Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với tỉnh ủy và UBND Nghệ An

Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với tỉnh ủy và UBND Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 18/08/2017 | 16:36
0
Trước những chỉ đạo về công tác hoạt động, Hội Luật gia tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được nhiều kết quả nổi bật; tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

Sáng 18/8, đoàn công tác Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN) do đồng chí Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch Hội, Phó Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân tối cao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Nghệ An, về Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của ban Bí thư và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ, đối với công tác của HLGVN.

Tham dự và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và ban Thường vụ HLG tỉnh Nghệ An.

Xã hội - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với tỉnh ủy và UBND Nghệ An

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe đồng chí Hoàng Quốc Hào, Chủ tịch HLG tỉnh Nghệ An báo cáo về tình hình công tác hoạt động của đơn vị.

Thời gian qua, HLG tỉnh Nghệ An đã phối hợp với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức hội cấp cơ sở. Kết quả có 3 hội cấp huyện và 2 chi hội cấp tỉnh được thành lập, đưa tổng số các tổ chức hội trực thuộc lên 29 (gồm: 19 HLG huyện, thành phố, thị xã và 10 chi hội trực thuộc ở các cơ quan cấp tỉnh), có 115 chi hội cơ sở với tổng số 1.950 hội viên.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý 3.540 vụ việc với 4.348 lượt người, trong đó tư vấn miễn phí là 3.426 vụ việc; tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi cho đương sự tại phiên tòa 30 vụ việc; đại diện ngoài tố tụng 27 vụ việc; tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho 720 phạm nhân được đặc xá, giảm án tha tù trước thời hạn, sắp chấp hành xong án phạt tù, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng tại trạm giam đóng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Đoàn luật sư tỉnh và các cơ quan, địa phương tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động.

Xã hội - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với tỉnh ủy và UBND Nghệ An (Hình 2).

Đồng chí Trần Công Phàn ghi nhận những kết quả HLG tỉnh Nghệ An đã đạt được.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác của HLG Nghệ An cũng bộc lộ các hạn chế, yếu kém. Việc chỉ đạo, quan tâm của cấp ủy đối với các cấp hội chưa thật sự sâu sát, thường xuyên; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội chưa đồng đều; công tác xây dựng, củng cố tổ chức tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn gặp không ít khó khăn; các tổ chức hội chưa tạo ra được nguồn thu để đảm bảo cho hoạt động, chủ yếu vẫn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; công tác tổng hợp, thống kê của các đơn vị trực thuộc thực hiện chế độ báo cáo, thông tin không đầy đủ, thường xuyên…

Về nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên, lãnh đạo HLG Nghệ An cho rằng vai trò trách nhiệm ban Chấp hành, một số cán bộ lãnh đạo Hội chưa thực sự tâm huyết, năng động; chưa biết cách lôi cuốn, phát huy khả năng, vai trò của hội viên tham gia; Kinh phí, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ cán bộ còn hạn chế, ảnh hưởng không ít đến việc tổ chức các hoạt động của hội…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Công Phàn đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đối với các hoạt động của HLG tỉnh; Ghi nhận những kết quả mà HLG tỉnh đã đạt được trong thời gian qua cùng những đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch HLGVN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ban, ngành của địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để HLG phát triển, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xã hội - Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với tỉnh ủy và UBND Nghệ An (Hình 3).

Đồng chí Nguyễn Văn Thông yêu cầu lãnh đạo HLG tỉnh cần có sự linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Thông ghi nhận những kết quả mà HLG Nghệ An đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 56/CT-TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị, Kết luận số 19/KL-TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.

Đồng thời, để khắc phục những hạn chế trên, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo HLG Nghệ An cần có sự năng động, sáng tạo trong phương pháp công tác; thay đổi tư duy, linh hoạt trong cách điều hành, tìm tòi các cách thức làm việc hiệu quả, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội.

Đối với nguồn kinh phí hoạt động, đồng chí Nguyễn Văn Thông đề nghị HLG tỉnh cần khai thác tốt các nguồn từ việc thực hiện những nhiệm vụ mà nhà nước giao và từ các nguồn khác.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021

Thứ 5, 17/08/2017 | 18:00
Ngày 17/8, hội nghị Triển khai thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, kế hoạch xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021 của Hội Luật gia Việt Nam đã diễn ra tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại hội các Chi bộ cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 08/08/2017 | 20:06
Ngày 8/8 tại trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, chi bộ ban Nghiên cứu, Xây dựng và Phổ biến pháp luật đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2017-2020.

Hội Luật gia cụm ĐBSCL sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm 2017

Thứ 5, 29/06/2017 | 10:22
Mới đây, tại TP.Cần Thơ diễn ra Hội nghị sơ kết công tác khen thưởng 6 tháng đầu năm 2017 Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh, thành ĐBSCL.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.