Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký

Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký

Thứ 7, 26/01/2019 | 07:22
0
Gây ấn tượng với khán giả qua vai diễn Trư Bát Giới trong Tây Du Ký (1986), Mã Đức Hoa trở thành ngôi sao nổi tiếng và là cái tên được nhiều người biết đến.

Con nhà võ, nuôi mộng diễn kịch

Mã Đức Hoa sinh năm 1945 trong một gia đình đông con, nghèo khó tại Bắc Kinh. Thuở nhỏ ông là cậu bé nghịch ngợm không được lòng cha mẹ.

Tuy nhiên, với Mã Đức Hoa, cha chính là người truyền cảm hứng và đam mê cho sự nghiệp võ thuật của ông sau này. Khi lớn lên, Mã Đức Hoa thừa nhận bản thân khá giỏi võ, nhất là côn nhị khúc.

Nhưng tưởng Mã Đức Hoa sẽ theo nghiệp võ thuật như cha nhưng không ai ngờ cậu bé tinh nghịch lại nuôi dưỡng trong lòng một niềm đam mê với nghệ thuật.

Khi còn nhỏ, ông thích sang nhà hàng xóm xem trộm phim, nhìn thấy các nghệ sĩ trang điểm xanh xanh, đỏ đỏ, mặc trang phục cồng kềnh cắm theo lá cờ phía sau, Mã Đức Hoa cực kỳ phấn khích.

Ông nuôi ước mơ cho đến khi 14 tuổi, Mã Đức Hoa quyết định nộp đơn vào học viện Opera Bắc Kinh khi đang học năm hai khoa Kinh kịch tại đại học Dân tộc Trung Ương.

Sau bước khởi đầu, Mã Đức Hoa thường xuyên nhận được nhiều vai diễn quan trọng trong các vở nhạc kịch sân khấu hiện đại.

Và Mã Đức Hoa đã phải mất rất nhiều năm để chứng minh cho gia đình thấy sự lựa chọn của mình là đúng.

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký

Mã Đức Hoa thời trẻ.

Năm 1982, Mã Đức Hoa được bạn bè giới thiệu nên thử vai cho phim truyền hình Tây Du Ký. Ông kể lại: "Năm đó, bạn tôi nói phim truyền hình đang tìm diễn viên, anh có nghĩ nên thử một cơ hội".

Đến buổi casting, đạo diễn Dương Khiết hỏi: "Anh muốn diễn nhất là nhân vật nào?". Mã Đức Hoa đáp: "Tôi vì vai Trư Bát Giới mà đến".

Dương Khiết liền ra đòn: "Đã có ba diễn viên thử diễn vai này. Họ không tệ, anh là người thứ tư".

Ban đầu, đạo diễn Dương Khiết từng cho rằng Mã Đức Hoa là người tộc Hồi nên không thể vào vai Trư Bát Giới, vì điều này là cấm kỵ trong tôn giáo của người Hồi.

Thế nhưng điều làm Dương Khiết không ngờ tới là Mã Đức Hoa đã tỏ thái độ kiên quyết muốn nhận vai diễn kinh điển này: "Nghệ thuật vẫn là nghệ thuật, tín ngưỡng là tín ngưỡng! Không thể đánh đồng và làm ảnh hưởng tới nhau! Tham gia đoàn phim tôi không cần đoàn phải quan tâm lo lắng quá nhiều, chỉ cần có miếng bánh bao với dưa muối cho tôi là đủ! Tôi cũng không gây phiền toái cho đoàn phim đâu!".

Và thế là vào năm 1982, ở tuổi 37, ông chính thức gia nhập đoàn phim Tây Du Ký.

Tây Du Ký công chiếu, bên cạnh Tôn Ngộ Không nổi tiếng, Mã Đức Hoa Trư Bát Giới trở thành cái tên thân thương, một miền ký ức khó phải mờ trong lòng người hâm mộ nhiều thế hệ.

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 2).

Mã Đức Hoa rất yêu mến Trư Bát Giới Tây Du Ký

Vượt qua những thiếu thốn khó khăn cũng đoàn làm phim bây giờ, Mã Đức Hoa vẫn luôn tự hào : "Tôi từng diễn Trư Bát Giới trên sân khấu kịch. Nhưng với phim truyền hình là câu chuyện khác. Vai diễn này với tôi là đại công trình, cả đời tôi chỉ có một đại công trình này là không có gì tiếc nuối".

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 3).

Mã Đức Hoa trong giờ hoá trang trước khi lên hình quay phim.

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 4).

Mã Đức Hoa không nề hà gian khó để có được những cảnh quay như ý.

"Nhìn nhân vật có thể thấy đó là gã gây cười, trí tuệ không có nhưng thích tỏ ra thông minh. Hắn lười nhác, cho người khác cảm giác đần độn. Nhưng hắn cũng là kẻ biết yêu thương gia đình, không để bụng", Mã Đức Hoa mô tả vai diễn để đời của ông.

"Khuyết điểm lớn nhất của hắn là háo sắc. Nhân vật này rất có tính cách, cũng là nhân vật giống người bình thường nhất", Mã Đức Hoa chia sẻ trên Tân Kinh Báo.

Mã Đức Hoa thừa nhận những năm 1980, công nghiệp làm phim của Trung Quốc thô sơ. Diễn viên gặp quá nhiều khó khăn để có thể làm phim vốn cần công nghệ kỹ xảo.

"Chúng tôi đặt câu hỏi làm sao có thể đi mây về gió như kịch bản đây. Trên sân khấu kịch, diễn viên chỉ cần lăn lộn mấy vòng qua lại là được. Còn trên màn ảnh, sự chân thực là điều quan trọng nhất", ông nhớ lại.

Những cảnh treo người trên không hay dưới biển làm khó cả dàn diễn viên. Đoàn phim từng có ý sang Hong Kong nhờ hướng dẫn về công nghệ kỹ xảo hay kỹ thuật treo người trên dây cáp. Phim Hong Kong thập niên 1980 - 1990 rất thành công với dòng phim võ thuật.

Trong thời gian quay phim, dàn diễn viên chính đều bị thương. Mã Đức Hoa từng ngã từ độ cao 3m xuống đất. "May cho tôi là dưới đất có trải nệm, nhân vật Trư Bát Giới được hóa trang bụng bự nên không chấn thương nặng. Tôi chỉ phải di chuyển từ đoàn phim tới bệnh viện và nằm đó cho đến khi khỏe lại", ông chia sẻ.

Chuyến bay đến Việt Nam và sự nuối tiếc khi mất vai

Tuy vậy, khi thực hiện phần 2 dài 16 tập với những câu chuyện chưa kể trong Tây Du Ký 1986, Mã Đức Hoa lại không phải diễn viên đảm nhiệm vai Trư Bát Giới trong phim.

Điều này không chỉ khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng, hụt hẫng mà chính bản thân Mã Đức Hoa cũng vô cùng giận dữ.

Ông bức xúc: "Chính xác là tôi bị cắt vai Trư Bát Giới. Điều này khiến tôi rất tức giận, từng phát đơn kiện một tờ báo khi họ cho rằng việc tôi và anh Diêm Hoài Lễ (vai Sa Tăng) không tham gia phần 2 Tây Du Ký là do tự rút tên vì cảm thấy mình đã già. Thật ra, ý định làm tiếp phần 2 là do 4 anh em gồm tôi, Lục Tiểu Linh Đồng, anh Diêm Hoài Lễ và Trì Trọng Thoại đưa ra với đạo diễn Dương Khiết. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên không thể thực hiện ngay. Chính vì vậy, tôi vui mừng khi người bên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc gọi điện báo ngày 1/6/1997 sẽ khởi quay Tây Du Ký 2, bảo chúng tôi chuẩn bị".

Cùng lúc ấy, 4 diễn viên đóng vai thầy trò Đường Tăng đã được mời sang Việt Nam biểu diễn vào dịp kỷ niệm Sài Gòn tròn 300 năm.

Dù đang ở TP.HCM, Mã Đức Hoa vẫn gọi điện cho phó đạo diễn Hoắc Cảnh Phú và được yêu cầu về ngay vì kế hoạch thay đổi, lịch quay sớm hơn.

"Để biết chính xác, tôi gọi cho đạo diễn Dương Khiết, bà đồng ý cho chúng tôi thêm một tuần. Thế nhưng khi trở về Trung Quốc, với lý do tuổi tác và sức khỏe, họ đã gạch tên tôi cùng anh Diêm Hoài Lễ. Tôi có phản ứng nhưng phim đã quay, diễn viên thay thế đã chọn. Thôi thì đành ngậm ngùi chia tay với Trư Bát Giới. Chính đạo diễn Dương Khiết cũng cảm thấy bất lực vì đó là quyết định từ trên chỉ đạo xuống" - Mã Đức Hoa ngậm ngùi chia sẻ.

Cuộc sống giàu sang đáng ngưỡng mộ của Lão Trư ngày ấy

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 5).

ợ con đến thăm Mã Đức Hoa trên phim trường

Nam diễn viên 71 tuổi bật cười khi nhớ về những tin đồn ông yêu Ngụy Tuệ Lệ - người đảm nhận vai Cao Thúy Lan trong Tây Du Ký.

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 6).

Trư Bát Giới và Cao Thuý Lan trên phim.

Thực tế, ông và vợ - bà Hầu Ngọc Mẫn đã gắn bó từ trước khi Mã Đức Hoa nhận lời đóng Tây Du Ký.

Hai người đều xuất thân Hồi tộc, Mã Đức hoa luôn tự ti vì bản thân là diễn viên nghèo còn vợ lại là người xuất thân giàu có, gương mặt lại ưa nhìn.

"Cô ấy kém tôi 3 tuổi, là người phụ nữ xinh đẹp. Còn tôi chỉ là diễn viên hạng 3 tại Trung Quốc. Gia đình nghèo, kinh tế khó khăn, tiền mua quần áo còn chẳng có nhưng cô ấy chưa bao giờ chê tôi nửa lời. Đó là niềm hạnh phúc nhất của đời tôi", ông chia sẻ.

Trong buổi gặp mặt đầu tiên, khi Mã Đức Hoa cởi bỏ chiếc áo khoác cũ ra đã vô tình làm lộ miếng vá ở đầu gối. Khi đó, ông rất ngượng nghịu, Hầu Ngọc Mẫn biết ông xấu hổ liền hỏi chữa ngượng cho ông: "Miếng vá kia ai vá vậy, đường chỉ rất đều và đẹp!"

Mã Đức Hoa nghe xong cảm thấy bớt bối rối hơn, ông nói thật: "Do mẹ tôi làm đấy".

Họ quen nhau khoảng một năm trước khi kết hôn vào năm 1972 và sinh con trai đầu lòng vào năm 1973 và đặt tên gọi Mã Dương.

Trong thời gian quay Tây Du Ký, có lúc bà Hầu Ngọc Mẫn bị bệnh phải nhập viện. Mã Đức Hoa vô cùng lo lắng nằng nặc đòi bỏ quay phim về chăm sóc cho vợ. Đạo diễn Dương Khiết lúc đó còn đùa rằng ông xin nghỉ để về chăm sóc "Cao tiểu thư".

Cuối cùng, nhờ có sự cảm thông và động viên của vợ, Mã Đức Hoa quay lại cùng đoàn phim hoàn thành Tây Du Ký.

Suốt thời kỳ đó, hai vợ chồng luôn trao đổi thư từ với nhau. Họ đã viết cho nhau tới hơn 300 lá thư đầy cảm động.

Sau khi sinh con, Mã Đức Hoa và vợ luôn cố gắng để chăm lo tốt nhất cho con trai. Ông từng chia sẻ: "Dù không có nhiều tiền, chúng tôi vẫn cố gắng để cho con ăn học tử tế".

Ngôi sao - Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký (Hình 7).

Con trai ông từng theo cha làm phim khi mới 13 tuổi (ảnh trái) dù chỉ đảm nhận vai phụ. Hiện, anh là doanh nhân có tiếng tại Trung Quốc.

Không phù kỳ vọng của bố mẹ, sau khi du học ở Singapore trở về, Mã Dương đã mở công ty riêng, trở thành ông chủ. Công việc kinh doanh của cậu khá phát đạt.

Mã Đức Hoa nhờ con trai nên không bao giờ lo lắng về kinh tế. Báo chí tiết lộ đoàn phim Tây du ký 1986 đều biết chuyện chàng Trư được hỗ trợ tài chính như thế nào.

Nguồn tin cho hay dù không sánh được bằng thế lực bà xã Trần Lệ Hoa của Trì Trọng Thụy, con trai Mã Đức Hoa cũng thuộc hàng có thế lực ở Bắc Kinh.

"Trên có Đường Tăng, dưới là Mã Đức Hoa - hai người đều một bước thành giàu sang nhờ sự hỗ trợ của người thân", một người trong giới giải trí tiết lộ.

Minh Anh

Trong Tây Du Ký, tại sao chỉ có Tôn Ngộ Không trở thành Phật mà Trư Bát Giới và Sa Ngộ Tĩnh thì không?

Thứ 2, 26/11/2018 | 06:00
Trong Tây Du Ký, từng chấp niệm ngông cuồng đòi làm Ngọc Hoàng cai quản tam giới, xuống Địa phủ xóa sổ sinh tử, nhưng chỉ Tôn Ngộ Không lại có thể đắc đạo thành Phật trong khi Sa Ngộ Tĩnh và Trư Bát Giới đều chỉ dừng lại ở chức vị La Hán và Sứ giả?

Trong Tây Du Ký, tại sao cùng trải qua 81 kiếp nạn nhưng Trư Bát Giới không trở thành Phật như Tôn Ngộ Không?

Chủ nhật, 25/11/2018 | 06:00
Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không từng đại náo thiên cung, hạ đao sát giới gây nhiều biến cố, bị chôn 500 năm dưới đá Ngũ Hành mà vẫn trở thành Phật. Trong khi Trư Bát Giới lại không có được may mắn như thế.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.