Cuộc điện đàm giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan nhận nhiều phản ứng

Cuộc điện đàm giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan nhận nhiều phản ứng

Thứ 7, 03/12/2016 | 23:08
0
Sau khi ông Trump và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) có điện đàm, Nhà Trắng (của TT Obama) đã nhanh chóng tái khẳng định ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc".

Theo Telegraph, ngày 2/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã điện đàm với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), bà Thái Anh Văn.

Chưa có tổng thống hay tổng thống đắc cử Mỹ nào điện đàm cho lãnh đạo Đài Loan suốt 37 năm qua, kể từ sau khi Mỹ công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

Ông Trump được cho là tổng thống hoặc tổng thống đắc cử đầu tiên nói chuyện với một nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan sau khi công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Tiêu điểm - Cuộc điện đàm giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan nhận nhiều phản ứng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. 

Vài giờ sau khi một nhân viên trong đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Trump thông báo về cuộc điện đàm, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên Twitter rằng nhà lãnh đạo Đài Loan đã gọi điện cho ông.

“Ngày hôm nay, nhà lãnh đạo Đài Loan đã gọi điện cho tôi để chúc mừng tôi chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống  vừa qua. Xin cảm ơn”, ông Trump viết.

Trong khi ông Trump khẳng định nhà lãnh đạo Đài Loan gọi điện cho ông, tờ Taipei Times, trích dẫn nguồn tin cho biết, cuộc gọi được đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump đứng ra dàn xếp.

Theo AFP, sau khi ông Trump và bà Thái Anh Văn có cuộc điện đàm, Nhà Trắng (của TT Obama) đã nhanh chóng tái khẳng định ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc".

"Không có sự thay đổi nào trong chính sách từ lâu của Mỹ về vấn đề xuyên eo biển", bà Emily Horne, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia tại Nhà Trắng cho biết.

Bà  Emily Horne khẳng định Mỹ cam kết ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" dựa trên ba Thông cáo chung và Đạo luật quan hệ với Đài Loan. Mối quan hệ hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng là các lợi ích nền tảng của Mỹ.

Theo Time, sau cuộc điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc ông Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, đồng thời cho rằng đây chỉ là "thủ đoạn tầm thường" của Đài Bắc. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ sự hợp tác quân sự chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan.

Giới chuyên gia nhận định động thái bất ngờ của ông Trump có thể tiềm ẩn nguy cơ. "Nó có thể gây ảnh hưởng lớn", Barry Pavel, giám đốc Trung tâm Brent Scowcroft về An ninh Quốc tế, trực thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, nhận định.

Ông Pavel cho rằng mối nguy hiểm nằm ở chỗ “Trung Quốc sẽ nghĩ rằng đây là một hành động cố ý và là sự khởi đầu cho một chính sách nhằm vào Trung Quốc".

Tiêu điểm - Cuộc điện đàm giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan nhận nhiều phản ứng (Hình 2).

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 

Còn bà Glaser, chuyên gia về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết cuộc gọi giữa Tổng thống đắc cử Mỹ và lãnh đạo Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc không vừa ý. "Họ sẽ nhắc nhở Mỹ về nghĩa vụ duy trì một mối quan hệ không chính thức với Đài Loan", bà Glaser cho biết thêm.

 

Đào Vũ

 

Ông Trump muốn cải thiện quan hệ với Nga: Thách thức 1 chọi 100

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:24
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đứng trước tình thế 1 chọi 100 khi cả nền chính trị Mỹ cùng phản đối động thái bình thường hóa quan hệ với nhà lãnh đạo Nga Putin.

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Trump muốn cải thiện quan hệ với Nga: Thách thức 1 chọi 100

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:24
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đứng trước tình thế 1 chọi 100 khi cả nền chính trị Mỹ cùng phản đối động thái bình thường hóa quan hệ với nhà lãnh đạo Nga Putin.

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.