Cuộc gặp

Cuộc gặp "định mệnh" mở cánh cửa tương lai của chàng trai khuyết tật

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 09/04/2024 | 13:00
0
Gặp tai nạn phải cắt bỏ đôi tay, Việt trở nên mặc cảm, sống khép mình. Với ý chí, nghị lực cùng niềm đam mê chạy bộ, Việt dần mở cánh cửa tương lai của mình.

Số phận nghiệt ngã

Là chàng trai ngoan hiền, hừng hực sức sống ở độ tuổi 17 với bao ước mơ hoài bão. Ấy vậy mà, số phận trớ trêu “quật ngã” Đào Quốc Việt (SN 1991, tổ 4, phường Hội Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) khi gặp tai nạn phải cắt bỏ đôi tay, nằm liệt giường cả năm trời.

Sau biến cố tai nạn, may mắn giữ được sinh mạng, nhưng Việt mặc cảm sống quanh quẩn trong căn phòng nhỏ.  

Thế nhưng, đó là câu chuyện của quá khứ, nay Việt cởi mở, hoạt bát, hoà mình vào nhịp sống hối hả.

Chia sẻ với chúng tôi Việt kể, cha mẹ của anh làm nghề dịch vụ vận tải hành khách nên thường xuyên xa nhà. Khi vừa học xong lớp 8, anh quyết định đi học nghề làm bảng quảng cáo với hy vọng đỡ đần phần nào cho cha mẹ. Năm 2008, trong một lần đi lắp bảng quảng cáo ở huyện Chư Sê, Việt bị phóng điện từ một trạm biến áp gần đó dẫn đến bỏng nặng.

Nói đến đây, bà Nguyễn Thị Ánh - mẹ Việt tiếp lời, hồi đó, khi bà theo chồng phụ xe chạy tuyến Gia Lai-Quy Nhơn thì nghe người quen báo Việt bị điện giật vừa được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hai vợ chồng quay xe vội vã chạy vào Bệnh viện Quân y 211. Thấy con trai đau đớn, mặt tím tái, khắp người bông băng quấn trắng, 2 tay co quắp lại… bà ngất lịm đi. 

Bà Ánh nghẹn ngào nhớ lại: “Vợ chồng tôi thường xuyên phải đi xa nên không chăm lo đủ đầy được cho con, dẫn đến Việt phải nghỉ học sớm để đi học nghề. Thấy cháu chăm chỉ học nghề, chúng tôi rất mừng. Ngờ đâu, cháu lại bị tai nạn thảm khốc như thế. Sau khi bị tai nạn, Việt đã phải nằm liệt trên giường bệnh ròng rã gần 1 năm trời. Vết bỏng quá nặng do điện giật khiến Việt phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật và buộc phải tháo các khớp tay. Để có tiền chữa trị cho con, gia đình đã phải bán đi căn nhà”. 

Dân sinh - Cuộc gặp 'định mệnh' mở cánh cửa tương lai của chàng trai khuyết tật

Việt tham gia tranh tài Giải Gia Lai City Trail 2023-Giấc mơ đại ngàn.

“Vào bệnh viện, tôi càng thấy sự sống đáng quý như thế nào. Ở khoa Việt nằm điều trị, bệnh nhân nặng nhập viện liên tục, nhiều người không thể qua khỏi, không khí lúc nào cũng nặng nề. Nhiều khi, trông người lại ngẫm đến ta, vợ chồng tôi cảm thấy may mắn vì Việt còn sống, chúng tôi còn được chăm sóc con mỗi ngày. 

Việt rất mạnh mẽ, không hề kêu la trong các ca phẫu thuật. Các bác sĩ cũng bày tỏ sự khâm phục trước sức chịu đựng của Việt, rồi động viên vợ chồng tôi kiên trì đồng hành cùng con. Rời bệnh viện với những vết sẹo chằng chịt khắp người cùng đôi bàn tay bị mất, Việt rơi vào trạng thái trầm cảm. Việt tự thu mình lại và xa lánh bạn bè, người thân. Mỗi lần có khách đến thăm hỏi, Việt đều trốn ở trong phòng”, bà Ánh tâm sự.

Cuộc gặp gỡ… mở tương lai

Sau một thời gian nhốt mình, thấy cha mẹ làm lụng vất vả cực khổ Việt tự nhủ với lòng phải thay đổi để cha mẹ vui lòng. Sau đó, Việt quyết định đi học tại một trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, anh tiếp tục theo học chương trình phổ thông. 5 năm sau, anh đã có bằng tốt nghiệp THPT và biết sử dụng thành thạo máy vi tính bằng những đầu khuỷu tay. 

Từ những kỹ năng học được, anh về tỉnh Gia Lai làm marketing online cho một công ty. Nhưng sau đó, công ty này giải thể. Năm 2020, anh Việt được giới thiệu tham gia cuộc thi chạy bộ dành cho người khuyết tật. Và đây cũng là thời điểm anh bắt đầu làm quen với môn thể thao này.

Với một người đã từng bị bỏng nặng, di chứng đến phổi, vết thương ở chân và không có 2 cánh tay thì việc chạy bộ gặp nhiều thử thách. Khởi đầu khó khăn nhưng anh quyết không bỏ cuộc. Mỗi sớm tinh mơ, anh đều miệt mài luyện tập. Mỗi ngày, anh chạy 5-7 km, có khi nâng lên 8-10 km. 

Trong một lần chạy bộ ở khu vực bờ kè suối Hội Phú, anh Việt gặp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Gia Lai Marathon. Cảm phục trước nghị lực của chàng trai khuyết tật, ông Quế đã tặng anh 1 bib chạy tại Giải Gia Lai City Trail 2023-Giấc mơ đại ngàn và động viên anh tham gia.

Dân sinh - Cuộc gặp 'định mệnh' mở cánh cửa tương lai của chàng trai khuyết tật (Hình 2).

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Việt chiếc áo tiếp thêm động lực cho chàng trai khuyết tật.

Anh Việt hồ hởi chia sẻ: “Cảm giác đó thật tuyệt vời khi tôi được chạy cùng hàng ngàn người khắp cả nước. Tôi cảm thấy tự tin hơn vào bản thân vì cũng có thể hoàn thành đường chạy như bao người lành lặn khác. Nhờ tham gia giải mà tôi quen biết được nhiều người có cùng đam mê chạy bộ với mình. Mỗi sáng, tôi có bạn chạy chứ không phải một mình như trước nữa. Chạy xong tôi cũng ra quán ngồi cà phê thay vì chỉ ở nhà với chiếc máy tính. Tôi quyết tâm cải thiện thành tích của mình để tiếp tục tham gia các giải chạy trong thời gian tới”. 

Thấy con trai mở lòng với mọi người, bà Ánh không giấu được niềm hạnh phúc. “Trước kia, tôi cứ lo con mình bị trầm cảm nhưng từ khi tham gia chạy bộ, gặp gỡ nhiều người, Việt trở nên tự tin, hòa đồng với mọi người. Vợ chồng chúng tôi già rồi, chỉ mong cháu tìm được một công việc phù hợp để có thể chăm lo cho cuộc sống của mình”, bà Ánh tâm sự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Nguyễn Hữu Quế cho hay: "Đào Quốc Việt có nghị lực rất tuyệt vời khi vượt qua nỗi đau, vượt qua mặc cảm khiếm khuyết bản thân để tham gia chạy bộ như bao người khác. Đó là hình ảnh truyền cảm hứng cho rất nhiều người đến với thể thao để tăng cường sức khỏe.

Vừa rồi, Câu lạc bộ Gia Lai Marathon đã có buổi gặp gỡ, tặng quà động viên em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Sắp tới, chúng tôi phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tìm cho Việt một công việc phù hợp với khả năng, để giúp em có thể tự mình kiếm sống".

Cô gái giúp trẻ bệnh down vượt lên số phận

Thứ 2, 23/11/2020 | 09:58
Không khỏi xót lòng khi chứng kiến những em bé bị down sợ hãi, e ấp ở một góc nhà, cô gái ấy đã quyết tâm giúp những “thiên thần lơ đãng” vượt lên số phận.

Hành trình vượt lên số phận bằng đôi chân kì diệu của cậu bé không tay

Thứ 5, 09/04/2020 | 14:00
Ôm 2 đứa con song sinh trong lòng, một đứa không có tay, mắt tròn xoe nhìn mẹ, chị Tuyên cắn chặt môi để ngăn những giọt nước mắt chảy xuống nhưng không thể. Chị khóc không phải than cho số phận bạc bẽo của mình mà chị xót thương cho cậu con trai bất hạnh ngay từ khi lọt lòng.

Á hậu Kim Duyên: Cô bé nghèo vượt lên số phận, nỗi đau thất bại để chạm đến thành công

Thứ 3, 18/02/2020 | 07:00
Sau 3 cuộc thi nhan sắc, cô gái nghèo quê Cần Thơ mới chạm đến danh hiệu Á hậu. Chẳng điều gì dễ dàng với cô gái ấy. Nhưng bằng sự mạnh mẽ, ý chí quất cường, Kim Duyên đã đối diện với những thất bại và mạnh mẽ tiến về phía trước. Với Kim Duyên, những thách thức, những khó khăn chính là điều đã làm nên cô gái bản lĩnh ở hiện tại.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.