Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 08/01/2018 | 15:03
0
Trong năm đầu tiên, sau khi ông Trump làm Tổng thống, bà Melania Trump dành thời gian làm quen với những công việc mới. Bà được gọi là “Đệ nhất phu nhân Instagram” và bước đầu đã dành được cảm tình của công chúng.

Hoạt động tương đối “thầm lặng”

Trong những tháng đầu tiên đảm nhận vai trò Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Melania Trump hầu như không xuất hiện trước công chúng. Ngay sau lễ nhậm chức của chồng bà trở lại Tháp Trump ở New York và sống tại đây gần 6 tháng, chăm sóc cậu con trai út Barron và dần thuê một đội ngũ nhỏ giúp bà điều hành văn phòng Nhà Trắng.

Tiêu điểm - Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump có một năm hoạt động khá yên tĩnh. 

Bà Melania chuyển đến Washington vào mùa hè. Vẫn ít phát biểu trước công chúng. Đệ nhất phu nhân 48 tuổi thường xuất hiện khá lặng lẽ trong các sự kiện bên Tổng thống Trump và đăng tải các thông điệp ngắn cùng hình ảnh trên mạng xã hội.

Tháng 9/2017, bà cùng trẻ em thu hoạch rau trong Nhà Trắng nhưng không tận dụng sự kiện này để thảo luận về sức khỏe hay dinh dưỡng như bà Michelle Obama trước đây thường làm. Bà Melania cũng tới thăm một trung tâm chăm sóc trẻ em tại căn cứ quân sự Andrews thuộc bang Maryland, tặng chì màu và sách tập tô để thể hiện sự ủng hộ với gia đình các quân nhân, nhưng bà chỉ chụp ảnh chứ không phát biểu. Bên cạnh đó, bà cũng tới bang Texas để khảo sát tình hình bão lũ nhưng chỉ có vài lời phát biểu ngắn.

Tới nay, đội ngũ xây dựng chính sách của bà Melania chỉ có khoảng 10 người và vẫn khuyết vị trí Giám đốc xây dựng chính sách, dù bà từng lên kế hoạch sớm tuyển người đảm nhận nhiệm vụ này. Một số nhà quan sát cho rằng bước đầu bà Melania tập trung vào việc xây dựng hình ảnh hơn.

Theo chuyên gia truyền thông Myra Gutin từ đại học Rider (Mỹ), bà Melania tới nay vẫn chưa thực sự có một dự án hoặc sáng kiến chính sách của riêng mình giống như những người tiền nhiệm. Ví dụ, cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush tổ chức chương trình Lễ hội sách quốc gia trong năm đầu tiên tại Nhà Trắng, trong khi đó bà Michelle Obama có chương trình “Let’s Move!” nhằm giảm thiểu tỉ lệ trẻ em Mỹ bị béo phì, hay bà Betty Ford giúp vận động hành lang các cơ quan lập pháp phê chuẩn đề xuất sửa đổi quyền bình đẳng giới.

Còn theo Giám đốc truyền thông Stephanie Grisham của bà Melania, Đệ nhất phu nhân đang rất nỗ lực tập trung thể hiện vai trò của bản thân và bà mong muốn sẽ tiếp tục có thêm những bài phát biểu trước công chúng trong tương lai.

Đồng thời, Đệ nhất phu nhân cũng hy vọng sẽ tận dụng thời gian tại Nhà Trắng để giúp đỡ trẻ em. Một trong những hoạt động độc lập đầu tiên với vai trò Đệ nhất phu nhân của bà Melania là tới thăm bệnh viện New York, nơi bà đọc sách cho các bệnh nhi. Ngoài ra, bà cũng tới thăm nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ em khác.

Cho tới nay, phát biểu đáng chú ý nhất của phu nhân Tổng thống Trump là ở bữa tiệc với bạn đời của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2017. Trong bài phát biểu dài 7 phút, bà lên án những hành động ngược đãi và thể hiện sự quan tâm tới phúc lợi dành cho trẻ em.

“Không một đứa trẻ nào đáng bị bỏ đói, đi lang thang  cảm thấy sợ hãi, hay bị cô lập. Chúng ta nên dạy chúng giá trị của sự cảm thông, lòng nhân ái, tính liêm chính và khả năng lãnh đạo”, bà Melania nói.

Thích chia sẻ hình ảnh

Theo chuyên gia truyền thông Jennifer Golbeck tại đại học Maryland (Mỹ), nếu ông Trump được xem là Tổng thống Twitter thì bà Melania là Đệ nhất phu nhân Instagram – mạng xã hội chia sẻ ảnh.

Theo Washington Post, về tổng thể, dường như cách tiếp cận công chúng của Đệ nhất phu nhân Melania khá hiệu quả khi bà được người Mỹ yêu thích hơn so với bạn đời của mình. Theo một khảo sát được thực hiện tháng 12/2017 bởi hãng Gallup, tỉ lệ người Mỹ yêu mến bà là 54%, tăng 17% so với đầu năm, trong khi 56% số người được hỏi không thích ông Trump.

Tiêu điểm - Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ (Hình 2).

Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng trẻ em Mỹ đón Giáng sinh tại Nhà Trắng.

“Có thể bà Melania được yêu mến hơn chồng bởi bà ấy khá giữ gìn hình ảnh và không thể hiện thái quá”, Johanna Blakely, Giám đốc quản lý của trung tâm Norman Lear, đại học Nam California, đánh giá.

Theo Blakely, so với tài khoản Instagram cá nhân mang tên @MelaniaTrump trước đây thì tài khoản mới @FLOTUS có nhiều điểm khác biệt. Trước khi làm Đệ nhất phu nhân, bà Trump chia sẻ những sở thích và hình ảnh cá nhân khá thân mật, đủ để một người lạ cảm thấy có thiện cảm và sẵn sàng tặng quà cho bà. Nhưng tài khoản mới lại chỉ có những bức ảnh bà tham gia hoạt động với vai trò phu nhân Tổng thống Mỹ tại các sự kiện của Nhà Trắng hay đồng hành cùng ông Trump.

Paolo Zampolli, một doanh nhân ở New York, đồng thời là người bạn lâu năm của gia đình Trump cho hay, bà Melania vẫn đang học cách thích nghi với vai trò Đệ nhất phu nhân và bà cần có thời gian để điều chỉnh cách tiếp cận công chúng.

“Việc phát biểu trước công chúng là một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ, song sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của bà ấy. Tôi nghĩ rằng bà ấy đang học hỏi mỗi ngày. Dù gì thì Melania cũng không phải sinh ra để làm chính trị gia và việc phát biểu trước toàn thế giới không giống như gọi một cuộc điện thoại về nhà”, Paolo Zampolli nói.

Xem thêm: Bí ẩn tung tích bà Yingluck và kế hoạch cứng rắn của Thái Lan

Tổng thống Trump sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Chủ nhật, 07/01/2018 | 13:15
Trong tuyên bố của mình, ông Trump cũng tự hào tuyên bố, áp lực của Mỹ đã buộc Triều Tiên phải mở đường đàm phán với Hàn Quốc.

Quyền lực mềm của ái nữ Ivanka và Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump

Thứ 4, 12/07/2017 | 18:35
Trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới châu Âu để tham dự G20 tại Hamburg, Đức nhiều người đã bất ngờ về quyền lực mềm của vợ, con TT Trump...

Đằng sau tủ đồ hiệu xa xỉ của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump

Chủ nhật, 02/07/2017 | 06:10
Sở hữu rất nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ vào hàng bậc nhất thế giới, luôn xuất hiện trong dáng vẻ lộng lẫy như một nữ diễn viên trên thảm đỏ Oscar. Đệ nhất phu nhân Mỹ luôn thu hút sự quan tâm
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.