Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong tâm bão chính trị nước Mỹ là ai?

Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong tâm bão chính trị nước Mỹ là ai?

Thứ 6, 03/03/2017 | 10:16
0
Đại sứ Nga Kislyak đang trở thành tâm điểm trong cơn bão chính trị nước Mỹ, khi các cuộc gặp gỡ cá nhân giữa ông với các cộng sự của Tổng thống Donald Trump bất ngờ được hé lộ.

Đại sứ Sergey Kislyak là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và có sự nghiệp trải dài từ thời Liên Xô cho đến Liên bang Nga trong nhiều thập kỷ. Trước khi đến Mỹ làm đại sứ, ông đã có 5 năm làm Thứ trưởng Ngoại giao Nga và 5 năm làm phái viên của Moscow tại NATO.

Tiêu điểm - Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong tâm bão chính trị nước Mỹ là ai?

Ông Kislyak đang trở thành tâm điểm trong cơn bão chính trị nước Mỹ.

Ông Kislyak đang trở thành tâm điểm trong cơn bão chính trị nước Mỹ, khi các cuộc gặp gỡ cá nhân giữa ông với các cộng sự của Tổng thống Donald Trump bất ngờ được hé lộ.

Sự việc trở thành cái cớ để giới truyền thông tiếp tục hâm nóng những câu hỏi về việc chính quyền mới của ông Trump có những quan hệ giấu kín với Điện Kremlin hay không.

Trước đó cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã phải từ chức sau 2 tuần, khi có thông tin chỉ ra rằng, ông đã giấu phó Tổng thống Mike Pence về việc có cuộc nói chuyện ngắn với đại sứ Nga Sergey Kislyak về lệnh trừng phạt đang áp đặt đối với nước này. Những ý kiến chỉ trích nói rằng điều này có thể khiến phía Moscow "nắm thóp" ông Flynn.

Trong khi đó, hôm 2/3 Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tiếp tục phải đối mặt với những cáo buộc tương tự khi giới truyền thông tìm thấy bằng chứng về việc ông có cuộc gặp gỡ riêng tư với đại sứ Kislyak tại văn phòng riêng của mình hồi tháng 9 năm ngoái. 

USA Today cùng ngày cũng cho biết, có ít nhất hai nhân vật trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã nói chuyện với đại sứ Kislyak tại một cuộc họp bên lề hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa hồi cuối tháng Bảy năm ngoái, nơi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng gặp đại sứ Nga.

Những tin đồn được đẩy lên với những giả thuyết nói rằng đại sứ Nga là người có quan hệ khăng khít với nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump, điều càng làm tăng thêm nghi vấn về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Sergey Kislyak và 9 năm làm đại sứ Nga tại Mỹ

Đánh giá về nhà ngoại giao kỳ cựu nước Nga, cựu đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga, Michael McFaul từng nhận xét ông Kislyak là một nhà ngoại giao có vị thế và là người nắm vai trò chủ chốt trong tất cả các công việc quan trọng của Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó ông McFaul mô tả đại sứ Kislyak là người làm việc "hiệu quả và giàu kinh nghiệm”.

Tuy nhiên giới quan chức tình báo Mỹ lại có cái nhìn khắc nghiệt hơn khi ám chỉ ông Kislyak là một “điệp viên hàng đầu và là nhà tuyển dụng gián điệp” cho Nga ngay trên đất Mỹ.

Bác bỏ quan điểm này, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov nói rằng "không ai muốn nghe những tuyên bố đến từ cơ quan tình báo Mỹ về những gì liên quan đến đại sứ của chúng tôi", đồng thời ông nhấn mạnh “các phương tiện truyền thông nước Mỹ đang cố tình thổi phồng mọi thứ”.

Tiêu điểm - Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong tâm bão chính trị nước Mỹ là ai? (Hình 2).

Ông Jeff Sessions cho biết việc gặp gỡ đại sứ Kislyak đều diễn ra trước khi Tổng thống Trump đắc cử và trước khi ông trở thành Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Kislyak, 66 tuổi xuất thân từ một kỹ sư tại Moscow. Ông theo học tại Học viện Ngoại thương của Liên Xô trước khi làm việc tại Bộ Ngoại giao vào năm 1977 trong thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Ông là đặc phái viên của Nga tại NATO từ năm 1998 đến năm 2003. Sau này ông nắm giữ chức vụ thứ trưởng Ngoại giao và dẫn đầu phái đoàn Nga trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc sửa đổi các thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

Ông Kislyak đã có 9 năm là đại sứ của Nga tại Washington. Ông nhận nhiệm vụ từ trước khi Tổng thống Obama đắc cử và tiếp tục công việc của mình cho đến ngày nay. Ông là người chứng kiến nhiều thăng trầm trong quan hệ Nga-Mỹ, từ những bước tiến lớn trong việc thiết lập lại quan hệ cho đến tình trạng đóng băng hoàn toàn trong vài năm trở lại đây.

Trước công chúng, đại sứ Kislyak thể hiện mình là một nhà bình luận thẳng thắn về quan hệ giữa Moscow và Washington. Trong một phát biểu hồi tháng 10 năm ngoái, ông thừa nhận quan hệ hai nước đang “trải qua thời điểm tồi tệ nhất dù Chiến tranh Lạnh đã qua từ lâu”.

Mặc dù vậy ông cũng kêu gọi cần phải có những lĩnh vực Nga-Mỹ nên đoàn kết hơn là chia rẽ, trong đó có cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, các vấn đề về tôn giáo và biến đổi khí hậu.

Sau những tranh cãi về cuộc khủng hoảng Ukraine, sự mở rộng của NATO tiến sát biên giới Đông Âu, cùng với việc áp đặt lệnh trừng phạt dẫn đến sự cô lập Nga về kinh tế, đại sứ Nga từng bình thản nói rằng: “Chúng tôi đã học được cách sống mà không có phương Tây, ngược lại, họ cũng đã học được cách sống mà không có chúng tôi".

Ông Kislyak từng là thính giả tại khách sạn Mayflower ở Washington hồi cuối tháng Tư năm ngoái, nơi ông Donald Trump lần đầu tiên nói về quan điểm đối ngoại của mình bằng quan điểm thẳng thắn: "Tôi tin việc nới lỏng căng thẳng và cải thiện quan hệ với Nga là điều hoàn toàn có thể".

Bình luận về những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, đại sứ Kislyak từng phát biểu tại câu lạc bộ kinh tế Detroit hồi cuối tháng 10 rằng, “Moscow đã bất ngờ trở thành một yếu tố không đáng có trong bầu cử Mỹ”.

"Chúng tôi trở thành đối tượng để đổ tại trong cuộc chiến giữa hai bên ở nơi đây", ông nói.

Đọc thêm>>> Tính năng đặc biệt trên chiếc 'Quái thú' mới của Tổng thống Trump

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.