Cách đánh vần tiếng Việt “lạ”: “Dạy như thế đẻ ra rất nhiều bất cập”

Cách đánh vần tiếng Việt “lạ”: “Dạy như thế đẻ ra rất nhiều bất cập”

Hà Công Luân
Thứ 3, 04/09/2018 | 18:45
1
Nhận xét về cách đánh vần “lạ” lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua, GS. Nguyễn Văn Lợi cho rằng bộ tài liệu tiếng Việt – Công nghệ giáo dục còn nhiều bất cập.

GS. Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng viện Ngôn ngữ học đã có bài viết phân tích những bất cập sau khi tìm hiểu tài liệu tiếng Việt – Công nghệ giáo dục (CNGD) và quan sát đoạn clip cô giáo dạy đánh vần lan truyền trên mạng. Báo Người Đưa Tin xin trích dẫn bài viết.

Phụ huynh rỉ tai nhau: "Đừng dại gì dạy con lớp 1 học đánh vần"

Cách đánh vần "lạ": "Bất cập vì giáo trình không đồng bộ"

Dân sinh - Cách đánh vần tiếng Việt “lạ”: “Dạy như thế đẻ ra rất nhiều bất cập”

Cách đánh vần trong bộ tài liệu Công nghệ giáo dục nhận được nhiều chỉ trích.

Tìm hiểu về tài liệu tiếng Việt – Công nghệ giáo dục, tôi có 5 nhận xét sau:

Đầu tiên, sự khác biệt rõ nhất giữa cách dạy đánh vần truyền thống và cách đánh vần CNGD là cách truyền thống chú ý đến các thao tác cụ thể, dạy cách viết, cách đọc âm/chữ và cách kết hợp các âm/chữ thành âm tiết (tiếng). Cách đánh vần CNGD xuất phát từ các khái niệm của ngữ âm học như âm tiết, âm vị, âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối, phân biệt âm và chữ… từ đó dạy các học sinh dùng chữ để viết các âm. Cách dạy đánh vần này dựa trên những quan niệm mang tính học phái về tâm lý học sư phạm.

Tôi không bàn đến khía cạnh đúng/sai mang tính trường phái học thuật (học phái), mà chỉ bàn đến tính thực tiễn của của cách dạy đánh vần này. Trong thực tế, việc học ngôn ngữ ở trẻ em chủ yếu là sự bắt chước các thao tác từ người lớn, chứ không phải từ các khái niệm trừu tượng. Tương tự như việc trẻ em người Việt ăn bằng đũa. Ít ai để ý rằng, dùng đũa và cơm vào miệng, gắp thức ăn có thể được giải thích bằng các khái niệm vật lý về đòn bẩy.

Nhưng trong thực tế, trẻ em từ 2-3 tuổi tập ăn bằng đũa bằng cách bắt chước các thao tác của bố mẹ, anh chị. Không ai dạy trẻ em và cơm, gắp thức ăn bằng các khái niệm vật lý như cánh tay đòn, điểm tựa, lực đẩy…

Thứ hai, việc dùng các khái niệm ngữ âm học dạy trẻ em đánh vần đẻ ra rất nhiều bất cập. Trước hết, bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo CNGD. Các khái niệm ngữ âm được sử dụng mang tính nửa vời, chơi vơi giữa các khái niệm, thuật ngữ khoa học (vốn trừu tượng) với khái niệm, từ ngữ thông thường (để nhiều người có thể hiểu, kể cả các cô giáo và nhất là trẻ em 6 tuổi).

Ví dụ cùng khái niệm (thuật ngữ) âm được dùng trong tài liệu, cần phải hiểu là âm vị hay âm tố (vốn rất khác nhau), cùng khái niệm chữ, nhưng phải phân biệt hình chữ (tiếp nhận bằng mắt) với tên gọi của chữ (chữ A, B, C, tên gọi A, Bê, Xê), cần phân biệt con chữ, chữ cái (C, K, Q) với kí tự (NH, NGH, KH, QU…). Việc giới hạn ở một số khái niệm, thuật ngữ (gần với khái niệm, từ ngữ thông thường) đã khó hiểu đối với đa số phụ huynh; ngay cả các cô giáo cũng không hiểu rõ ngọn ngành để có thể làm chủ các tri thức khi dạy cho học sinh. Đối với trẻ em lại càng khó. Làm thế nào trẻ em hiểu được chữ U trong từ CUA là để ghi yếu tố của nguyên âm đôi /UƠ/ (chứ không phải nguyên âm đôi /UA/ như cô giáo dạy trong clip), còn U trong QUA là để ghi âm đệm /W/.

Thứ ba, theo giải thích của những người có trách nhiệm của sách CNGD, dạy đánh vần, các tác giả đã xuất phát từ những đặc điểm ngữ âm tiếng Việt. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, cách dạy đánh vần CNGD bỏ qua một số đặc thù của ngữ âm tiếng Việt như tính tầng bậc của cấu tạo âm tiết tiếng Việt, những đặc trưng về chức năng, âm học, thụ cảm của thanh điệu Việt.

Thứ tư, sách dạy đánh vần của CNGD như một tài liệu chung cho học sinh Việt Nam, không phân biệt học sinh có tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ, hay tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai. Như trên đã nói, mỗi loại đối tượng có năng lực ngôn ngữ, khả năng nghe, nói khác nhau, cần phải có phương pháp, thao tác day/học khác nhau.

Theo GS. Hồ Ngọc Đại, sách CNGD áp dụng rất có kết quả cho học sinh người dân tộc thiểu số. Điều này chưa được chứng minh một cách khoa học, chỉ biết rằng, cách dạy đánh vần ở sách này đi từ âm đến chữ, thích hợp với học sinh có tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, còn với học sinh dân tộc thiểu số cách dạy phải theo chiều ngược lại là luyện cách viết (chữ) và luyện phát âm các âm mà ký tự biểu thị, trong đó chú ý đúng mức đến luyện phát âm.

Thứ năm, một hạn chế khác của sách tiếng Việt CNGD, cũng như sách dạy học vần tiếng Việt truyền thống là ít chú ý đến sự khác biệt về phương ngữ của người học. Như trên đã nói, hệ thống ngữ âm phương ngữ Bắc, Trung, Nam khác nhau. Học sinh mỗi vùng miền có những khó khăn, thuận lợi riêng khi học đọc, học viết tiếng Việt. Các nhà hoạch định chương trình, những người thiết kế các sách học vần tiếng Việt nên chú ý đến vấn đề này.

Năm 2009 nhà xuất bản Giáo dục đã xuất bản một công trình nghiên cứu của PGS. Võ Xuân Hào (khoa Ngữ văn, đại học Quy Nhơn) về “Dạy học chính tả cho học sinh theo vùng phương ngữ”. Ngành Giáo dục chủ trương thống nhất một chương trình, có thể dùng nhiều bộ sách giáo khoa. Được biết sách CNGD đã thực nghiệm ở 49 tỉnh thành, sắp tới có thể được xem như một bộ sách cạnh tranh với các bộ sách tiếng Việt lớp 1 khác. Tôi không bàn đến tính pháp lý, màu sắc lợi ích nhóm của cách làm này (dù trong dự kiến)- như một số dư luận đã phân tích.

Cần khẳng định việc cho phép áp dụng nhiều bộ sách giáo khoa là chủ trương đúng đắn, được dư luận hoan nghênh. Tuy nhiên, các bộ sách giáo khoa khác nhau nên là các sách thích ứng, phù hợp với từng đối tượng học sinh có tiếng mẹ đẻ khác nhau (người Kinh hay dân tộc thiểu số), phù hợp với học sinh có khả năng nghe nói các phương ngữ khác nhau, chứ không nên cạnh tranh, phổ biến các bộ sách khác nhau về học phái. Sách tiếng Việt CNGD khác sách tiếng Việt truyền thống không phải ở chỗ nó được viết để phục vụ cho đối tượng riêng (dân tộc) hay vùng miền, mà khác bởi quan niệm học thuật, học phái riêng. Hơn nữa, mặc dù đã thực nghiệm 40 năm, nhưng đến nay, vẫn chưa có những kết luận đủ tin cậy khoa học đánh giá về những ưu điểm và hạn chế của sách CNGD.

Xem thêm>>>  Cách đánh vần lạ, phụ huynh dạy kèm con thế nào?

Phụ huynh phát sốt với cách đánh vần mới của con

Sắp tới sẽ sử dụng nhiều phương pháp đánh vần tiếng Việt khác nhau

Thứ 2, 03/09/2018 | 08:00
Với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ có nhiều phương pháp đánh vần tiếng Việt khác nhau được đưa vào nhà trường.

Phụ huynh rỉ tai nhau: "Đừng dại gì dạy con lớp 1 học đánh vần"

Chủ nhật, 02/09/2018 | 08:00
“Các mẹ về đừng có dại mà dạy con học đánh vần, chương trình lớp 1 bây giờ khác ngày xưa, nên cứ để cho các cô dạy, vì các mẹ không dạy được đâu", đó là chia sẻ của một phụ huynh có con học lớp 1 chương trình Công nghệ giáo dục.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Hội chợ OCOP dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt doanh thu gần 18 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 với 300 gian hàng thu hút gần 56.000 lượt khách tới thăm quan mua sắm, tổng doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Đồng Nai: Bé gái 2 tuổi tử vong thương tâm do đuối nước

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:45
Bé gái 2 tuổi tử vong do đuối nước trong hồ bơi tại nhà ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:35
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Thanh Hóa đón hơn 1,5 triệu lượt khách, riêng thành phố du lịch Sầm Sơn đã đón hơn 0,9 triệu lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.