ĐBQH: Lựa chọn người được đặc xá cần minh bạch!

ĐBQH: Lựa chọn người được đặc xá cần minh bạch!

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 07/11/2018 | 12:27
0

Sau 10 năm thi hành luật Đặc xá, có một số quy định trong luật không còn phù hợp gây khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Sáng nay (7/11), Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự án luật Đặc xá (sửa đổi).

Lưu ý cụm từ “Sự kiện trọng đại của đất nước”

Bên hành lang Quốc hội, chia sẻ với PV ĐBQH Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cho biết: “Về luật Đặc xá, hôm nay tôi cũng phát biểu ý kiến có quan tâm 3 vấn đề: Một là xác định sự kiện trọng đại của đất nước; Điều kiện đặc xá và cũng trong điều kiện đặc xá tôi quan tâm đến điểm d, khoản 1 của dự thảo luật, đối tượng được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của đất nước. Tuy nhiên, việc không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của đất nước để được đặc xá khi áp dụng trong thực tế không đảm bảo tính khả thi. Vì, có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự hay không chỉ xảy ra khi đối tượng được đặc xá về hòa nhập với cộng đồng”.

Nhiều người lo ngại cụm từ “xác định sự kiện trọng đại của đất nước” sẽ bị lạm dụng để giảm án, đặc xá. Theo ĐBQH Cầm Thị Mẫn: “Điều này, nhiều ĐBQH cũng rất băn khoăn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có ý kiến nói về sự kiện trọng đại của đất nước rất rộng, bao hàm cả chính trị, kinh tế, xã hội… Cho nên, nếu quy định trong luật không thể bao quát hết được. Theo quan điểm của tôi, tôi đề nghị giao cho Chính phủ quy định chi tiết các tiêu chí cụ thể về các sự kiện trọng đại của đất nước, trên cơ sở đó Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá thế nào cho phù hợp”.

Chính trị - ĐBQH: Lựa chọn người được đặc xá cần minh bạch!

ĐBQH Cầm Thị Mẫn trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Lo ngại làm sao để quản lý được đối tượng sau khi được đặc xá không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, ĐBQH Cầm Thị Mẫn cũng bày tỏ: “Theo quan điểm của tôi, đối tượng được đặc xá trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng thì trước hết cũng phải có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương. Trên cơ sở các đối tượng được đặc xá đã cam kết trước khi được đặc xá, địa phương, chính quyền địa phương có giao cho tổ chức chính trị xã hội, giám sát việc thực hiện lời hứa của đối tượng được đặc xá”.

Lựa chọn người được đặc xá cần minh bạch

Cũng bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) bày tỏ, đặc xá là một tập quán cần thiết, thể hiện tính nhân đạo và khích lệ những người hoàn lương. Đồng thời hạn chế tình trạng quá tải tại các trại giam.

“Chúng ta có nhiều cách giam giữ, giám sát chứ không chỉ có việc cách ly người phạm tội ra khỏi xã hội. Vì thế, để tạo ra một môi trường tốt cho người được đặc xá hòa nhập chính là môi trường để họ cải tạo tốt nhất. Theo tôi, quá trình lựa chọn người được tha tù trước thời hạn, đặc xá cần minh bạch, ai là người giám sát quá trình này? Còn về giám sát người được đặc xá, trách nhiệm nặng nề thuộc về địa phương quản lý”, ĐBQH Dương Trung Quốc cho hay.

Chính trị - ĐBQH: Lựa chọn người được đặc xá cần minh bạch! (Hình 2).

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng quá trình lựa chọn người được tha tù trước thời hạn, đặc xá cần minh bạch.

Về dự án luật Đặc xá (sửa đổi), ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) tỏ rõ một số băn khoăn: “Theo tôi, cần làm rõ một số khái niệm như: Đại xá, ân xá, đặc xá, tha tù trước thời hạn. Đặc xá và tha tù trước thời hạn có điểm giống nhau và khác nhau. Giống nhau là đều tha tù trước thời hạn. Nhưng, tha tù trước thời hạn quy định, nếu người được tha tù vi phạm pháp luật thì sẽ bị bắt trở lại và tiếp tục thực hiện bản án. Còn đặc xá sẽ coi như là công dân bình thường, nếu vi phạm vụ án khác thì lại điều tra, truy tố, xét xử từ đầu”.

Cũng theo ĐBQH Cao Đình Thưởng, hiện nay vào dịp lễ kỷ niệm lớn của đất nước có đặc xá: “Đặc xá là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho những người ăn năn hối cải hưởng lượng khoan hồng. Tuy nhiên, trong luật không nói rõ đặc xá 1 năm bao nhiêu lần, vào dịp trọng đại nào? Vì thế, quá trình theo dõi, cải tạo phạm nhân, đặc biệt là nhận xét, đánh giá phải theo quy trình chặt chẽ, chính xác và công bằng. Có trường hợp cố tạo ra "vỏ bọc" để được đặc xá hoặc tha tù trước thời hạn, sau đó lại phạm tội tiếp là rất nguy hiểm. Việc minh bạch trong quá trình theo dõi, xét đặc xá, tha tù trước thời hạn cũng là trách nhiệm của các cơ quan công an, cơ quan thực thi pháp luật”.

Đừng biến “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, hãy coi đó là một vinh dự!

Thứ 4, 07/11/2018 | 07:30
Cái tên “Bưu điện Hà Nội” gắn với  lịch sử, văn hóa của Thủ đô bỗng đổi thành “VNPT Hà Nội”. Việc “thay tên đổi họ” này cũng khiến ĐBQH Dương Trung Quốc mang nhiều suy tư.

ĐBQH thảo luận về căn cứ để thực hiện đặc xá

Thứ 2, 11/06/2018 | 17:11
Thảo luận luật Đặc xá (sửa đổi) ngày 11/6, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) muốn làm rõ sự kiện trọng đại của đất nước là dịp nào để làm căn cứ để thực hiện đặc xá.

Hội thảo góp ý về 2 dự thảo luật: Thi hành án hình sự và Đặc xá

Thứ 5, 17/05/2018 | 17:09
Sáng 17/5, tại Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã diễn ra hội thảo góp ý về 2 dự thảo luật là luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án hình sự và luật Đặc xá (sửa đổi).
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.