Cục Hàng không khuyến cáo hành khách tránh mua phải vé máy bay giả

Cục Hàng không khuyến cáo hành khách tránh mua phải vé máy bay giả

Thứ 4, 19/04/2023 | 12:09
0
Cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý hãng hàng không...

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông báo, cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không.

Phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.

Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm đi lại như 30/4, 1/5, nghỉ Hè, Lễ, Tết, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo số liệu báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, trong 2 ngày cao điểm 28,29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng 41 nghìn ghế.

Trong ngày 29/4, tỷ lệ lấp đầy đặc biệt cao như chặng Hà Nội- Huế đạt 100%, Hà Nội- Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội-Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%....

Tương tự, trong ngày 29/4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ Tp. Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch trọng điểm nêu trên cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40 nghìn ghế. Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như Tp. Hồ Chí Minh-Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại các chặng bay chiều về Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh cũng có tỷ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày cao điểm là ngày 2, 3 tháng 5. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đều đạt trên 80%.

Trước tình hình trên, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30/4-1/5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo…, đặc biệt trong các ngày 28-29/4 và 2-3/5.

Mới đây, Công an thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã triệt phá đường dây buôn bán vé máy bay giá rẻ gồm 6 đối tượng, đã lừa khoảng 200 nạn nhân và chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Theo điều tra, cơ quan Công an xác định Vi Đức Quang (SN 1998, trú tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương), là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ.

Vi Đức Quang tuy chỉ mới học hết lớp 9, nhưng có kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Lợi dụng mạng Internet, Quang đã tổ chức thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán vé máy bay qua mạng.

Khoảng tháng 12/2022, qua mạng xã hội, Quang biết được nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay online nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay.

Để thực hiện ý định phạm tội của mình, Quang đã thuê người lập trình và quản lý website có địa chỉ "https://airbamboobooking.com" và tạo 7 fanpage gồm: “Phòng vé máy bay chính hãng”, “ViVa Boooking – Vé Máy Bay Siêu Rẻ”, “Săn Vé Máy Bay Nội Địa Giá Rẻ", “Vé Máy Bay Nội Địa & Quốc Tế Chính Hãng”, “Đại Lý Vé Máy Bay Toàn Quốc", "Săn vẻ máy bay nội địa giá rẻ” và “Đại lý vé máy bay nội địa” rồi chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Để quản lý và tư vấn bán vé máy bay qua các fanpage cho khách hàng nhắn tin đến, Quang đã tải và cài đặt ứng dụng trực tuyến trên diện thoại rồi thuê các đối tượng: Nguyễn Thị Mỹ Trang (SN 1994, trú tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương); Vi Thị Thu Huyền (SN 2001, trú tại TP Thủ Dầu 1, Bình Dương); Lê Thị Thu Hiền (SN 2001, trú tại thị xã Bến Cát); Vi Thị Thu Huyền (SN 2003, trú tại huyện Bàu Bảng, Bình Dương- là em ruột vợ Quang), hàng ngày kiểm tra các tin nhắn trên fanpage của khách hàng có nhu cầu đặt vé, lấy số điện thoại liên lạc và thông tin khách hàng rồi gửi cho Vi Thị Thùy Linh, là vợ của Quang tư vấn.

Khi nhận được thông tin, Linh sử dụng tài khoản Zalo tên “Hỗ Trợ Săn Vé Toàn Quốc” hàng kết bạn Zalo rồi truy cập ứng dụng “Traveloka” (Ứng dụng miễn phí để tra cứu thông tin liên quan đến du lịch) lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu để tư vấn và báo giá cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách để họ sử dụng mã này truy cập website https://airbamboobooking.com" kiểm tra.

Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng VP Bank mang tên Dam Van Quang của Quang. Khi khách chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền. Các đối tượng làm cho Quang sẽ được hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo chiếm đoạt của khách do mình giới thiệu tư vấn thành công.

Theo như khai nhận của đối tượng Quang thì giá bán vé máy bay ở website của Quang rẻ hơn những website khác khoảng 20%. Vì vậy, Quang đã đánh trúng tâm lý ham rẻ của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuệ Minh

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 tăng, doanh nghiệp lữ hành gặp khó

Thứ 3, 18/04/2023 | 07:00
Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, các chi phí đi du lịch đều tăng cao. Du khách cần những cách giúp bản thân kiểm soát chi tiêu trong thời gian này.

Nữ hành lên máy bay bình thường, lúc xuống thì bị trói: Điều gì đã xảy ra?

Thứ 6, 14/04/2023 | 16:25
Một tiếp viên hàng không và 2 hành khách phải dùng dây trói nữ hành khách trong quá trình bay.

Cảnh báo việc mua phải vé máy bay giả dịp cao điểm

Thứ 3, 11/04/2023 | 17:08
Một số website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của Vietnam Airlines đã lợi dụng dịp cao điểm, nhu cầu đi lại tăng cao, lừa đảo hành khách mua vé giả.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.