Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga?

Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga?

Chủ nhật, 11/06/2023 | 10:02
0
Ukraine và các đồng minh phương Tây đầu tư vào cuộc phản công vì, bất kể kết quả chính xác là gì, nó sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến với Nga.

Các lực lượng Ukraine – mới được huấn luyện về các chiến thuật chiến tranh phức tạp và được trang bị vũ khí tinh vi trị giá hàng tỷ USD của phương Tây – cuối cùng đã phát động tấn công trên nhiều mặt trận trong tuần qua nhằm đánh bật các đơn vị quân sự cố thủ của Nga.

Đây là cuộc phản công mà nhiều quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng có thể là một bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/6 thừa nhận rằng một số hoạt động phản công đã bắt đầu.

Ông Zelensky cho biết điều này khi trả lời câu hỏi của một nhà báo liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/6 rằng cuộc phản công đang diễn ra và đã thất bại.

“Thật thú vị khi ông Putin nói về cuộc phản công của chúng tôi. Điều quan trọng là Nga luôn cảm thấy điều này – và theo tôi thì họ không còn nhiều thời gian”, ông Zelensky nói.

“Các hành động phản công và phòng thủ đang được tiến hành ở Ukraine – tôi sẽ không đi vào chi tiết về giai đoạn nào”, Tổng thống Ukraine bổ sung.

Bình luận của ông Zelensky không làm rõ liệu cuộc tấn công chọc thủng phòng tuyến đối phương đã bắt đầu hay nó vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ.

Thế giới - Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga?

Các binh sĩ Ukraine chuẩn bị cho trận chiến tại ngôi làng tiền tuyến Novomykhailivka ở vùng Donetsk, tháng 6/2023. Ảnh: The Telegraph

Không có vẻ gì là phía Ukraine sẽ đưa ra những thông báo một cách rõ ràng hoặc chi tiết, bởi vì làm như vậy có thể gây tổn hại đến cơ hội của quân đội họ trên thực địa.

Nhưng các nhà quan sát đã ghi nhận một sự gia tăng đáng kể trong hành động quân sự trong những tuần gần đây, sau nhiều tháng nói về một cuộc phản công lớn của các lực lượng Ukraine nhằm vào các vị trí cố thủ của Nga.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc chiến, Bộ Quốc phòng Anh hôm 10/6 cho biết rằng các lực lượng Ukraine “đã đạt được bước tiến và xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga” tại một số khu vực ở miền Nam đất nước, và tiến độ ở những nơi khác thì chậm hơn.

Định nghĩa phản công thành công

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga gọi những nỗ lực của các lực lượng Ukraine trong 24 giờ qua là “không thành công”.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin rằng kể từ ngày 4/6, các lực lượng Ukraine đã thực hiện các nỗ lực phản công thất bại, chịu tổn thất về nhân lực và khí tài.

Ngày 6/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong 3 ngày đó, quân đội Nga đã đẩy lùi mọi nỗ lực của Ukraine nhằm phát động cuộc phản công mong đợi từ lâu, phía Ukraine thiệt hại tới 3.715 người, 259 xe tăng và xe bọc thép chiến đấu, 134 xe tải, 48 khẩu pháo dã chiến và hơn 50 máy bay không người lái (UAV).

Ngày 11/6, kênh Telegram của Đài RT đăng video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy UAV Nga phá hủy đoàn phương tiện quân sự hạng nặng và xe bọc thép của Ukraine.

Thế giới - Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga? (Hình 2).

Trong một bài đăng hôm 9/6, tờ Politico cho biết, các lực lượng Nga đang đẩy lùi thành công cuộc phản công của các lực lượng vũ trang Ukraine, viện dẫn những hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội về xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất bị phá hủy.

Tờ báo Mỹ viết: “Có những hình ảnh khác lan truyền trên mạng về những chiếc xe bọc thép bị phá hủy hoặc bị bỏ lại, có nghĩa là cuộc tiến công của Ukraine đã gặp phải một số kháng cự đáng kể”.

“Mới chỉ vào đầu chiến dịch. Nhưng những hình ảnh chỉ ra rằng một cuộc chiến tranh cơ giới sẽ không dễ dàng như vậy đối với Ukraine, và người Nga hiện đang đạt được một số thành công trong việc đẩy lùi cuộc phản công”, Politico viết.

Mặc dù rõ ràng nỗ lực quân sự mới nhất kể trên của quân đội Ukraine sẽ ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận ở phương Tây về hỗ trợ trong tương lai và đảm bảo an ninh về lâu về dài cho nước này, nhưng sẽ có nhiều định nghĩa khi nói đến thành công hay thất bại của cuộc phản công.

Ngoài mặt, các quan chức Mỹ và châu Âu đang để cho Tổng thống Zelensky toàn quyền định nghĩa thế nào là phản công thành công. Hiện tại, ông Zelensky chưa đưa ra bất kỳ mục tiêu công khai nào, ngoài yêu cầu thường tuyên bố rằng quân đội Nga phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Nhưng đằng sau đó, các quan chức ở Washington và các thủ đô châu Âu thừa nhận rằng việc đẩy toàn bộ các lực lượng Nga ra khỏi Ukraine là điều rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, tựu chung phản công thành công có thể được hiểu gồm 2 ý: Một là quân đội Ukraine tái chiếm những vùng lãnh thổ quan trọng từ tay người Nga, và Hai là Kiev giáng cho quân đội Nga một đòn nặng đến mức có thể buộc Điện Kremlin phải đặt câu hỏi về tương lai của các lựa chọn quân sự của họ ở Ukraine.

Thế giới - Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga? (Hình 3).

Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa: The Telegraph

Một số thành công trên chiến trường có thể giúp Ukraine nhận được viện trợ quân sự bổ sung từ châu Âu và Mỹ. Nó sẽ cho đồng minh của Kiev thấy rằng chiến lược tái cấu trúc các lực lượng Ukraine thành một quân đội kiểu phương Tây đang có hiệu quả. Và quan trọng nhất, một kết quả như vậy sẽ tạo thêm sự ủng hộ ở châu Âu đối với một số hình thức đảm bảo an ninh lâu dài cho Kiev và củng cố vị thế của Ukraine trên bàn đàm phán.

Các quan chức Mỹ cho biết, việc tái chiếm các cùng lãnh thổ là một chuyện, nhưng điều quan trọng là các lực lượng Ukraine phải giữ vững được kết quả đó.

Đo lường phản công thất bại

Một cuộc phản công thất bại sẽ dễ đo lường hơn. Nếu các chiến tuyến tương đối không thay đổi, hoặc Ukraine không thể chiếm lại một thành phố quan trọng, một số quan chức ở thủ đô hoặc quốc hội của các nước đồng minh có thể sẽ bắt đầu hoài nghi về cuộc chiến, đặc biệt là nếu người Ukraine để mất quá nhiều quân và thiết bị.

Mỹ, các đồng minh NATO và Ukraine đã huấn luyện khoảng 30.000 binh sĩ về các cuộc diễn tập vũ trang kết hợp – một phong cách tác chiến phức tạp liên quan đến việc liên lạc liên tục giữa xe tăng, pháo binh, máy bay chiến đấu và lực lượng bộ binh – với mục đích rõ ràng là để dẫn dắt cuộc phản công.

Thế giới - Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga? (Hình 4).

Hình ảnh trích từ video do một blogger quân sự đăng tải cho thấy xe tăng bị quân đội Nga phá hủy vào ngày 9/6/2023. Ảnh: Le Monde

Nếu người Ukraine không đạt được lợi ích đáng kể khi áp dụng những gì học được từ những cuộc diễn tập như vậy, điều đó có thể gây nghi ngờ cho chiến lược dài hạn của Mỹ nhằm củng cố Ukraine bằng cách cung cấp cho họ vũ khí tinh vi hơn và huấn luyện phức tạp hơn.

Về bản chất, theo các nhà ngoại giao châu Âu, thất bại sẽ giống như việc quân đội Ukraine chưa học được cách chiến đấu, để mất các thiết bị được cung cấp trong những tháng gần đây và không giành lại được bất kỳ phần lãnh thổ nào – trong khi quân đội Nga sẵn sàng làm mới động lực của mình.

Mặc dù có một số thương vong ban đầu và hệ thống phòng thủ vững chắc của Nga ở miền Đông, các quan chức Mỹ vẫn lạc quan rằng Ukraine sẽ đạt được đủ lợi ích, dù là theo cách tăng tiến dần, để có thể gọi cuộc phản công được mong đợi từ lâu của họ là thành công.

Cả Ukraine và các đồng minh phương Tây đã đầu tư vào cuộc phản công bởi vì, bất kể kết quả chính xác là gì, nó sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.

Thế giới - Đâu là định nghĩa Ukraine phản công thành công trước Nga? (Hình 5).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bất ngờ tới Kiev gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 10/6/2023. Ảnh: The Guardian

Kế hoạch giúp đảm bảo an ninh cho Ukraine của Mỹ và Anh liên quan đến việc xây dựng sự ủng hộ đối với các đảm bảo an ninh mạnh mẽ từ Mỹ và các nước NATO cũng như thúc đẩy kế hoạch xây dựng mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn giữa Kiev và các nước châu Âu.

Điều quan trọng là nếu cuộc phản công có thể khiến quân Nga suy yếu, Moscow có thể buộc phải tham gia vào một cuộc đối thoại thực chất với một Ukraine đã mạnh hơn.

Bất kể kết quả của cuộc phản công là gì, các quan chức Mỹ và châu Âu đồng ý rằng hiện tại, ông Putin không có tâm trạng để đàm phán. Nhưng nhà lãnh đạo Nga hiểu thế nào là quyền lực cứng, và đó là điều làm cho cuộc phản công trở nên quan trọng.

Nếu sau cuộc phản công là sự hỗ trợ và đảm bảo an ninh liên tục của phương Tây dành cho Ukraine, thì ít nhất điều đó cũng có khả năng thay đổi các tính toán của giới chức ở Moscow.

Minh Đức (Theo NY Times, DW, TASS)

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

Ukraine phản công ngày 8/6, con số thiệt hại gây bất ngờ sau trận chiến 2 giờ

Thứ 6, 09/06/2023 | 14:00
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Ukraine bị chặn đứng ở cả 4 hướng và bị đẩy lùi với những tổn thất nặng nề.

Vỡ đập ở Kherson có ảnh hưởng đến kế hoạch phản công của Ukraine?

Thứ 3, 06/06/2023 | 16:11
Kiev cáo buộc Nga cho nổ tung con đập để tạo ra những chướng ngại vật không thể vượt qua trên đường tiến của quân đội Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.