“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
0
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/3 cảnh báo phương Tây rằng một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn dắt sẽ đồng nghĩa với việc hành tinh này chỉ còn một bước nữa là đến Thế chiến III, nhưng ông cho biết hầu như không ai muốn một kịch bản như vậy.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Moscow với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Ông Putin thường cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân, nhưng cũng nói rằng ông chưa bao giờ cảm thấy cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Chỉ thiếu một bước

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thời gian gần đây đã liên tục lặp lại rằng ông không loại trừ khả năng triển khai quân NATO ở Ukraine trong tương lai. Bình luận “gây bão” của nhà lãnh đạo Pháp bị một số đồng minh phương Tây bác bỏ, trong khi một số khác, đặc biệt là các thành viên ở Đông Âu, ủng hộ.

Khi được hỏi về bình luận của ông Macron cũng như những rủi ro và khả năng xảy ra xung đột giữa Nga và NATO, ông Putin nói thẳng: “Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong thế giới hiện đại… Mọi người đều biết rằng sẽ chỉ thiếu một bước nữa là đến Thế chiến III. Tôi không nghĩ bất cứ ai có lợi từ điều đó”.

Phát biểu với những người ủng hộ và phóng viên vào tối hôm 17/3 sau khi kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống Nga mà ông dự kiến sẽ giành chiến thắng áp đảo, ông Putin nhấn mạnh rằng việc “dấu giày” của quân NATO ở Ukraine không có gì là bí mật, và rằng Moscow nhận thức rõ về việc khối quân sự do Mỹ dẫn đầu thúc đẩy triển khai quân ở Ukraine.

Thế giới - “Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ở Moscow, ngày 17/3/2024, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Ảnh: NY Times

“Chúng tôi nghe thấy cả tiếng Pháp và tiếng Anh ở đó. Chẳng có gì tốt đẹp trong việc này, trước hết là đối với họ, bởi vì họ thiệt mạng ở đó với số lượng lớn”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo lâu năm của Nga lưu ý rằng mặc dù quân đội NATO ở Ukraine chỉ đóng vai trò là lực lượng phụ trợ, giúp Kiev huấn luyện quân đội, nhưng “điều này không khác nhiều so với những gì lính đánh thuê đang làm ở đó hiện nay”. 

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn số liệu thống kê do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 14/3 cho thấy 13.387 lính đánh thuê từ nhiều quốc gia khác nhau đã đến Ukraine kể từ khi Moscow bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở đó. Quân đội Nga đã tiêu diệt 5.962 người trong số này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Vùng đệm”

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 15-17/3, Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào nước láng giềng hùng mạnh hơn, pháo kích vào các khu vực giáp giới và thậm chí sử dụng lực lượng ủy nhiệm để cố gắng xuyên thủng biên giới Nga.

Khi được hỏi liệu Nga có thấy cần thiết phải giành quyền kiểm soát khu vực Kharkiv của Ukraine hay không, ông Putin nói, nếu các cuộc tấn công như trên tiếp tục diễn ra, Nga sẽ tạo ra một “vùng đệm” từ lãnh thổ Ukraine để bảo vệ lãnh thổ Nga.

“Tôi không loại trừ khả năng đó, ghi nhớ những sự kiện bi thảm diễn ra ngày hôm nay, vào một thời điểm nào đó, khi chúng tôi cho là phù hợp, chúng tôi sẽ bị buộc phải tạo ra một vùng đệm nhất định trên các vùng lãnh thổ ngày nay của chế độ Kiev”, ông Putin nói.

Người đứng đầu Điện Kremlin từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng cho biết một khu vực như vậy có thể phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tiếp cận lãnh thổ Nga.

Thế giới - “Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga (Hình 2).

Thiệt hại do tấn công quân sự ở vùng Belgorod, Nga, ngày 17/3/2024. Ảnh: Getty Images

Ông Putin đã ra lệnh đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022, bắt đầu một cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Cuộc chiến là “phần tiếp theo” của 8 năm xung đột ở miền Đông Ukraine giữa một bên là các lực lượng của chính phủ ở Kiev và một bên là lực lượng dân quân thân Nga.

Tổng thống Putin cho biết ông muốn Tổng thống Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine, mà thay vào đó đóng vai trò tìm kiếm hòa bình: “Có vẻ như Pháp có thể đóng một vai trò nào đó. Vẫn còn có thể cứu vãn được”.

“Tôi đã nói đi nói lại và tôi sẽ nói lại lần nữa. Chúng tôi ủng hộ đàm phán hòa bình, nhưng không chỉ vì địch đang hết đạn dược”, ông Putin nói. “Nếu họ thực sự, nghiêm túc, muốn xây dựng mối quan hệ láng giềng hòa bình, tốt đẹp lâu dài giữa hai nước chứ không chỉ đơn giản là tạm dừng để tái vũ trang trong 1,5-2 năm”.

Minh Đức (Theo RT, TASS, Reuters)

Thông điệp Nga gửi tới phương Tây khi ông Putin bay trên oanh tạc cơ Tu-160M?

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:38
Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã bay cùng phi hành đoàn oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M, động thái có thể được xem là cảnh báo phương Tây về năng lực tấn công hạt nhân của Nga.

Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine?

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:50
Khi Ukraine đang thực hiện “các biện pháp ổn định” ở khu vực vừa tái chiếm thành công từ tay quân Nga và có ý định tiến xa hơn, mặt trận Donbass lại nóng.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:55
Ông Putin cũng cảnh báo các lực lượng bên ngoài không can thiệp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.