Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự: "Tòa án lương tâm sẽ phán xét suốt đời"

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 21/07/2023 | 19:17
0
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan nhận lỗi, mong được Đảng, Nhà nước, nhân dân và gia đình tha lỗi, xin được khoan hồng để có ngày trở về.

Vào 17h50 ngày 21/7, sau 9 ngày làm việc, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” đã kết thúc phần tranh tụng công khai, HĐXX bắt đầu vào quá trình nghị án.

Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo có cơ hội được nói lời sau cùng. Trong lượt nói của mình, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan cho biết cảm thấy rất đau xót và hối hận.

“Hôm nay bị cáo đứng ở đây cảm thấy rất đau xót và hối hận. Trong suốt 27 năm cống hiến và làm việc tại Bộ Ngoại giao kể từ sau khi tốt nghiệp đại học, bị cáo luôn xác định phải tuân theo 2 nguyên tắc. Một là sống và làm việc theo pháp luật. Hai là làm việc vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của đất nước, lợi ích của nhân dân, không từng nghĩ mình sẽ vụ lợi cho cá nhân.  

Bị cáo chua xót vì nhận thức chưa đầy đủ về việc nhận và tặng quà để phải đứng ở đây ngày hôm nay. Bị cáo cũng rất đau xót vì trong phần đối đáp sáng nay, đại diện Viện Kiểm sát đã bác bỏ toàn bộ những nỗ lực, cố gắng của cá nhân bị cáo và các cán bộ của Cục Lãnh sự trong việc bảo hộ công dân trong suốt thời gian dịch bệnh. Kính xin HĐXX xem xét một cách toàn diện, ghi nhận những nỗ lực đó của bị cáo và tập thể Cục Lãnh sự”, bị cáo Lan nói.  

Hồ sơ điều tra - Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự: 'Tòa án lương tâm sẽ phán xét suốt đời'

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được dẫn giải đến phiên tòa. 

Bên cạnh đó, bị cáo cho biết rất hối hận bởi vì quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay đã nhận thức việc không nên gặp đại diện doanh nghiệp và cho biết thực tế đã từ chối gặp mặt và nhận quà của nhiều doanh nghiệp tuy nhiên những doanh nghiệp đó vẫn được cấp phép chuyến bay.

“Bị cáo hối hận là đã gặp và nhận quà của 8 anh chị là đại diện các doanh nghiệp vì nể nang lời giới thiệu của các lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Đó là những người bị cáo rất trân trọng nên mới đồng ý gặp. Hối hận không đủ bản lĩnh vượt qua được lời nói khéo léo khi các anh chị đó đến gặp, nói chuyện và tặng quà. Đó chính là nguyên nhân bị cáo có mặt tại phiên tòa ngày hôm nay”, cựu Cục trưởng nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan cũng bày tỏ sự cảm ơn để các điều tra viên, kiểm sát viên vì đã giúp bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình. Đồng thời bày tỏ sự nhận tội, nhận lỗi và mong muốn có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.

“Bị cáo sẽ có một mức án phù hợp bên cạnh đó sẽ có tòa án lương tâm phán xét bị cáo trong suốt cuộc đời. Sai lầm của bị cáo đã làm ảnh hưởng ảnh đến uy tín của Đảng, Nhà nước, để ảnh hưởng lợi ích của nhân dân, đánh mất mất niềm tin của đồng nghiệp, khiến gia đình và bản thân bị cáo mất hết tất cả. Từ tận trái tim, bị cáo xin được gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, đồng nghiệp và bậc sinh thành và xin hứa sẽ cải tạo tốt”, bị cáo Hương Lan nói.

Bị cáo Lan cũng trình bày hoàn cảnh gia đình còn có mẹ già cần chăm sóc, bản thân bị cáo là mẹ đơn thân, hai con nhỏ còn tuổi đi học. Do đó, dù biết bản thân đã có tội với Nhà nước, với Nhân dân và phải chịu tội, bị cáo vẫn xin HĐXX mở lượng khoan hồng, để sớm trở về với gia đình và xã hội

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cáo truy tố về tội nhận hối lộ, với số tiền hơn 25 tỷ đồng, bị đề nghị mức án: 18 - 19 năm tù.

Cựu PGĐ CA Hà Nội nói Hoàng Văn Hưng "tù cũng phải có nhân cách"

Thứ 6, 21/07/2023 | 17:30
Trước việc Hoàng Văn Hưng bật khóc trước tòa, Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội đặt câu hỏi "không biết Hưng khóc vì động cơ gì", khẳng định không phải vì oan mà khóc.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng khóc, kêu oan tại tòa

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:52
Trong phần đối đáp lại quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã bật khóc, tiếp tục kêu oan và giãi bày thêm một số vấn đề.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự xin được giải tỏa kê biên tài sản

Thứ 3, 18/07/2023 | 17:05
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bày tỏ sự hối lỗi với nhân dân, mong được nhân dân tha thứ và xin HĐXX xem xét cho bị cáo một mức án thấp hơn đề xuất của Viện Kiểm sát.

Nhận hối lộ hơn 25 tỷ đồng, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự xin lỗi ngành ngoại giao

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:28
Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan cho biết đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và xin lỗi Đảng, Nhà nước, ngành ngoại giao và gia đình.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.