Dân 'méo mặt' vì xăng, điện cùng đổ xô tăng giá

Dân 'méo mặt' vì xăng, điện cùng đổ xô tăng giá

Thứ 4, 07/08/2013 | 13:58
0
Chỉ trong vòng 15 ngày, đã có hai sự điều chỉnh giá tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp: Từ 20h ngày 17/7, xăng dầu tăng thêm 500 đồng/lít; từ ngày 1/8, giá bán điện bình quân tăng 71,85 đồng/kWh (tương đương 5% giá bán điện bình quân đã áp dụng trước kia)

Các chuyên gia cho rằng, việc xăng, điện cùng "rủ nhau" tăng đã xô đổ mọi nỗ lực bình ổn giá thời điểm cuối năm. Trong khi tất cả đều thắt lưng buộc bụng thì việc tăng giá khiến họ trở tay không kịp.

Bình ổn giá gặp khó

Đó là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế khi nói về hiệu ứng sau hai cú tăng giá "sốc" này. Cũng như xăng dầu, điện là năng lượng thiết yếu đối với người dân và là năng lượng đầu vào của doanh nghiệp. Giá điện tăng tất yếu ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu của người dân và chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là hai nhóm đối tượng "nhạy cảm", rất dễ bị tổn thương. Việc họ phản ứng theo chiều hướng không đồng tình cũng là tất yếu.

Tiêu dùng & Dư luận - Dân 'méo mặt' vì xăng, điện cùng đổ xô tăng giá

 Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng do tác động của tăng giá xăng dầu, điện nhưng sức mua chưa hẳn đã tăng bởi người tiêu dùng méo mặt vì tăng giá trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Chỉ cần bước chân ra chợ hoặc những nơi hội họp đông người sẽ dễ dàng cảm nhận được điều này. Câu than vãn "hết xăng dầu, giờ lại đến điện, gas đua nhau tăng theo, tiết kiệm giờ cũng thành công cốc" nay đã thành cửa miệng của các bà nội trợ. Chưa bao giờ cả điện, gas và sữa đều tăng giá mạnh như vừa qua. PV đã dạo một vòng quanh các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội để ghi nhận thực trạng này.

Đại diện siêu thị Fivimart tiết lộ, mặc dù nhiều mặt hàng vẫn chưa niêm yết mức giá mới song các nhà phân phối đã "đánh tiếng" sẽ tăng giá trong thời gian sớm nhất. Mức giá tăng tiên phong vẫn rơi vào các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm và đồ gia dụng. Ước tính, giá mỗi mặt hàng sẽ tăng từ 5 - 15% tùy chủng loại. Một số nhu yếu phẩm khác cũng được thông báo sẽ nhích giá nhưng không đáng kể. "Việc tăng giá là điều chúng tôi không muốn nhưng phải bắt buộc để bù chi phí", vị này phân trần.

Cũng theo ghi nhận, tại một số chợ đầu mối trên địa bàn thủ đô, các mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả đã rục rịch tăng giá. Thịt lợn tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg, gia cầm tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg... Thủy hải sản tươi sống cũng nhích thêm 10.000 - 20.000 đồng/kg so với thời điểm gần nhất. Riêng với mặt hàng sữa, một số loại sữa tươi đã được điều chỉnh tăng giá nhẹ từ thời điểm cuối tháng 7, hiện nay vẫn chưa tính toán sẽ tăng giá mới. Trò chuyện với PV, một tiểu thương tại chợ Phùng Khoang lý giải, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên nguồn cung khan hiếm hơn. Bên cạnh đó, giá xăng và điện tăng cũng tác động đến chi phí đánh bắt, vận chuyển hàng.

Chị Mai Thanh Tuyền, chuyên viên phòng Khảo thí (ĐH Sư phạm Hà Nội) than thở: "Lương chỉ tăng 100 nghìn đồng trong khi các mặt hàng đều tăng phi mã. Điều này không chỉ khiến người dân bị "sốc" mà công chức như chúng tôi cũng lao đao. Cứ nói sẽ bình ổn giá nhưng chúng tôi chẳng thấy bình ổn ở đâu".

Tiêu dùng & Dư luận - Dân 'méo mặt' vì xăng, điện cùng đổ xô tăng giá (Hình 2).

TS. Nguyễn Minh Phong

Đi ngược lại chính sách?

Còn nhớ, trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ (chiều 30/7), bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thừa nhận một thực tế: "Lương chưa tăng, bát phở đầu phố đã tăng giá". Ông Đam nhận định: "Nếu tăng ngay giá điện đầu vào thì dẫn đến sức cạnh tranh hao hụt. Đây là cái giá phải trả. Chính vì lý do này, mà nhiều năm nay, chúng ta không thể điều chỉnh ngay một lúc mà phải theo lộ trình".

Khi mà thông báo của bộ trưởng Đam vẫn còn nguyên sức nóng, thì bước sang ngày 1/8 giá điện chính thức tăng. Ngay đến đại diện một doanh nghiệp thuộc bộ Công Thương cho biết, dù là doanh nghiệp "trong nhà" nhưng bản thân vẫn bị "sốc" bởi quyết định tăng giá điện của Bộ. Băn khoăn trên càng có thêm căn cứ khi chỉ trước đó vài tháng, ngành điện khẳng định chưa có phương án điều chỉnh giá.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, việc tăng giá xăng vào hồi trung tuần tháng 7 và tăng giá điện từ 1/8 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến CPI năm 2013. Theo ông Phong, không loại trừ khả năng CPI sẽ tăng hơn nhiều trong tháng 8. Mục tiêu đề ra có thể bị xô đổ. Điều này sẽ kéo theo những hệ lụy tăng giá cho những tháng cuối năm. "Khả năng lạm phát vượt mức kế hoạch là rất dễ xảy ra. CPI cuối năm sẽ trên 7% chứ không phải dưới mức như năm ngoái", chuyên gia này nhấn mạnh.

TS Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính) phân tích: "Nền kinh tế hiện vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, sức mua rất yếu. Liên tiếp những cú "sốc" về giá cả như thời điểm hiện tại sẽ khiến mọi chính sách quản lý kinh tế ngày càng rối". Theo nhận định của TS. Long, chỉ số giá tiêu dùng chắc chắn cũng sẽ tăng theo. Diễn biến của chỉ số CPI từ nay đến cuối năm cũng sẽ rất khó lường.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh Chính phủ vẫn đang tìm các giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn thì việc tăng giá điện chẳng khác nào đi ngược với chính sách.

Hàng tồn kho và sức mua yếu - Khó càng thêm khó

Ở một góc nhìn khác, TS. Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc giá xăng, điện, gas, sữa tăng đồng loạt như vậy sẽ tác động lớn đến nền kinh tế. Trong bối cảnh sức mua yếu, hàng tồn kho nhiều như hiện nay, cuộc sống của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ông Phú cho biết: "Cả năm tiết kiệm không đủ bù một lần tăng giá. Mọi kế hoạch tiết kiệm đề ra giờ trở thành vô nghĩa".

Anh Văn

Xăng dầu rục rịch tăng giá, Mai Linh đã đón đầu

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:49
Sau đợt tăng giá vào giữa tháng 7 và thông tin mới về khả năng xăng dầu sẽ tiếp tục tăng giá vào thời gian tới, taxi mai Linh đã chính thức tăng giá cước.

Bộ Công Thương 'xin phép' không nói thêm về giá điện

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:18
Nhiều câu hỏi vẫn chờ hồi đáp của cơ quan điều hành sau quyết định tăng giá bất ngờ ngày 31/7, nhưng lãnh đạo Bộ "xin phép" không trao đổi thêm vì "chủ đề này đã được trả lời rất nhiều" trước đó.

'Mỗi lần điều chỉnh giá điện, chúng tôi có tâm trạng rất khó tả'

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:16
Bày tỏ tâm trạng "khó tả" trước mỗi lần đặt vấn đề tăng giá điện, bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định việc điều chỉnh vừa qua là "không thể không làm" và "lẽ ra phải sớm hơn".

Từ 1/8, giá điện tăng 5%

Thứ 4, 31/07/2013 | 21:26
Kể từ 1/8, giá bán điện bình quân sẽ được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đ/kWh. Đây là lần điều chỉnh giá điện đầu tiên trong năm 2013, lần điều chỉnh gần nhất trước đó vào ngày 22/12/2012.

Xăng dầu sắp tăng giá vì doanh nghiệp lại kêu lỗ?

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:32
Thông tin từ các doanh nghiệp xăng dầu ngày hôm qua cho biết, các doanh nghiệp này đang lỗ 500 đồng/lít xăng.

Truy thu 345 tỷ đồng tiến thuế của doanh nghiệp xăng dầu

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:33
Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, số tiền truy thu thuế đối với 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lên đến 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền truy thu thuế quá lớn, doanh nghiệp quay sang đổ lỗi cho cơ quan quản lý Nhà nước...
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.