Bloomberg, RTL)

55% dân Pháp ủng hộ biểu tình chống cải cách hưu trí của ông Macron

Thứ 5, 04/05/2023 | 15:24
Trong cuộc biểu tình ở Paris vào Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 540 người bị bắt giữ và 406 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực.

Số phận cải cách hưu trí của Tổng thống Pháp Macron được định đoạt?

Thứ 7, 15/04/2023 | 09:26
Sau phán quyết của Hội đồng Hiến pháp Pháp về luật tăng tuổi hưu từ 62 lên 64 của ông Macron, một lãnh đạo phe đối lập lo ngại “cơn giận dữ sẽ tuôn trào”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.