Dân 'mất tiền oan' cho trạm thu phí Thăng Long - Nội Bài

Ở ngay trạm thu phí này mấy năm trước, có hiện tượng người dân đi qua đường bị hành hung, bị đánh tơi tả nhưng cảnh sát không tìm ra nghi phạm và ai đã đứng ra tổ chức việc này.

Ông Nguyễn Xuân Tân, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt vị trí trạm đặt chưa hợp lý nên sau khi Sở GTVT và UBND TP Hà Nội có các văn bản kiến nghị bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có kết luận dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 1/7 tới.

Bộ trưởng GTVT chịu nhiều áp lực dẹp bỏ một số trạm thu phí

Theo ông Tân, Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động, hơn nữa toàn bộ tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện do TP Hà Nội quản lý.

“Không có lý gì mà thu phí của tuyến đường này để hoàn vốn cho tuyến đường khác”, ông Tân nhấn mạnh.

Báo Tiền Phong dẫn ý kiến ông Tân nói: “Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động và cũng giống như trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, người dân Thủ đô không thể trả phí cho việc làm đường tránh ở tận Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Để công bằng trạm thu phí số 1 QL2 cần phải được dịch chuyển về Vĩnh Phúc”, ông Tân nhấn mạnh.

Theo ông Tân, những ngày tới Sở GTVT tiếp tục có văn bản đề nghị với Bộ GTVT về việc này.

Nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, việc làm đường theo hình thức BOT được Bộ GTVT triển khai quá ồ ạt và thiếu khoa học. Không thể bắt người dân ở nơi này trả tiền làm đường ở nơi khác, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm số 1 QL 2 là dẫn chứng điển hình.

“Để việc này được hợp lý, cần thực hiện bằng nguồn quỹ nào đó, không thể bắt doanh nghiệp và người dân phải chịu thiệt”, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói với Tiền Phong.

Hà Nội và Bộ GTVT 'bất lực'?

Trạm thu phí nói trên thuộc TCty Thương mại xây dựng (VIETRACIMEX). Doanh nghiệp này gây tai tiếng trong giới đầu tư khi bị cáo buộc dùng côn đồ tấn công các nhà đầu tư địa ốc ở dự án Kim Chung - Di Trạch khi dự án vẫn nằm trên giấy.

Tờ Năng lượng Mới từng đăng bản tin cho hay tổng biên tập Thời báo Doanh nhân từng bị côn đồ dằn mặt khi tờ báo này đăng tin xấu về dự án Kim Chung - Di Trạch.

Nhiều đối tượng lạ mặt hành hung nhà đầu tư ở dự án Kim Chung - Di Trạch

Ở ngay trạm thu phí này, báo giới từng phản ánh hành động đánh đập, tra tấn người đi đường của một số nhân vật côn đồ.

Mấy năm trước, báo Thanh Niên có các bài báo nêu hiện tượng người dân đi qua đường bị hành hung, bị đánh tơi tả nhưng cảnh sát không tìm ra nghi phạm và ai đã đứng ra tổ chức việc này.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, 'Bộ GTVT không đơn phương làm bất kỳ việc gì gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, xâm phạm đến lợi ích của doanh nghiệp. Việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được người dân đồng tình, ủng hộ. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã nhiều lần kiến nghị xóa bỏ. Hơn nữa, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ trước ngày 15-5. Sau khi xem xét, cân nhắc, Chính phủ chỉ đạo như thế nào chúng tôi sẽ thực hiện như vậy'.

Phương Thảo

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Kinh doanh xem nhiều

  • Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

    Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

  • Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

    Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

  • Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam

    Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam